10 khái niệm về NFT Marketplace, Dịch Vụ Phát Triển Chợ NFT
Non-Fungible Token hoặc NFT marketplace là một thị trường hoạt động như một nền tảng Blockchain công khai. Tuy nhiên, nền tảng này đang thu hút và thúc đẩy các developers cũng như doanh nghiệp xây dựng thị trường, mặc dù đang ở giai đoạn sơ khai.
Chợ trực tuyến dành cho tài sản kỹ thuật số là chủ đề bàn tán gần đây của fintech. Bất chấp những biến động ngắn hạn trong lĩnh vực NFT đang phát triển nhanh chóng, thị trường NFT toàn cầu dự kiến sẽ tăng từ 3,0 tỷ USD vào năm 2022 lên 13,6 tỷ USD vào năm 2027. Phân khúc NFT marketplace được dự đoán sẽ chứng kiến sự gia tăng tương ứng.
Giá cả tăng vọt (tính đến đầu năm 2022, NFT “Merge” đắt nhất của Pak đã được bán với giá 91,8 triệu đô la) và khối lượng giao dịch ấn tượng của NFT (4–16 tỷ đô la mỗi tháng) tạo động lực cho các công ty mới thành lập và các công ty đã thành lập bước vào Phát triển NFT marketplace.
Hãy đọc tiếp để tìm hiểu về các tài sản phổ biến để bán dưới dạng NFT, khám phá các bước chính, chi phí và thời gian để ra mắt thị trường NFT của riêng bạn và khám phá các nền tảng chuỗi khối tốt nhất để xây dựng thị trường.
1. Định Nghĩa NFT và NFT Marketplace
1.1 NFT
NFT đại diện cho chứng chỉ xác thực và quyền sở hữu của một tài sản vật lý hoặc kỹ thuật số duy nhất. Mặc dù thường được so sánh với tiền điện tử cũng chạy trên công nghệ blockchain, nhưng NFT là độc quyền và không thể được giao dịch tương đương – theo cách giao dịch tiền điện tử.
NFT được lưu trữ trên một chuỗi khối công khai và chứa thông tin về:
- Ai và khi nào tạo tài sản.
- Ai và khi nào mua tài sản.
- Tài sản được mua với giá nào.
- Ai sở hữu tài sản tại thời điểm này.
1.2 NFT Marketplace
Đây là một nền tảng giúp việc lưu trữ và bán NFT trở nên đơn giản. Những mã thông báo này thường có sẵn để mua hoặc đấu giá ở một mức giá đã định. Để sử dụng NFT marketplace, bạn cần sở hữu một ví điện tử để lưu trữ và giao dịch các mã thông báo NFT tốt nhất của mình.
Người dùng phải tạo một tài khoản, tải lên tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số và bán tác phẩm của họ trên thị trường. Nhìn chung, các thị trường chuyên biệt phổ biến hơn các thị trường thông thường. Các thị trường chuyên biệt sẽ tập trung quảng bá các tác phẩm nghệ thuật trực tuyến tới đối tượng mục tiêu cụ thể.
2. Các Thành Phần và Kiến Trúc Của Một NFT Marketplace
2.1 Cấu kiện kiến trúc
- Một marketplace app là một web app nơi người dùng bán và mua NFT. Thông thường, nó bao gồm phía máy khách và máy chủ.
- Ví điện tử là một dịch vụ trực tuyến để lưu trữ tiền kỹ thuật số.
- Siêu dữ liệu NFT là mô tả của một tài sản kỹ thuật số được bán dưới dạng NFT, cụ thể là tên, ngày tạo, thuộc tính, chủ sở hữu, v.v.
- IPFS (Hệ thống tệp liên hành tinh) là một hệ thống lưu trữ dữ liệu cho các mạng phân tán (chuỗi khối). IPFS được sử dụng để tránh việc lưu trữ tài sản kỹ thuật số tiêu tốn năng lượng với siêu dữ liệu trên chuỗi khối.
- Smart contract (hợp đồng thông minh) tạo một mã định danh duy nhất cho mỗi NFT. Smart contract cho thị trường NFT sử dụng tiêu chuẩn ERC-721 để tạo mã thông báo không thể thay thế, giúp phân biệt NFT với mã thông báo tiền điện tử có thể thay thế.
- Blockchain là một cơ sở dữ liệu phân tán lưu trữ thông tin về các giao dịch NFT.
2.2 Công nghệ và dịch vụ bên thứ ba
- Golang là ngôn ngữ lập trình thường sử dụng để phát triển backend trên thị trường NFT.
- Solidity là một ngôn ngữ lập trình cho các smart contracts.
- LevelDB là một cơ sở dữ liệu được sử dụng để truy cập blockchain nhanh chóng.
- AWS S3 là cơ sở dữ liệu đám mây cung cấp nhiều lớp lưu trữ cho các khối lượng dữ liệu khác nhau.
- Infura.io là một dịch vụ cung cấp quyền truy cập vào Ethereum blockchain.
- Ethereum là blockchain được sử dụng rộng rãi nhất cho các NFT marketplace. Nó lưu trữ các mã định danh NFT và liên kết chúng với các tài sản kỹ thuật số tương ứng.
- ETH Gas Station cung cấp thông tin về chi phí giao dịch Ethereum.
- CoinMarketCap là một dịch vụ theo dõi giá cho thị trường tiền điện tử.
3. Các Tính Năng Chính Của NFT Marketplace
Dưới đây là các tính năng cơ bản của NFT marketplace. Bất kỳ tính năng bổ sung nào sẽ phụ thuộc vào đặc thù của doanh nghiệp của bạn và sẽ cần được xem xét riêng.
3.1 Trình bày sản phẩm NFT
- Mặt tiền cửa hàng (storefront) nơi người dùng có thể mua NFT hoặc chào bán tài sản kỹ thuật số của họ.
- Danh sách sản phẩm có thể được lọc theo tùy chọn của người dùng như bộ sưu tập, giá, người tạo, v.v.
- Trang sản phẩm có mô tả NFT, tham chiếu đến người tạo và lịch sử đặt giá thầu và mua hàng.
- Các danh mục NFT có thể định cấu hình để giới thiệu các bộ sưu tập phổ biến nhất, các sản phẩm NFT mới nhất, các mặt hàng đắt nhất, v.v.
3.2 Mua và bán NFT
- Định giá linh hoạt cho phép người tạo NFT niêm yết tài sản của họ với giá cố định hoặc chạy đấu giá theo thời gian.
- Phí thị trường cố định được tính từ giá của NFT khi nó được mua (kiếm tiền từ thị trường).
- Phí bản quyền được tính có lợi cho người tạo NFT mỗi khi NFT được bán lại.
- Thanh toán đa tiền tệ cho NFT và dịch vụ thị trường thông qua ví điện tử, ví di động hoặc bằng thẻ tín dụng.
3.3 Quản lý tài khoản cho người dùng
- Xác thực người dùng qua email và mật khẩu, đăng nhập mạng xã hội, đăng nhập ví kỹ thuật số hoặc xác thực đa yếu tố.
- Hồ sơ người dùng chứa thông tin cá nhân, lịch sử giao dịch, NFT sở hữu.
- Hồ sơ người bán nơi người bán tải lên các tác phẩm kỹ thuật số của họ và bắt đầu quá trình tạo NFT, xem lịch sử giao dịch và tiền bản quyền nhận được của họ.
3.4 Quản trị marketplace
- Quản lý hồ sơ người dùng với khả năng xem và giám sát hoạt động của người dùng trên thị trường.
- Quản lý nội dung với trình chỉnh sửa trang tiện dụng để tải lên, chỉnh sửa và xuất bản nội dung thông tin và quảng cáo.
- Tự động tạo báo cáo bán hàng và tính toán lợi nhuận thị trường.
- Trò chuyện trực tiếp để giúp người dùng thị trường giải quyết các vấn đề kỹ thuật, giao dịch và bảo mật.
4. NFT Marketplace Hoạt Động Như Thế Nào?
Trước khi chúng ta hiểu cách xây dựng NFT marketplace, điều cần thiết là phải biết nó hoạt động như thế nào từ quan điểm của khách hàng. Trên thực tế, tất cả các nền tảng NFT đều tuân theo cùng một quy trình. Chẳng hạn, NFTally là một nền tảng trao đổi Mã thông báo không thể thay thế. Bạn có thể mở cửa hàng của mình trên NFTally trong vài phút. NFTally cung cấp các tùy chọn để đúc, bán và mua.
- Trước tiên, người dùng phải đăng nhập bằng cách tạo một tài khoản trên nền tảng. Sau khi tạo tài khoản, họ có thể tải xuống ví kỹ thuật số để lưu trữ NFT của mình.
- Người dùng có thể liệt kê tài sản của họ bằng cách tải lên hàng hóa để thể hiện nỗ lực của họ. Người dùng cũng có thể chỉ định mã thông báo thanh toán nào họ muốn nhận và đặt phí nếu nền tảng cho phép.
- Bước tiếp theo là đưa sản phẩm ra thị trường. Người dùng có tùy chọn đặt giá thầu trên một mức giá cố định hoặc đấu giá. Khi người dùng bán một mặt hàng, một giao dịch được tạo trong ví của người dùng để bắt đầu hợp đồng thông minh giao dịch riêng tư.
- Nền tảng sẽ cần phải đối chiếu dữ liệu trước khi thêm NFT vào danh sách.
NFT marketplace triển khai các smart contract, một loại giao thức giao dịch. Các giao thức này kiểm soát các kết nối giữa nhà cung cấp và người mua.
Hơn nữa, các smart contract này bao gồm dữ liệu nhận dạng dành riêng cho NFT. Do đó, việc mua và bán mã thông báo trở nên dễ tiếp cận và thuận tiện hơn.
5. Các Bước Phát Triển NFT Marketplace
Bước 1. Xác định thị trường ngách cho NFT marketplace
Bước đầu tiên là phân tích nhu cầu của đối tượng mục tiêu của bạn và nghiên cứu mức độ cạnh tranh để giúp bạn xác định vị trí thích hợp và lợi thế có thể có trên thị trường NFT đang phát triển nhanh chóng. Những thị trườn ngách phổ biến nhất là tác phẩm nghệ thuật, nội dung trò chơi điện tử, âm nhạc, kỷ vật thể thao, tài sản và đất đai.
Bước 2. Ra mắt mạng blockchain
Mặc dù Ethereum là lựa chọn phổ biến nhất cho các NFT marketplace, nhưng điều đó không có nghĩa là nó là một lựa chọn phù hợp cho mọi công ty. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể thấy phí giao dịch quá cao. Vì vậy, hãy nghiên cứu để lựa chọn mạng blockchain phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn, dựa trên tính khả thi về kinh tế của nó.
Bước 3. Tạo hợp đồng thông minh
Thiết kế và mã hóa các hợp đồng thông minh sẽ được sử dụng để đúc NFT và tự động kích hoạt các giao dịch mua hàng nếu các điều kiện bắt buộc được đáp ứng. Sau đó, kiểm tra kỹ lưỡng mã hợp đồng thông minh trước khi triển khai để đảm bảo mã không chứa bất kỳ lỗ hổng nào có thể bị khai thác bởi các tác nhân độc hại.
Bước 4. Triển khai NFT marketplace
Một thị trường dựa trên web với giao diện người dùng đẹp mắt và thân thiện với người dùng được phát triển. Tại marketplace này, người bán có thể tải lên tài sản kỹ thuật số của họ và người mua có thể nhận được các mã thông báo được liên kết.
Bước 5. Thiết lập cổng thanh toán tiền điện tử
Tích hợp các cổng thanh toán tiền điện tử có sẵn trên thị trường (ví dụ: BitPay, CoinGate, Coinbase Commerce) để cho phép người dùng trên thị trường mua, bán và chuyển NFT cũng như thanh toán cho các dịch vụ của thị trường.
Bước 6. Thiết lập an ninh
Triển khai các cơ chế an ninh mạng mạnh mẽ (ví dụ: mã hóa dữ liệu bất đối xứng, kiểm soát ủy quyền cho API, thuật toán phát hiện gian lận do AI cung cấp) để đảm bảo tính bảo mật của thị trường và bảo vệ dữ liệu nhạy cảm mà thị trường lưu trữ. Ngoài ra, bạn cũng cần tính tới thiết kế các giao thức sao lưu dữ liệu hiệu quả và soạn thảo các hướng dẫn về an ninh mạng cho người dùng nền tảng.
6. Chi phí và thời gian phát triển NFT Marketplace
Chi phí phát triển NFT marketplace là khoảng 150.000 USD. Một dự án phát triển NFT marketplace điển hình kéo dài từ 4-6 tháng từ giai đoạn khám phá cho đến khi ra mắt.
Chi phí dự án có thể khác nhau tùy thuộc vào yêu cầu cá nhân của bạn. Theo quy định, các yếu tố có tác động lớn nhất đến chi phí là:
- Độ phức tạp của thiết kế
- Số lượng mạng lưới blockchain được tích hợp
- Số lượng ví điện tử được tích hợp
- Số lượng và độ phức tạp của smart contract
7. Một Số Nền Tảng Blockchain Cho NFT Marketplace
Dưới đây là danh sách các nền tảng blockchain có thể sử dụng để xây dựng NFT marketplace:
Giao thức mã nguồn mở
Blockchain phổ biến nhất để phát triển NFT marketplace. Có nhiều cáo buộc rằng Ethereum tạo ra lượng khí thải carbon lớn dẫn đến chi phí giao dịch cao. Tuy nhiên, nó được báo cáo là đang trải qua một loạt nâng cấp và dự kiến sẽ giảm lượng khí thải xuống ~99,95%.
Giao thức mã nguồn mở
Chuỗi khối này tương thích với Máy ảo Ethereum, có nghĩa là không cần phát triển thêm để các hợp đồng thông minh hoạt động trong cả Chuỗi thông minh Ethereum và Binance. Dựa vào cơ chế Proof of Stake Authority (PoSA) cung cấp phí giao dịch thấp hơn.
Giao thức mã nguồn mở
Sử dụng giao thức bằng chứng cổ phần, giao thức tiết kiệm năng lượng nhất cho mạng chuỗi khối, giải thích cho phí giao dịch thấp. Mặc dù Cardano chỉ bắt đầu kích hoạt hợp đồng thông minh vào năm 2021, nhưng đã có một số NFT marketplace hoạt động dựa trên chuỗi khối Cardano.
8. Những Lưu Ý Khi Xây Dựng NFT Marketplace
Sau đây là các yếu tố bạn nên xem xét khi tạo ứng dụng NFT marketplace
1. Tính minh bạch
NFT marketplace của bạn phải có tính minh bạch để cung cấp cho người dùng cái nhìn rõ ràng về tất cả các giao dịch. Mạng Blockchain đảm bảo quy trình thanh toán không có lỗi mang lại trải nghiệm giao dịch liền mạch.
2. Bảo mật
Đó là một tính năng mạnh mẽ trong thị trường NFT về giao dịch mã thông báo giữa các nhà giao dịch. Bảo mật tích hợp bảo vệ các nhà giao dịch khỏi mất mát giao dịch và các chức năng không cần thiết khác.
3. Sự phân quyền
Nó cho phép bạn sao chép và phân phối tất cả thông tin đến các mạng Blockchain khác nhau. Tại thời điểm giới thiệu một khối mới, mạng sẽ cập nhật blockchain của nó để thực hiện các thay đổi.
4. Mô hình kiếm tiền
Sẽ hữu ích nếu bạn xem xét yếu tố này trong khi tạo NFT marketplace. Chẳng hạn, OpenSea không thu phí niêm yết. Tuy nhiên, trong quá trình bán hàng, nền tảng khấu trừ 2,5% vào giá thành sản phẩm.
5. Hợp đồng thông minh
Không cần phí hoa hồng để khởi tạo hợp đồng thông minh. Bạn có thể làm điều này bằng cách ký hợp đồng trực tuyến để ngăn chặn gian lận và giảm trung gian.
9. Những Thách Thức Khi Xây Dựng NFT Marketplace
Sự phát triển của NFT marketplace đang diễn ra nhanh chóng. Và đương nhiên, bất cứ thứ gì tạo ra lợi nhuận ấn tượng và trở nên cực kỳ phổ biến đều có một số thách thức lớn.
- Cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất
Để tạo tài khoản người dùng trên NFT marketplace, người dùng cần yêu cầu người dùng cung cấp nhiều thông tin cá nhân của họ như ID chính phủ (KYC), địa chỉ, số điện thoại, số thẻ tín dụng, v.v. Cùng với một bộ tính năng khổng lồ, tất cả đều tạo ra một trở ngại – trải nghiệm người dùng kém.
Tip:
Bạn nên tạo các mẫu hướng dẫn để điều hướng người dùng trên nền tảng một cách suôn sẻ và nhà thiết kế UI/UX nên làm việc chăm chỉ để tạo trải nghiệm thân thiện cho người dùng tiềm năng.
- Tìm Sản phẩm/Thị trường Phù hợp
Sự cường điệu hóa cũng tạo ra những thách thức, chẳng hạn như sự không chắc chắn và thiếu các ví dụ phát triển NFT marketplace để xem xét. Không có quy tắc xác định hoặc phương pháp tiếp cận một kích cỡ phù hợp với tất cả mà chúng ta có thể thực hiện và thực hiện ngay lập tức. Thị trường NFT thay đổi cực nhanh và bạn nên tự mình tìm ra cách tham gia, chơi và giành chiến thắng trong thị trường này.
Tip:
Tiến hành nghiên cứu chuyên sâu về thị trường và đối thủ cạnh tranh có thể giúp bạn giảm mức độ không chắc chắn và tìm thấy sản phẩm/thị trường phù hợp.
- Công nghệ blockchain
Bản thân công nghệ blockchain có thể trở thành một thách thức lớn nếu bạn không có các developers có chuyên môn phù hợp. Để xây dựng một NFT marketplace có thể xử lý hàng triệu người sử dụng nó trên toàn thế giới, trước tiên bạn nên tìm những developers tuyệt vời.
10. Tips Để Thành Công Với NFT Marketplace
- Bắt đầu với giai đoạn khám phá
Nhu cầu của đối tượng mục tiêu của bạn là gì? Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai và họ cung cấp những gì? Những rủi ro khi tung ra NFT marketplace của riêng bạn là gì và cách giảm thiểu chúng? Với các câu trả lời, bạn sẽ có ý tưởng rõ ràng về thị trường mục tiêu và chiến lược cạnh tranh mà bạn cần tuân theo. Nó cũng đặt nền tảng cho việc thiết kế một nền tảng chiến thắng đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng.
- Tham gia thị trường với một MVP
Đừng đầu tư toàn bộ ngân sách của bạn để có được giải pháp toàn diện nếu bạn hào hứng tham gia vào thị trường NFT đang thịnh hành, nhưng vẫn đặt câu hỏi về tính khả thi của ý tưởng kinh doanh của mình. Ưu tiên chức năng chính với nhà cung cấp phát triển của bạn để có phiên bản thời gian chạy của thị trường của bạn và khởi chạy nó. Do đó, bạn sẽ nhận được phản hồi sớm từ người dùng và tiến xa hơn một cách tự tin hơn nhiều.
- Sử dụng phương pháp phát triển dựa trên thử nghiệm để tạo hợp đồng thông minh
Khi viết hợp đồng thông minh, bạn cần xác định tất cả các kết hợp có thể có của các điều kiện kích hoạt hoặc không thành công hợp đồng thông minh. Chạy các trường hợp thử nghiệm trước khi viết mã cho phép xác minh các yêu cầu ở giai đoạn đầu của quá trình phát triển và tiết kiệm thời gian mã hóa lại.
Savvycom – Đối Tác Công Nghệ Hàng Đầu Tại Việt nam
Thành lập từ 2009, Savvycom là một trong những công ty Công nghệ thông tin hàng đầu tại Việt Nam, chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn chuyển đổi số và giải pháp phần mềm trong lĩnh vực tài chính, y tế và bán lẻ cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Với mong muốn góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ công nghệ thông tin toàn cầu, Savvycom hướng đến sứ mệnh đưa công nghệ đổi mới vào cuộc sống bằng cách tận dụng nguồn lực lao động kỹ thuật tại Việt Nam, và tầm nhìn trở thành công ty CNTT hàng đầu trong khu vực ASEAN.
Liên lạc với chúng tôi qua, hoặc gửi yêu cầu của bạn trực tiếp tại Form liên lạc:
- Điện Thoại: +84 24 3202 9222
- Hotline: +84 352 287 866 (VN)
- Email: [email protected]