Top 10 câu hỏi thường gặp về chatgpt api – chatbot thông minh nhất hiện nay
Chỉ trong vòng 2 tháng kể từ khi ra mắt vào tháng 11 năm 2022, ChatGPT API đã ghi nhận lượng người dùng kỉ lục – 100 triệu người. Đây được coi là con số mơ ước mà rất nhiều ứng dụng nổi tiếng khác như Facebook hay Instagram sau nhiều tháng mới có thể đạt được.
Cùng với sự phổ biến ngày càng nhân rộng của ChatGPT, người dùng và các chuyên gia cũng đặt ra nhiều câu hỏi hơn xoay quanh siêu chatbot này. Mặc dù không thể phủ nhận sức mạnh của ChatGPT, những vấn đề liên quan tới tính ứng dụng thực tiễn, bảo mật hay cả bản quyền cũng đang nhận được nhiều sự quan tâm từ các cá nhân và tổ chức.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng điểm qua những câu hỏi phổ biến nhất về ChatGPT API – chatbot thông minh nhất hiện nay.
I – Những con số ấn tượng về ChatGPT API
Chỉ trong vòng 2 tháng, ChatGPT đã thực sự tạo ra một hiện tượng toàn cầu, cùng với đó đạt được những con số ấn tượng đối với một sản phẩm công nghệ mới.
- ChatGPT đã đạt được một triệu người dùng chỉ năm ngày sau khi ra mắt vào tháng 11 năm ngoái, và 100 triệu người vào tháng 1 năm 2023. ChatGPT trở thành ứng dụng có tốc độ phát triển nhanh nhất lịch sử (Reuters).
- OpenAI dự kiến doanh thu 200 triệu đô la vào năm 2023 và 1 tỷ đô la vào năm 2024. Vào năm 2022, doanh thu của OpenAI mới chỉ đạt dưới 10 triệu đô la. (Businessofapps)
- Trang web ChatGPT API có 590 triệu lượt truy cập hàng tháng vào tháng 1 năm 2023.
- Theo Similarweb, trang web ChatGPT đã được truy cập tổng cộng 619 triệu lần cho đến nay và nhận được 25 triệu lượt truy cập hàng ngày.
- ChatGPT được đào tạo trên tập dữ liệu 300 tỷ từ. Bộ dữ liệu có kích thước 570 GB và bao gồm dữ liệu từ web, sách, Wikipedia, etc. (Analytics India Magazine).
II – Top 10 câu hỏi thường gặp nhất về ChatGPT API
1. ChatGPT API là gì?
ChatGPT API là một chatbot AI dựa trên đối thoại nguyên mẫu có khả năng hiểu ngôn ngữ tự nhiên của con người và tạo ra văn bản giống như con người được viết chi tiết một cách ấn tượng.
Đây là sự phát triển mới nhất của GPT – hay Generative Pre-Trained Transformer – dòng AI tạo văn bản. Vì là mã nguồn mở nên ChatGPT có thể được gắn hay tích hợp trên nhiều nền tảng khác nhau bằng API (trung gian phần mềm, cho phép hai ứng dụng giao tiếp với nhau).
2. ChatGPT hoạt động ra sao?
Giai đoạn phát triển đầu tiên không liên quan đến phản hồi trực tiếp của con người. Mô hình này học cấu trúc của ngôn ngữ bằng cách trích xuất khối lượng lớn văn bản từ web — ví dụ: các câu và đoạn văn từ Wikipedia, Twitter, Reddit, The New York Times, v.v. và bằng tất cả các ngôn ngữ khác nhau. Nó cũng được đào tạo về mã do các lập trình viên viết, từ các nền tảng như GitHub.
Trong giai đoạn thứ hai, [thường được gọi là học tập “tự giám sát”], người chú giải tham gia vào việc đào tạo mô hình để trở nên phức tạp hơn. Họ viết câu trả lời cho các loại truy vấn khác nhau mà ChatGPT nhận được, vì vậy, chatGPT học cách thực hiện các tác vụ từ các lệnh như “viết một bài luận về chủ đề này” hoặc “sửa đổi đoạn văn này”.
Vì OpenAI đang có một nguồn lực lớn, họ có đủ khả năng thuê nhiều người chú giải và nhờ họ chú thích nhiều dữ liệu chất lượng cao. Có tin đồn rằng hệ thống ban đầu đã được cung cấp gần 100.000 vòng phản hồi của con người.
Nhưng vũ khí bí mật của OpenAI không phải là công nghệ AI mà là người dùng. Mỗi khi ai đó truy vấn trên hệ thống của ChatGPT, họ sẽ thu thập các truy vấn đó để làm cho ChatGPT thích ứng với những gì người dùng đang tìm kiếm và xác định các điểm yếu trong hệ thống. Nói cách khác, thành công của OpenAI là thu hút hàng triệu người sử dụng bản demo của nó.
3. Bạn có thể sử dụng ChatGPT vào những công việc nào?
ChatGPT có thể được sử dụng ChatGPT API cho nhiều ứng dụng, bao gồm dịch vụ khách hàng, mua sắm trực tuyến, tuyển dụng và đào tạo nhân viên, hợp lý hóa hoạt động và cung cấp trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa hơn.
ChatGPT cũng có thể được sử dụng để tạo trải nghiệm kể chuyện tương tác, cho phép người dùng khám phá và học hỏi từ thế giới ảo.
Một số trường hợp sử dụng cho ChatGPT bao gồm:
- Tạo phản hồi trong chatbot hoặc trợ lý ảo để tương tác tự nhiên và hấp dẫn hơn với người dùng
- Lên ý tưởng nội dung về từ khóa hoặc chủ đề
- Tạo thông tin liên lạc được cá nhân hóa, chẳng hạn như phản hồi email hoặc đề xuất sản phẩm
- Tạo nội dung tiếp thị như bài đăng trên blog hoặc cập nhật trên mạng xã hội
- Dịch văn bản từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác
- Tóm tắt tài liệu dài bằng cách cung cấp toàn văn và yêu cầu ChatGPT API tạo bản tóm tắt ngắn hơn
- Sử dụng câu trả lời do chatbot tạo ra để tạo công cụ chăm sóc khách hàng tự động
4. ChatGPT có thể thay thế Google không?
Đã có rất nhiều cuộc bàn luận về ChatGPT thay thế Google. Nhìn thấy khả năng của nó, không ngạc nhiên tại sao nhiều người lại nghĩ như vậy. Tuy nhiên, ChatGPT sẽ không thay thế Google search hoặc bất kỳ công cụ tìm kiếm nào cho vấn đề đó — ít nhất là không phải trong một thời gian ngắn.
ChatGPT không thể thu thập thông tin trên web và không thể lập chỉ mục các trang web như công cụ tìm kiếm. Tệ hơn nữa, ChatGPT API không có quyền truy cập internet theo thời gian thực. Phiên bản hiện tại của ChatGPT API có ngày giới hạn cơ sở tri thức là năm 2021. Điều này có nghĩa là nó sẽ không có manh mối về bất kỳ sự kiện nào xảy ra sau ngày đó. Mặt khác, Google giống như “người đi đầu” cho những gì đã xảy ra vài phút trước.
Thay vào đó, có mảnh đất màu mỡ cho rất nhiều sản phẩm có thể tận dụng sức mạnh của cả hai công nghệ để tạo ra những sản phẩm thực sự tuyệt vời. Hiện đã có một số tiện ích mở rộng ChatGPT Chrome tích hợp với tìm kiếm của Google. Và sau đó, có Chatsonic, sự kết hợp giữa các sức mạnh của ChatGPT API , Sơ đồ tri thức của Google và một số công nghệ AI độc quyền.
Tuy nhiên, chúng ta phải thừa nhận rằng bạn không bao giờ có thể tự tin dự đoán quỹ đạo của công nghệ. Về lâu dài, mọi thứ có thể thay đổi, nhưng hiện tại, Google search vẫn đang là công cụ tìm kiếm hàng đầu.
5. Chatgpt chính xác tới mức độ nào?
Theo OpenAI, câu trả lời của ChatGPT API đôi khi có thể gây hiểu lầm, không chính xác và không trung thực. Tuy nhiên, ChatGPT API cũng có thể cực kỳ chính xác đối với phần lớn các câu hỏi từ đơn giản đến phức tạp vừa phải mà bạn đưa ra. Nó đặc biệt ấn tượng nếu nó đã được tiếp xúc (tức là được đào tạo) rất nhiều dữ liệu đào tạo về chủ đề này.
Mặc dù vậy, chúng ta không thể thực sự dự đoán độ chính xác của nó. Ví dụ: bạn có thể yêu cầu ChatGPT viết một chương trình máy tính để giải quyết một vấn đề phức tạp và chương trình này sẽ cung cấp kết quả chính xác ấn tượng. Tuy nhiên, một câu hỏi toán học đơn giản với một chút logic xoắn có thể phá vỡ mô hình AI.
Một hạn chế lớn khác đối với độ chính xác của ChatGPT là nó không thể tự truy cập internet để truy xuất dữ liệu. Vì vậy, nếu bạn hỏi nó một câu hỏi yêu cầu kiến thức về các sự kiện gần đây hoặc thời gian thực, thì ChatGPT gần như chắc chắn sẽ thất bại.
Thật không may, trong một số trường hợp, ChatGPT API vẫn có thể cố gắng tự tin đưa ra những câu trả lời sai có vẻ đủ thuyết phục.
Đây là lý do tại sao việc dựa vào ChatGPT để có câu trả lời hoặc trợ giúp về các chủ đề hoặc vấn đề mà bạn không phải là chuyên gia, đặc biệt là những vấn đề quan trọng về độ chính xác, có thể là một sai lầm đắt giá. ChatGPT có độ chính xác ấn tượng đối với một mô hình AI, nhưng nó không phải là công cụ đưa ra đáp án chính xác nhất.
6. Những hạn chế của ChatGPT?
Mặc dù ChatGPT là một hệ thống chatbot mạnh mẽ dựa trên công nghệ AI, nhưng nó vẫn có một số hạn chế. Nó chỉ có thể đưa ra câu trả lời dựa trên dữ liệu mà nó đã được huấn luyện.
ChatGPT API không phải là một công cụ tìm kiếm, do đó nó không có khả năng tìm kiếm thông tin trên internet. Thay vào đó, nó sử dụng thông tin đã học được từ dữ liệu huấn luyện để phản hồi. Điều này có thể xảy ra sai sót — vì vậy, tất cả đầu ra phải được kiểm tra thực tế về tính chính xác và kịp thời.
Chatbot có thể không cung cấp thông tin chuyên sâu hoặc hiểu ngữ cảnh hoặc sắc thái trong cuộc trò chuyện.
Như với tất cả các công cụ AI, tất cả các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nên nhận thức được sự nguy hiểm của sự thiên vị tiềm tàng. Nếu dữ liệu ChatGPT API được đào tạo trên đó bị sai lệch, thì câu trả lời mà bot cung cấp cũng sẽ bị sai lệch. Tất cả các công ty cần thận trọng trong việc giám sát đầu ra từ chatbot để đảm bảo nó không có nội dung thiên vị và xúc phạm.
7. Chatgpt có an toàn không?
Một trong những điều ấn tượng nhất của ChatGPT là những nỗ lực mà nhóm OpenAI đã đầu tư để làm cho chatbot trở nên an toàn. Mặc dù có rất nhiều vấn đề về độ an toàn trong vài ngày đầu tiên ChatGPT ra mắt công chúng, nhưng một số lượng đáng kể những lo ngại này đã được giải quyết sau đó.
Tuy nhiên, dù ChatGPT cố gắng đảm bảo an toàn đến mức nào, thì nó vẫn là một mô hình AI nguyên mẫu và rất nhiều thứ có thể xảy ra sai sót. Không nhận lời khuyên về y tế hoặc pháp lý từ ChatGPT và có lẽ quan trọng hơn là không cho phép trẻ vị thành niên có khả năng chấp nhận lời khuyên của ChatGPT API ngay từ đầu, sử dụng mô hình AI mà không có sự giám sát.
8. Chatgpt có thể thay thế con ngừời không?
Có rất nhiều lập luận tốt để ủng hộ ý tưởng này. ChatGPT có thể viết code, bài báo và email, thậm chí hành động như một nhân viên hỗ trợ khách hàng cho con người. Vì vậy, chúng ta sẽ bị ChatGPT API cho “nghỉ hưu sớm”, phải không? Câu trả lời là “Không”, điều đó rất ít có khả năng xảy ra.
Các mô hình AI như ChatGPT gặp khó khăn trong việc phân tích sự thật từ hư cấu. ChatGPT không có khả năng như vậy, mà nó chỉ đơn thuần là cực kỳ giỏi trong việc dự đoán chuỗi từ sẽ xuất hiện tiếp theo để tạo ra câu trả lời có ý nghĩa.
Một vấn đề khác được quan tâm là về tính an toàn của ChatGPT API. Làm sao một mô hình AI có thể đảm nhận công việc của bạn khi nó không thể phân biệt sự thật với hư cấu? Bạn có tin tưởng một mô hình AI được biết là mắc lỗi để được tư vấn pháp lý không? Bạn có cho phép nó viết mã cho phần mềm quan trọng không? Bạn có tin tưởng nó sẽ xử lý truy vấn của khách hàng hiệu quả như con người không? Bạn có cho phép nó viết các bài báo hướng dẫn về thủ tục y tế không?
ChatGPT API sẽ giúp bạn giải trí và mê hoặc, nhưng công việc của bạn vẫn an toàn (ít nhất là lúc này).
9. Một số chatbot có khả năng thay thế ChatGPT API ?
Đây là top những chatbot tốt nhất hiện nay trên thị trường:
- Tidio: Tidio cho phép bạn phản hồi khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng và dễ dàng. Nó cung cấp một bộ chatbot và tự động hóa đa dạng. Bạn có thể sử dụng nó để kết nối liền mạch với các ứng dụng của bên thứ ba.
- Draft: Các chatbot do Drift hỗ trợ AI hỗ trợ các tổ chức B2B bắt đầu cuộc trò chuyện và trả lời các câu hỏi. Các bot này cung cấp cho người mua trải nghiệm người dùng được cá nhân hóa và tương tác theo thời gian thực.
- Aivo: Chatbot có khả năng hỗ trợ khách hàng vượt trội với phản hồi tức thì và tương tác hiệu quả. Nó cũng có các khả năng khác như cá nhân hóa các giải pháp bằng phân tích ngữ cảnh, bản địa hóa và sử dụng biểu tượng cảm xúc trong các cuộc trò chuyện.
- Watson Assistant: Đây là một trong những chatbot hỗ trợ AI tiên tiến nhất trên thị trường, phát triển bởi IBM. Nó có thể được đào tạo trước với kiến thức chuyên ngành để tìm kiếm cơ sở kiến thức của bạn để tìm câu trả lời và hướng dẫn khách hàng.
- WP chatbot: Chatbot WordPress phổ biến nhất, cung cấp trò chuyện trực tiếp và trò chuyện trực tuyến cho hàng chục nghìn trang web. Nó được tích hợp dễ dàng chỉ với một cú nhấp chuột.
- Mobile Monkey: chatbot AI của Facebook cho phép công ty thương mại điện tử của bạn quản lý tất cả các tương tác của khách hàng trong và ngoài nước ở một nơi. Nó cũng có thể giúp bạn mở rộng quy mô kinh doanh bằng cách sử dụng một loạt các trình kết nối của bên thứ ba và tự động hóa.
10. Tương lai của ChatGPT?
Ở thời điểm hiện tại, ChatGPT là chatbot nhận được nhiều sự quan tâm của giới công nghệ nhất, và hiện tượng này sẽ còn kéo dài trong một thời gian. Phiên bản tiếp theo ChatGPT-4 được cho là sẽ cải thiện đáng kể độ chính xác và khả năng của ChatGPT API . Vẫn chưa có ngày phát hành chắc chắn cho nó, nhưng tờ New York Times đã dự đoán rằng ChatGPT thế hiệ tiếp theo sẽ ra mắt trong quý đầu tiên của năm 2023.
Tuy nhiên, xu hướng đáng quan tâm hơn sẽ là cách ChatGPT API được tích hợp vào các ứng dụng khác. Microsoft được cho là đã đầu tư hàng tỷ đô la vào ChatGPT API, và giờ đây đã bắt đầu được đền đáp. Lần tích hợp đầu tiên là trong Teams Premium, với một số tính năng của OpenAI hiển thị để tự động hóa các tác vụ và cung cấp bản ghi. Với ChatGPT API hiện đã có trong Bing, vấn đề chỉ còn là thời gian trước khi chúng ta thấy các công nghệ khác của ChatGPT API và OpenAI được đưa vào các ứng dụng như PowerPoint và Word.
Savvycom – Đối Tác Công Nghệ Hàng Đầu Tại Việt nam
Thành lập từ 2009, Savvycom là một trong những công ty Công nghệ thông tin hàng đầu tại Việt Nam, chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn chuyển đổi số và giải pháp phần mềm trong lĩnh vực tài chính, y tế và bán lẻ cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Với mong muốn góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ công nghệ thông tin toàn cầu, Savvycom hướng đến sứ mệnh đưa công nghệ đổi mới vào cuộc sống bằng cách tận dụng nguồn lực lao động kỹ thuật tại Việt Nam, và tầm nhìn trở thành công ty CNTT hàng đầu trong khu vực ASEAN.
Liên lạc với chúng tôi qua, hoặc gửi yêu cầu của bạn trực tiếp tại Form liên lạc:
- Điện Thoại: +84 24 3202 9222
- Hotline: +84 352 287 866 (VN)
- Email: [email protected]
Ưu điểm của Chat GPT?
Với khả năng xử lý yêu cầu thông minh và tính hiệu quả cao, Chat GPT có nhiều ưu điểm giúp nó trở thành một công cụ hữu ích giúp người dùng giải quyết các vấn đề trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
- Trả lời nhanh chóng và chính xác: Sử dụng mạng Neural Transformer để học và trả lời câu hỏi, ChatGPT có thể đáp ứng yêu cầu trả lời nhanh và chính xác của người dùng.
- Kiến thức sâu rộng về nhiều lĩnh vực: ChatGPT sử dụng deep learning trên lượng lớn dữ liệu về nhiều lĩnh vực khác nhau, đảm bảo có thể đưa ra câu trả lời về bất kỳ lĩnh vực nào mà người dùng muốn.
- Tương tác tự nhiên: ChatGPT có khả năng dẫn dắt các cuộc hội thoại một cách tự nhiên và giống người thật, mang lại cảm giác dễ chịu và thoải mái khi trò chuyện cùng, giao diện dễ sử dụng, thân thiện người dùng và dễ dàng tương tác.
- Mở rộng kiến thức: Không chỉ được tiếp cận với nhiều nguồn dữ liệu, Chat GPT còn có khả năng ghi nhớ nội dung những cuộc trò chuyện từ trước. Qua đó có thể cung cấp các để xuất thông minh, mang tính cá nhân hoá cho người sử dụng.
- Kết quả trả về với câu trả lời dễ hiểu, thân thiện với các công cụ chat Bot hiện tại.
- Cho phép người dùng cung cấp các chỉnh sửa tiếp theo
- Được đào tạo để từ chối các yêu cầu không phù hợp
Nhược điểm của Chat GPT?
Dù sở hữu rất nhiều ưu điểm vượt trội, ChatGPT vẫn là một công nghệ đang phát triển nên việc vẫn còn những hạn chế là không thể tránh khỏi.
- Độ chính xác thông tin không tuyệt đối: Dù được huấn luyện và tiếp cận một lượng dữ liệu lớn, ChatGPT vẫn có thể gặp phải một số sai sót trong việc cập nhật thông tin.
- Hạn chế về mặt ngôn ngữ: ChatGPT không thể phản hồi được những yêu cầu phức tạp và cụ thể bởi công cụ này vẫn chưa thể xử lý được tất cả các từ ngữ được sử dụng bởi người dùng.
- Dữ liệu bị hạn chế: Dữ liệu của AI bị giới hạn tới năm 2021. Do đó ChatGPT sẽ từ chối trả lời khi bị hỏi các câu hỏi từ sau 2021 hoặc những câu hỏi mang tính dự đoán.
- Website với lượng truy cập lớn nên đôi lúc không truy cập được.