9 Xu Hướng Thiết Kế Đồ Họa Hứa Hẹn Trong Năm 2022
Năm 2021 vừa qua đã chứng kiến sự phát triển của nhiều xu hướng sáng tạo trong lĩnh vực đồ họa, thiết kế 3D trong bối cảnh xã hội trải qua nhiều thay đổi, con người nâng cao nhận thức xã hội nhiều hơn và phần nào đi kèm đó là trào lưu hồi phục phong cách cổ điển.
Giờ khi chúng ta đã đi được một quãng mới vào 2022, đã đến lúc để tiếp tục nhìn vào xu thế đồ họa hứa hẹn sẽ giúp những ai quan tâm đi trước đón đầu trên chặng đường thành công. Danh sách năm nay được tham khảo từ “Envato”, một trong những nguồn giới thiệu về thiết kế phổ biến nhất trên mạng internet. Hãy cùng tham khảo 9 Xu Hướng Thiết Kế Đồ Họa Hứa Hẹn Trong Năm 2022.
Khi thế giới đang trải qua những tác động của đại dịch Covid-19 và bên cạnh việc thích ứng với tình hình hiện tại, nhiều người làm sáng tạo cũng vẫn không ngừng tìm cách đổi mới tay nghề, khám phá các xu thế hình họa mới. Một số người theo đuổi các trường phái cấp tiến như thiết kế 3D, vẽ tranh siêu thực hay làm NFT, số khác thì quay về với cốt lõi qua phong cách cổ điển, hướng tâm đến sự đơn giản nhưng không quên một chút hơi thở hiện đại trong sáng tác.
Dù độc giả đang nhìn về tương lai hay lấy cảm hứng từ quá khứ, người viết mong muốn có một hay nhiều phong cách nào được liệt kê dưới đây sẽ giúp chúng ta khơi dậy được sức sáng tạo. Từ những tông màu mơ mộng, logo đơn giản cho đến chủ nghĩa siêu thực trừu tượng, Savvycom luôn muốn đảm bảo rằng những khách hàng của mình sẽ được cập nhật những “mốt” thiết kế mới mẻ nhất để luôn duy trì sức hút lớn trên thị trường hiện nay.
1. Thiết Kế 3D
Sự phát triển của các công cụ thiết kế đồ họa đang khiến diễn họa 3D dưới dạng hình ảnh và trình bày kiểu chữ nâng cao chất lượng hơn rất nhiều. Hứa hẹn là một trong các xu hướng dẫn đầu của 2022. Thiết kế 3D đem đến chiều sâu và kích thước rõ ràng cho một sản phẩm trực quan. Sự sống động, ấn tượng của phong cách 3D cực kỳ phù hợp để xây dựng trang web, thương hiệu và nội dung mạng xã hội.
2. NFT
Nghệ thuật gắn liền với NFT trong thời gian gần đây đang nhận được rất nhiều sự quan tâm, với việc ngày càng có nhiều người chi đến tổng trị giá hàng triệu đô la cho các tấm hình meme hay tranh vẽ. Một điều chắc chắn là xu hướng NFT chắc chắn sẽ tiếp tục trong những năm tới.
NFT là các chuỗi mã độc nhất vô nhị được cung cấp trên những nền tảng blockchain và chỉ một người có thể xác nhận quyền sở hữu. NFT hấp dẫn cả người sưu tập và nhà thiết kế vì chúng cho phép họ mua và bán tác phẩm mà không có nguy cơ bị sao chép trái bản quyền. Một ví dụ tiêu biểu là Johnny Depp đang bán bộ sưu tập “Never Fear Truth” với hơn 10.000 NFT bao gồm các bức tranh vẽ bạn bè và anh hùng đời tư của nam diễn viên.
Mặc dù không phải ai cũng lên tiếng ủng hộ NFT – đặc biệt là khi đang có những lo lắng xoay quanh tác động môi trường và vấn đề bản quyền của sản phẩm, các dấu hiệu hiện tại cho thấy 2022 sẽ là một năm tốt cho sự phát triển của NFT khi nhiều nghệ sĩ và người mua tìm cách tham gia vào hệ thống này.
3. Maximalism (Chủ Nghĩa Tối Đa)
Chủ nghĩa Tối đa đi theo phương châm tô điểm một khung hình với các màu sắc tươi sáng, họa tiết lặp cùng những điểm nhấn về hình ảnh mà không khiến bố cục trở nên lộn xộn. Trường phái Maximalism là một trong những sản phẩm của trào lưu Antidesign (Phản Thiết kế), với sự độc đáo, khác lạ của nó, đây hứa hẹn sẽ là một xu thế được nhiều người để ý trong năm nay.
Trái với chủ nghĩa tối giản thường thiếu đi họa tiết trang trí và các tông màu ấn tượng, đây lại là các yếu tố hội đủ ở chủ nghĩa tối đa. Cách bài trí nổi bật này được sắp xếp theo phương pháp thay vì mang tính ngẫu nhiên. Đặc điểm khiến một bức hình nổi bật là đường nét tạo cảm giác kéo dài liên tục trong bố cục, để đạt được điều đó, người thiết kế sẽ tận dụng họa tiết lặp và màu sắc tương phản tốt.
4. Logo Đơn Giản Hóa
Một hình logo tốt có thể truyền tải rất nhiều thông điệp không cần đến quá nhiều sự chăm chút cầu kỳ, và còn tuyệt vời hơn khi ta có thể thiết kế nó thật đơn giản nhưng vẫn nói lên toàn bộ câu chuyện, hệ tư tưởng của một công ty hay thương hiệu kinh doanh. Burger King, Warner Bros, Pringles hay BMW đều đã dấn vào làn sóng thiết kế này để định nghĩa lại cái tên của mình. Một số lý do xoay quanh xu thế này là:
Sự chuyển giao công nghệ: Việc phát triển nhanh chóng của thiết bị di động đã khiến cho việc tuân theo các nguyên tắc thiết kế logo có trang trí chi tiết, cầu kỳ trở nên thử thách hơn. Việc thay đổi logo theo hướng đơn giản hơn phù hợp với khả năng hiển thị hình của thiết bị cũng như giảm tải dung lượng file, đồng thời tăng mức độ nhận diện thương hiệu trên mạng.
Yêu cầu thị trường: Nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng cho rằng sự đơn giản thì bắt mắt hơn. Đối với họ, các thiết kế theo xu hướng này sẽ dễ nhìn, sạch sẽ, trung lập và mang thông điệp ý nghĩa.
5. Minimalist Retro
Trường phái Tối giản (Minimalist) và Cổ điển (Retro) đã quay trở lại với những lựa chọn nghệ thuật mang dáng dấp của những tạp chí thập niên 70 với phông chữ cũ kèm tông màu tự nhiên, ấm áp. Minimalist Retro rất thích hợp cho việc làm sản phẩm mẫu và lên bố cục hình ảnh cho các dự án liên quan đến xây dựng thương hiệu
6. Phong Cách Siêu Thực
Chủ nghĩa Siêu thực là một phong cách nghệ thuật sử dụng hình ảnh gợi cảm giác mạnh để thể hiện tâm trí vô thức. Sự hòa hợp giấc mơ của người sáng tạo với thực tế để tạo ra một “hiện thực mang tính tuyệt đối.” Bố cục của các tác phẩm này thường gây ấn tượng rõ rệt lên nhiều lĩnh vực bên ngoài thiết kế như phim ảnh, thơ văn, ca nhạc và nghệ thuật đại chúng.
Thông thường, những người làm sáng tạo xoay quanh chủ đề Siêu thực rất hồ hởi khi giới thiệu thành phẩm của họ với công chúng. Họ có thể gợi dậy nhiều cảm xúc từ người xem, từ sự tò mò, hứng thú cho đến sửng sốt. Đây là một loại hình thiết kế đặc biệt và không hoàn toàn quen thuộc với nhiều người, nhưng trong một xã hội đang đổi mới không ngừng ngay cả trong năm 2022, chắc chắn Siêu thực sẽ là một làn gió vương vấn lâu.
7. Những Tông Màu Thanh Nhã
Những tông màu nhẹ nhàng hứa hẹn sẽ được ưa chuộng nhiều trong 2022. Một thiết kế tiêu biểu theo phong cách này sẽ đi kèm những khung hình hơi “sạn” để gợi lên cảm giác hoài cổ. Để không ngừng tạo nên cảm giác thoải mái trong từng khung hình, những người làm sáng tạo luôn sẵn sàng thử nghiệm với rất nhiều bảng màu để cho ra các kết quả độc đáo nhất.
8. Theo Đuổi Sự Đơn Giản
“Đơn giản là đỉnh cao của sự tinh tế” – Leonardo da Vinci
Thông thường, một thiết kế tốt cần có mọi thành phần cần thiết để đáp ứng nhu cầu người dùng. Tuy nhiên nó có đồng nghĩa với việc cung cấp mọi thứ được đặt ra hay không? Chúng ta nên biết thỏa mãn nhu cầu của mọi người mà không thực sự cần thiết làm theo đề bài một cách hoàn toàn.
Sự đơn giản trong khuôn khổ này là cách xem xét mục tiêu được đề ra và chỉ cho người dùng cách đơn giản nhất để họ gặt hái được kết quả. Không đơn thuần chỉ là lược bỏ bố cục hay sử dụng ít màu sắc đi. Sự đơn giản, về cốt lõi, đòi hỏi ở người thiết kế sự thấu hiểu khách hàng để đáp ứng được nguyện vọng của họ ở mức độ căn bản nhất.
9. Tối Giản Nhưng Sặc Sỡ
Đối với nhiều người trong chúng ta, chủ nghĩa tối giản vốn hay được gắn liền với bảng màu đơn sắc hay những không gian trắng mang ít bài trí. Tuy nhiên theo tinh thần “colourful minimalism” mà bài viết đang đề cập, sự tối giản không đồng nghĩa với việc hy sinh sắc màu.
Ở năm 2022, xu hướng của mọi người đang nghiêng về sự xóa bỏ những yếu tố cực đoan, vốn có thể coi là một khuyết điểm trong quan niệm về thẩm mỹ tối giản. Phong cách thiết kế sinh ra từ hệ tư tưởng pha trộn này sẽ là những không gian trắng song hành bởi nhiều mảng màu sặc sỡ làm tâm điểm chú ý, vô cùng phù hợp đối với nhận diện một hình ảnh thương hiệu.
Savvycom – Đối Tác Công Nghệ Hàng Đầu Tại Việt nam
Thành lập từ 2009, Savvycom là một trong những công ty Công nghệ thông tin hàng đầu tại Việt Nam, chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn chuyển đổi số và giải pháp phần mềm trong lĩnh vực tài chính, y tế và bán lẻ cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Với mong muốn góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ công nghệ thông tin toàn cầu, Savvycom hướng đến sứ mệnh đưa công nghệ đổi mới vào cuộc sống bằng cách tận dụng nguồn lực lao động kỹ thuật tại Việt Nam, và tầm nhìn trở thành công ty CNTT hàng đầu trong khu vực ASEAN.
Liên lạc với chúng tôi qua, hoặc gửi yêu cầu của bạn trực tiếp tại Form liên lạc:
- Điện Thoại: +84 24 3202 9222
- Hotline: +84 352 287 866 (VN)
- Email: [email protected]