slot robin hood gratis jellybean casino review four slot toaster cooperstown casino high noon casino bonus bathurst casino bring the casino to your home
An Insight into the Technology world.
Analysis and Insight from Savvycom Team.

Thiết kế ứng dụng (app) điện thoại đem lại rất nhiều lợi ích, như tăng độ phủ công ty, cung cấp phương tiện quảng cáo và hơn hết là cải thiện dòng thu nhập. Đây cũng sẽ là chủ đề chính trong bài viết này. Kể cả với những app không thu phí, vẫn có nhiều cách kiếm tiền hiệu quả mà không phải ai cũng biết. 

1. Như Thế Nào Là Kiếm Tiền Qua App

Định nghĩa này bao gồm tất cả các hình thức kinh doanh, kiếm tiền bằng app điện thoại. Kể cả với những sản phẩm miễn phí. Đôi lúc đó sẽ là một quá trình phức tạp và chưa đem lại lợi nhuận ngay tức thì, nhất là trong nền thị trường đầy cạnh tranh với hàng triệu ứng dụng điện thoại sẵn có. Nhưng lựa chọn chiến lược kiếm tiền đúng đắn cho app về lâu dài sẽ mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp hơn. 

2. Định Nghĩa Về Ứng Dụng Điện Thoại (App)

Chắc hẳn nhiều độc giả cũng đã không còn xa lạ với khái niệm này, để làm rõ hơn, đó là những phần mềm được thiết kế riêng cho những thiết bị như điện thoại thông minh, máy tính bảng dưới dạng các trang web giản lược hơn so với phiên bản cho máy tính. 

Bên cạnh đó, ngày càng cũng có nhiều app độc quyền điện thoại được đăng lên App Store của Apple hay Play Store của Google, cho thấy mức độ ưa chuộng của người dùng dành cho thiết bị di động, trong bối cảnh chất lượng các app điện thoại đang được cải thiện đáng kể khi điện thoại, máy tính bảng được tích hợp các công nghệ hiện đại, hệ điều hành mạnh mẽ hơn. Thậm chí bắt đầu có những app điện thoại mang nhiều tính năng hơn phiên bản web máy tính. 

Một trong những loại ứng dụng phổ biến nhất là “native app”, được thiết kế dành riêng cho một hệ điều hành di động với ưu điểm là tối ưu tốt và giao diện dễ dùng. Các công ty có thể kinh doanh qua các app này để đem về thu nhập. 

3. Lợi Ích Giữa App & Trang Web Cho Điện Thoại 

Một số công ty sẽ chạy song song cả website và app điện thoại vì họ biết không phải tất cả người dùng đều có nhu cầu tải ứng dụng. Đây là một chiến lược tốt vì nó không loại trừ nhóm khách hàng tiềm năng nào. 

Chúng ta đều đã từng bắt gặp ít nhất một trang web liên tục yêu cầu người dùng tải app về để mở khóa thêm tính năng, vậy điều này thực sự đem lại lợi ích gì? Hãy cùng nhìn vào các lý do sau đây:

  • Thuận tiện, dễ sử dụng: Đặc trưng của hệ điều hành iOS và Android là tương tích tốt với app hơn là truy cập website. 
  • Tốc độ nhanh: Tốc độ mở app thường nhanh hơn bởi một số trình chạy ẩn thường thấy ở Google Chrome hay Safari sẽ không cần yêu cầu có trên app.  
  • Tùy chọn lưu trữ cá nhân: Người dùng có thể tạo cài đặt riêng cho app để cá nhân hóa trải nghiệm phù hợp.
  • Lợi ích đi kèm: Một số công ty sẽ có chương trình khuyến khích, tặng thưởng cho những người dùng tải app để kích cầu. 
  • Sự bắt mắt: Những người viết app thường không bị đặt nhiều yêu cầu như khi làm website trên di động, vì vậy họ sẽ có nhiều quyền tự do sáng tạo hình ảnh hơn trên app. . 
  • Trải nghiệm thân thiện: Bên cạnh phong cách thiết kế tốt, trải nghiệm người dùng cũng sẽ được nâng lên đáng kể. 

Cộng thêm yếu tố có nhiều app điện thoại ngày càng được đầu tư vào chất lượng tối ưu và tính năng, sự tập trung vào nó cũng chắc chắn là một ưu thế không ai nên bỏ qua.

4. Xác Định Mô Hình Kinh Doanh

Chiến lược kiếm tiền qua app được quyết định bởi mô hình kinh doanh, để xác định điều này, ta có thể trả lời một số câu hỏi dưới đây:

  • Vấn đề mà app định giải quyết? App được thiết kế theo một mục đích hay chỉ mang tính giải trí đơn thuần?
  • Điểm độc đáo của app để khiến người dùng trả tiền? Làm thế nào để thuyết phục khách hàng về tính năng quan trọng, cần thiết nhất của app đối với cuộc sống của họ?
  • Người dùng sẽ muốn trả thêm loại phí nào cho app? Phần này đi sâu vào các tính năng phụ tính phí mà sẽ giúp tối đa hóa trải nghiệm người dùng
  • Các đối thủ dùng mô hình kinh doanh nào khác và chúng có hiệu quả không? Học tập từ những kinh nghiệm đi trước luôn đóng vai trò thiết thực với mọi quá trình kinh doanh từ app. 

Với bộ câu hỏi trên, các công ty sẽ có tâm thế vững vàng hơn khi chọn mô hình kiếm tiền trên app của mình.

5. Làm Thế Nào Để Chọn Ra Cách Kiếm Tiền Tốt Nhất

Trước khi lập ra một danh sách các phương thức kiếm tiền từ app cụ thể, hãy đánh giá vài tiêu chí giúp độc giả có cái nhìn tổng quát để có thể đưa ra lựa chọn đúng đắn nhất.

  • Phân tích đối thủ: Ngoài việc chọn đối thủ có cùng xuất phát điểm, công ty có thể đánh giá một doanh nghiệp vốn đã rất thành công để nắm bắt ngay điều gì khiến họ đạt được mục tiêu áy. 
  • Phân tích khách hàng: Công ty nên đặt mình vào vị trí của người dùng và hiểu nhu cầu tiêu tiền của họ trong nhiều hoàn cảnh, hay tư duy về loại thuê bao họ sẵn sàng trả phí.
  • Xác định thế mạnh của app: Đặt câu hỏi liệu ứng dụng có thể đem về doanh thu ổn định nếu yêu cầu trả phí sử dụng ngay từ đầu, hay chỉ áp dụng với một số tính năng đặc biệt. 

6. Sự Khác Biệt Giữa App Tính Phí Và Miễn Phí

Giữa hai loại app này không thực sự có ưu điểm nào nhỉnh hơn phần còn lại, tuy nhiên biết cách dùng đúng loại cho mô hình kinh doanh của công ty sẽ đem đến hiệu quả thấy rõ. Ở các sản phẩm này có một số đặc điểm như sau.

6.1. App Miễn Phí

  • Thu hút nhiều người dùng và số lượt tải
  • Giá rẻ, ít phức tạp hơn app tính phí
  • Phù hợp cho nhiều hình thức kiếm tiền về lâu dài
  • Giúp trong việc xây dựng thương hiệu
  • Giúp tối ưu app tốt 

6.2. App Trả Phí

  • Ít lượt tải hơn vì người dùng không được thử trước
  • Ít khách hàng tiềm năng
  • Kỳ vọng cao từ người dùng
  • Thiết kế phí cao
  • Ít tạo cơ hội kiếm tiền thêm

Như đã đề cập ở trên, tuy có thể áp dụng cả hai loại app tùy theo mô hình kinh doanh, song app miễn phí có một số ưu điểm khá hấp dẫn trực tiếp liên quan đến trăn trở của khách hàng là giá cả. Ngay cả khi sản phẩm có đi kèm các gói thuê bao hay tính năng giao dịch (in-app purchase).

7. Top 10 Các Cách Kiếm Tiền Hiệu Quả Từ App

Đa số ứng dụng trên thị trường đều miễn phí khi tải về, điều đó không có nghĩa là thu nhập từ app sẽ trở thành bất khả thi. Trái lại, đầu vào miễn phí sẽ tạo điều kiện cho khách hàng trả phí ở những khía cạnh khác nhau, thông qua các lựa chọn dưới đây:

7.1. Quảng Cáo

  • Quảng cáo, hay ads, là hình thức kiếm tiền phổ thông nhất với hầu hết app miễn phí. Có nhiều loại ad khác nhau với cơ chế thưởng nhất định khi được nhận một lượng tương tác cụ thể.
  • Banner ads: Loại quảng cáo xuất hiện ở phía trên hoặc dưới màn hình trong quá trình sử dụng. 
  • In-app video ads: Quảng cáo dưới dạng video với độ dài từ 10 đến 30 giây bật ngẫu nhiên trong quá trình sử dụng. 
  • Interstitial ads: Quảng cáo xuất hiện tức thời, người dùng có thể đóng chúng ngay lập tức hoặc chỉ cần đợi trong khoảng thời gian ngắn như 5 giây.
  • Native ads: Loại ads này đang ngày càng phổ biến và được tích hợp sâu như thể là một phần của chính app.
  • Video có thưởng: Hình thức của cách quảng cáo này cũng giống video ads, nhưng sẽ có thưởng cho người dùng sau mỗi lượt xem. 

7.2. Thuê Bao

Đây là các gói tính phí có thể được trả theo tháng, năm hay tuần, giúp người xem mở khóa thêm tính năng cho app. Một số app cũng hỗ trợ dùng thử thuê bao để thu hút người dùng trước khi tham gia. 

7.3. In-App Purchase

Hình thức giao dịch trực tiếp ngay trong app. Lượng sản phẩm do nhóm làm app quyết định. 

7.4. Tài Trợ

Không trực tiếp như những thanh toán của khách hàng, các nhà tài trợ hoặc doanh nghiệp có thể chọn tài trợ cho những dự án app mà họ quan tâm, cách làm này thường thấy ở những sản phẩm thuộc nhóm giáo dục hoặc kinh tế.

7.5. Referral Marketing 

Cũng giống quảng cáo, nhưng nguồn thu của referral marketing đến từ những doanh nghiệp lẻ. Họ sẽ trả phí khi mỗi lượt quảng cáo trên app nhận được một tương tác qua lượt bấm, mua sản phẩm hoặc cài đặt.

7.6. Freemium 

Nằm giữa hình thức phí thuê bao và mua sắm in-app. Người dùng sẽ trả tiền để mở khóa một tính năng đặc biệt, nổi trội nhất của app.

7.7. Thu Thập Và Bán Dữ Liệu

Đây là một phạm trù mà nhiều nơi đã siết chặt hơn như App Store của Apple. Tuy nhiên một số dữ liệu vẫn có thể được bán ra tiền. Điều này không đồng nghĩa với bất kỳ sự vi phạm riêng tư nào, bởi những dữ liệu này chỉ xoay quanh thông số sử dụng của riêng loại app liên quan. 

7.8. Gây Quỹ 

Cũng giống với tài trợ từ doanh nghiệp, nhưng với quy mô mang tính cộng đồng và mức trả tiền của mỗi người thường nhỏ hơn.

7.9. Phí Giao Dịch

Phương pháp này hơi có chút phức tạp bởi hầu hết giao dịch qua App Store không cho phép tính thêm phí. Tuy nhiên nếu app bán sản phẩm qua một bên khác thì cách làm này vẫn khả dĩ.

7.10. Phí Tải Về

Cách làm ít thấy nhất trong danh sách kể trên, bởi không phải người dùng nào cũng thấy thoải mái khi phải trả tiền ngay vào lúc họ mới bắt đầu tải ứng dụng về để sử dụng thử.

Lời Kết

Ngay cả với một app điện thoại miễn phí, cơ hội kiếm tiền vẫn rất rộng mở cho doanh nghiệp. Điều quan trọng là hãy nắm bắt đúng mô hình kinh doanh phù hợp và biết lựa chọn cách thu phí trên app sao cho những điểm mạnh của sản phẩm được phát huy tối đa. Kể trên chỉ là một phần trong rất nhiều cách tạo thu nhập mà chúng ta hoàn toàn có quyền sáng tạo từ sản phẩm. Hãy không ngừng thử nghiệm và áp dụng liên tục để luôn giữ vững vị thế trên thị trường công nghệ số ngày nay.

Leave a Reply