blackjack template jerarquia del poker texas slot machines how does it work justin smith poker injury casino route de genas villeurbanne new ulm mn casino
An Insight into the Technology world.
Analysis and Insight from Savvycom Team.

Năm 2020 qua là một khoảng thời gian nhiều biến động đối với cuộc sống nói chung do ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu. Công nghệ cũng là một yếu tố quan trọng khi hàng triệu người tiêu dùng phải ở nhà và bầu bạn với chiếc điện thoại, tận dụng các dịch vụ trực tuyến như xem phim, giao hàng, trò chơi điện tử, mạng xã hội, học tập, v..

Khi lượng người dùng tăng đột biến như vậy, các thương hiệu cũng bắt đầu tăng cuộc cạnh tranh, tập trung cải thiện chất lượng sản phẩm, tính năng của các ứng dụng di động. Vì vậy trong năm 2021, biết cách nắm bắt thị hiếu khách hàng để nâng cao những thiết kế UI/UX là vô cùng quan trọng. Dưới đây là danh sách 10 xu hướng UI/UX nổi bật của năm và lý do tại sao.

1. Thiết kế 3D

Với loại định dạng cần cảm quan thị giác như UI/UX, hình ảnh 3D để làm nổi bật thiết kế là một điểm cộng lớn. Đây đã và đang là một xu hướng được ưa chuộng trong nhiều năm. Apple và Google tận dụng giải pháp này rất triệt để cho sản phẩm của họ, điển hình như bản cập nhật hệ điều hành Mac OS với cái tên Big Sur tích hợp sẵn các biểu tượng 3D.

Nhìn chung, thế mạnh hình ảnh của các công ty lớn là một điểm đáng tham khảo cho các doanh nghiệp di động nhỏ. Tuy nhiên, trước khi sử dụng công nghệ 3D, hãy đảm bảo giao diện UI của ứng dụng có thể tải nhanh mà vẫn đảm bảo chất lượng khung hình. 

2. Hiệu ứng làm mờ (blur)

Hiệu ứng blur trông rất trang nhã và quan trọng trong việc xác định công năng của một thiết kế. Nó tăng chiều sâu và giúp người dùng nhận thấy các mức độ quan trọng của nút bấm trên giao diện. Tuy nhiên không phải mọi sản phẩm đều thích hợp với Blur, hiệu ứng trông rất tự nhiên trên nền tảng iOS, nhưng với các ứng dụng Windows thì không. Giải pháp này vẫn hứa hẹn là một trong những xu thế UI/UX mạnh mẽ nhất trong vài năm tới, tuy nhiên tương lai lâu dài của nó chưa thực sự rõ ràng trước đánh giá trái chiều của giới chuyên môn.

Một số ý tưởng Blur độc giả có thể tham khảo tại Dribbble.

3. Neumorphism

Đây là xu hướng xuất hiện từ cuối năm 2019 – đầu 2020. Bắt nguồn từ cụm “new” + “skeuomorphism”, với đặc trưng là sử dụng các màu sắc tuyến tính, đổ bóng để tạo chiều sâu, kết hợp thêm vài yếu tố hình ảnh để mô phỏng các vật thể theo cách thực tế nhất. 

4. UX copywriting

Chữ hiển thị cũng là một hình thức tương tác với người dùng và có tầm quan trọng tương đương với hình ảnh hiển thị. Nội dung đính lên nút bấm cũng quyết định liệu có ai sẽ nhấn vào không. Xu hướng “UX-writing” trong trường hợp này sẽ giải quyết nhiều trở ngại thao tác và tăng độ hiệu quả cho ứng dụng đáng kể. 

5. Biểu tượng và emoji

Trong thời buổi công nghệ, cách mọi người tiếp nhận thông tin cũng đã có nhiều biến chuyển. Điển hình như sự tập trung vào các biểu tượng thay vì chữ viết đơn thuần, những “emoji” này, cũng được coi là một loại ngôn ngữ quốc tế trong giao tiếp trên mạng. 

Emoji thay đổi rất nhiều thói quen nhắn, nhận tin. Nghiên cứu cho rằng mọi người có thể đánh giá nhau chỉ thông qua việc sử dụng những ký tự này khi trò chuyện. Chắc chắn rằng đây sẽ tiếp tục là một xu hướng UI/UX thịnh hình của năm 2021. 

6. Chế độ tối (Light-on-dark color scheme)

Đã vài năm trôi qua kể từ lần đầu tính năng này được tích hợp trong một số ứng dụng. Vào thời điểm 2020-2021 thì chế độ tối đã thực sự được ưa chuộng bởi đông đảo người dùng. Nổi bật không chỉ ở hình thức mà còn về tính thiết thực. Công dụng của nó là giúp tiết kiệm pin và giảm hại mắt ở trong môi trường thiếu ánh sáng.

Hiện tại gần như mọi ứng dụng đều đã đi kèm chức năng này, thậm chí còn là kiểu hiển thị duy nhất. Tuy nhiên, một thiết kế UI/UX cân bằng nên có đủ cả chế độ sáng và tối cùng với nút tùy chọn theo nhu cầu người dùng.

7. Siêu ứng dụng

Đây là một yếu tố nhiều công ty đang hướng đến trong năm 2021. Xu hướng này tích hợp nhiều tính năng trong một và đơn giản hóa cách sử dụng các dịch vụ như xem phim, ăn uống, đi lại, mua sắm và nghe nhạc, song vẫn đảm bảo một giao diện thân thiện.

Ví dụ tiêu biểu là WeChat – kẻ khuynh đảo thị trường ứng dụng di động ở Trung Quốc. Xuất phát điểm giống ứng dụng nhắn tin WhatsApp, nhưng về sau WeChat đã trở thành một nền tảng đa dụng cho mục đích như gọi phương tiện đi lại, giao đồ ăn, đặt chỗ ở nhà hàng, thanh toán online và chơi điện tử.

Ý tưởng đằng sau rất đơn giản: Người dùng chỉ cần một ứng dụng bao quát mọi nhu cầu của mình, điều đó giúp tiết kiệm thời gian cho họ và cả dung lượng của chiếc điện thoại.  

8. Tối giản thay vì phức tạp

Phong cách UI/UX cầu kỳ đã trở nên lỗi thời bởi sự bất tiện khi sử dụng, khó lập trình và không hứa hẹn lợi ích do cả doanh nghiệp và người viết ứng dụng. Trước kia xu hướng này được truyền cảm hứng từ kiến trúc thô mộc của Liên Xô trước khi cộng đồng sớm nhận ra những nhược điểm, nay được thay thế bởi các thiết kế thanh gọn hơn. 

9. Ứng dụng mini

Ứng dụng không yêu cầu tải xuống cũng đang là một xu hướng UI/UX của năm. Người dùng chỉ cần bấm vào một đường link hoặc quét mã QR để được sử dụng, ví dụ như thuê xe đi lại hoặc đặt giao món từ một quán cafe lân cận. Phương pháp này nhằm tiết kiệm chi phí quảng bá song vẫn thu hút khách hàng trong mùa dịch.

10. Giao diện gọn nhẹ 

Cũng như đã đề cập ở trên với các thiết kế thanh mảnh, tối giản. Đây là xu hướng UI/UX đầy bắt mắt và thân thiện khi dùng, với những nội dung có tổ chức bố cục rõ ràng. 

Kết luận

Hiểu biết nhu cầu của người dùng di động và loại UI/UX tốt nhất cho họ là bí quyết thành công cho doanh nghiệp trong thị trường ngày càng cạnh tranh. Nhu cầu công nghệ năm 2021 nói lên một thời buổi trải qua nhiều đổi thay, khi mọi người buộc phải thay đổi thói quen theo phong cách hướng nội hơn, có nhiều thời gian bên chiếc điện thoại của mình, từ đó mong muốn những trải nghiệm gọn nhẹ, đơn giản, vào vấn đề, bắt mắt và không gây suy nhược sau thời gian dài tập trung vào màn hình.

Leave a Reply