10 Loại App Fintech Phổ Biến Doanh Nghiệp Cần Biết
Trong thời đại công nghệ phát triển không ngừng, việc đầu tư và tích lũy đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Với sự ra đời của nhiều loại app fintech, người dùng Việt Nam có thêm hàng loạt cơ hội tiếp cận kiến thức đầu tư cũng như thị trường kinh doanh một cách dễ dàng, nhanh chóng và hoàn toàn tự động.
Tuy nhiên, đây cũng được coi là thị trường có nhiều rủi ro bởi rất nhiều yếu tố như chưa tìm hiểu kĩ sản phẩm, xu hướng thị trường, hay chỉ đơn giản là chưa có một chiến lược hay tầm nhìn rõ ràng trước khi bắt đầu đầu tư. Trong bài viết này, hãy cùng Savvycom làm rõ 10 loại app fintech phổ biến nhất và những điều cần biết trong thị trường fintech.
I. Xu Hướng Phát Triển Sản Phẩm Fintech
Thị trường fintech đang phát triển mạnh và ý tưởng xây dựng app fintech sẽ đem lại cho bạn 1 cơ hội kinh doanh tiềm năng, hãy cùng khám phá những xu hướng fintech gần đây nhất để tạo ra 1 app fintech nổi bật và gây ấn tượng với khách hàng.
1. Blockchain
Công nghệ này đang nhanh chóng chinh phục thế giới tài chính và việc sử dụng nó giờ đây vượt xa tiền điện tử. Tiềm năng của Blockchain là vô cùng lớn nên số lượng cơ hội cũng khó có thể đếm xuể. Bạn có thể chuyển các tệp quan trọng qua chuỗi và đảm bảo rằng chúng không bị giả mạo hoặc thay đổi theo bất kỳ cách nào.
Chủ đề blockchain được quan tâm nhất là mã thông báo không thể thay thế (NFT). Mặc dù công nghệ này vẫn còn khá mới và gây tranh cãi, nó đang ngày càng trở nên phổ biến.
2. Trí tuệ nhân tạo (AI) và Máy học (ML)
Các giải pháp fintech AI/ML mang lại một số lợi thế cho các doanh nghiệp. Ví dụ: chuyên viên phân tích dữ liệu của bạn không cần phải hiện diện mọi lúc để đảm bảo sự hoạt động của quy trình vì mọi thứ đều được tự động hóa. Ngoài ra, các dịch vụ AI có thể hoạt động với dữ liệu không được hệ thống mà vẫn thu được thông tin chuyên sâu mà các phòng ban của công ty bạn có thể sử dụng.
3. Bảo mật an ninh mạng nâng cao
Khả năng bảo mật là ưu tiên tuyệt đối đối với bất kỳ ứng dụng fintech nào, đó là điều không thể bàn cãi. Bất kỳ giải pháp nào liên quan tới hoạt động tài chính cá nhân và doanh nghiệp cũng đều cần sử dụng một số dữ liệu nhạy cảm. Các bên thứ ba không được có bất kỳ quyền truy cập nào vào hồ sơ người dùng không thuộc về họ. Hơn nữa, các hoạt động gian lận và hay đáng ngờ cần được phát hiện và chấm dứt càng nhanh càng tốt.
4. Chatbots
Phản hồi nhanh các thắc mắc của khách hàng là một trong những yếu tố quyết định đến việc người dùng lựa chọn dịch vụ fintech. Để cung cấp cho khách hàng của bạn phản hồi nhanh nhất có thể, bạn có thể triển khai các chatbot dựa trên AI. Họ sẽ làm việc 24/7 để trả lời những câu hỏi thường gặp nhất và cung cấp cho người dùng thông tin họ cần.
Tuy nhiên, nếu có điều gì đó mà chatbot gặp khó khăn, nó có thể chuyển hướng khách hàng đến các đại lý trực tiếp của bạn, những người có thể can thiệp và giải quyết vấn đề.
5. Công nghệ nhận diện giọng nói
Mặc dù ngày nay việc nhập thông tin trên máy tính hay di động đều dễ dàng, người dùng vẫn đang tìm kiếm phương pháp để truy vấn hiệu quả hơn nữa. Hiện tại, cách hiệu quả nhất là sử dụng giọng nói của bạn. Nhận dạng giọng nói đã là một tính năng mặc định của hầu hết điện thoại thông minh và các thiết bị thông minh khác.
Các công ty khởi nghiệp Fintech có thể tận dụng cơ hội này và tạo ra giải pháp dựa trên giọng nói. Ví dụ: họ có thể triển khai thanh toán bằng giọng nói hoặc tích hợp hỗ trợ trợ lý giọng nói để nhắc nhở mọi người về các khoản thanh toán và hóa đơn.
6. Thanh toán xuyên biên giới theo thời gian thực
Biên giới địa lý không còn là lý do đủ để hạn chế các giao dịch tài chính nữa. Một người ở một nơi bất kỳ trên thế giới có thể thực hiện giao dịch nhanh chóng đến một nơi khác trên thế giới mà không có độ trễ. Rất nhiều ngân hàng và dịch vụ tài chính có trao đổi tiền tệ tự động, nghĩa là bạn có thể thực hiện thanh toán bằng nội tệ của mình và nó sẽ được chuyển đổi thành một loại tiền khác chỉ sau vài giây.
7. Game hóa (Gamification)
Gamification là một cách hiệu quả để giữ chân khách hàng. Bằng cách thêm cơ chế chơi trò chơi, bạn sẽ khuyến khích họ mở ứng dụng của bạn và theo dõi tiến trình của họ. Gamification cũng sẽ giữ cho khách hàng của bạn tương tác về mặt cảm xúc với ứng dụng fintech của bạn, giúp cải thiện mối quan hệ của bạn với họ.
II. 10 Loại App Fintech Phổ Biến
Bởi vì fintech bao gồm rất nhiều lĩnh vực kinh doanh, nên việc phân loại các giải pháp này khá dễ dàng.
Dưới đây là 10 loại fintech apps phổ biến nhất:
1. App ngân hàng số
Fintech apps là giải pháp hoàn hảo cho những người muốn quản lý tài chính và tài khoản ngân hàng cũng như thực hiện các giao dịch nhanh chóng mà không cần tương tác với người khác. Hình thức ngân hàng trên web và di động xuất hiện để đáp ứng những nhu cầu này.
Hơn nữa, có những ngân hàng kỹ thuật số duy nhất đã tham gia thị trường, vì vậy các tổ chức tài chính truyền thống bắt đầu tạo ra nhiều giải pháp trực tuyến hơn nữa. Mọi người có thể mở tài khoản, kiểm tra số dư, thanh toán di động và đăng ký vay.
2. App đầu tư và giao dịch
Dạng fintech app này được sử dụng ở nhiều thị trường khác nhau, bao gồm thị trường chứng khoán, ngoại hối và vốn. Với sự giúp đỡ của app, bạn có thể quản lý các khoản đầu tư của mình và tham gia vào quá trình giao dịch. Những giải pháp này giúp bạn không chỉ quản lý mà còn kiếm được lợi nhuận từ các khoản đầu tư và giao dịch của mình.
3. App tài chính tiêu dùng
Dạng apps này có thể không bao gồm bất kỳ chức năng thanh toán hoặc giao dịch nào vì chúng không thực sự cần thiết. Mục tiêu chính của các giải pháp như vậy là giúp mọi người tiết kiệm tiền và kiểm soát chi tiêu của họ. Ngoài ra, người dùng có thể lập kế hoạch chi tiêu trước để không chi tiêu nhiều hơn mức cần thiết.
4. App bảo hiểm
Đây là những app phục vụ ngành bảo hiểm, cho cả công ty và khách hàng. Loại này có thể bao gồm mọi thứ, từ CRM đơn giản của trang web công ty bảo hiểm đến app dành cho khách hàng, nơi họ có thể xem tất cả các hợp đồng bảo hiểm của mình và mua một hợp đồng khác nếu cần.
5. Ví điện tử
Một số công ty cung cấp cho khách hàng của họ ví điện tử (PayPal, ApplePay). Mục đích của họ rất đơn giản: Cho phép người dùng lưu trữ tài chính của họ và thực hiện thanh toán di động. Tính năng quan trọng nhất của ví điện tử là bảo mật. Vì vậy nếu bạn muốn tạo một dịch vụ ví điện tử mới, hãy hết sức chú ý đến tính bảo mật của nó.
6. Regtech App (App quản lý quy định tài chính)
Công nghệ quản lý (hay Regtech) là phần mềm giúp các công ty tuân thủ tất cả các tuyên bố pháp lý và quy định. Với các giải pháp này, ban quản lý công ty có thể thấy những thay đổi trong luật và quy định, phân tích các giao dịch và giám sát mọi loại rủi ro. Ngoài ra, Regtech app sẽ có thể phát hiện gian lận hoặc các hoạt động bất thường.
Bên cạnh đó, có thể kể đến các loại fintech app sáng tạo hơn như:
7. Cho vay ngang hàng (Peer-to-peer lending – P2P)
Trên các nền tảng cho vay P2P, quy trình đăng ký khoản vay sẽ dễ dàng hơn so với việc đi vay ở các ngân hàng truyền thống. Ở đây, những người cho vay thường là những nhà đầu tư muốn nhận được lợi nhuận cao hơn thị trường truyền thống có thể mang lại.
Những nền tảng như vậy cũng tập trung vào tính bảo mật:
Họ kiểm tra lý lịch của bất kỳ người vay nào để người cho vay chắc chắn về khoản đầu tư của họ. Để kiếm tiền từ dịch vụ, các nền tảng P2P tính phí với các hoạt động được thực hiện thông qua chúng. Mô hình vay từ doanh nghiệp (P2B) hoạt động theo cách tương tự.
8. Thay thế điểm tín dụng
Điểm tín dụng truyền thống đôi khi tạo ra sự không công bằng đối với các doanh nghiệp nhỏ và freelancers. Do tính chất công việc, họ có thể không đủ điều kiện để vay. Thay vào đó, những người đủ điều kiện là các doanh nghiệp đã thành lập với dòng doanh thu ổn định hoặc những người có công việc có thu nhập cố định.
Đó là lý do tại sao các phương pháp chấm điểm tín dụng thay thế xuất hiện: Để hỗ trợ cho những người tự làm chủ và các doanh nghiệp nhỏ số tiền cần thiết. Các phương pháp mới như chấm điểm tín dụng theo phần trăm hoặc tín hiệu xã hội kết hợp với máy học (machine learning – ML) có thể tạo ra một môi trường tài chính thân thiện hơn.
9. Cho vay giá trị thấp
Mọi người có thể khó tìm được nguồn tài chính cho các giao dịch mua lớn và đắt tiền như các thiết bị lớn, ô tô hoặc các mặt hàng xa xỉ. Các công ty tài chính đã nhận thấy vấn đề này và bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến các dịch vụ “mua trước, trả sau”. Họ mua hàng nhanh chóng và ít tốn thời gian hơn. Mọi người sẽ được vay những khoản nhỏ với lãi suất 0% mà không phải điền vào nhiều tờ khai.
10. Bảo lãnh phát hành bảo hiểm thay thế
Có một thực tế là những sai lầm trong ước tính phí bảo hiểm xảy ra khá thường xuyên. Những người có cùng độ tuổi, chiều cao và cân nặng có thể được đảm bảo phí bảo hiểm như nhau mà không cần xem xét các yếu tố quan trọng khác. Ví dụ, các yếu tố như vậy có thể bao gồm thói quen sức khỏe và việc sử dụng thuốc lá.
Bảo lãnh phát hành bảo hiểm thay thế tính đến các khía cạnh này bằng cách thu thập dữ liệu dựa trên lối sống, tiền sử bệnh và nghề nghiệp. Thông tin này, kết hợp với AI và ML, giúp các sản phẩm bảo hiểm có thể cung cấp cho người đăng ký mức giá bảo hiểm và các tùy chọn thanh toán được cá nhân hóa.
III. Một Số Fintech Apps Phổ Biến
1. App đầu tư: Robinhood
App Robinhood là một giải pháp đầu tư và giao dịch nổi tiếng. Nó cho phép mọi người đầu tư vào tài sản mà không có hoa hồng và phí bằng không. Ứng dụng này là thành viên của Tổ chức Bảo vệ Nhà đầu tư Chứng khoán (SIPS), có nghĩa là tài sản của người dùng Robinhood sẽ được an toàn nếu có sự cố xảy ra. Ứng dụng này cũng cung cấp cho các nhà đầu tư các công cụ quản lý tiền mặt và phân tích thị trường theo thời gian thực.
Được sáng lập cách đây 7 năm, Robinhood được đặt trụ sở tại Menlo Park (California) và tuyên bố đây là ứng dụng đầu tư cho rất cả mọi người. Công ty này đã tìm cách bứt phá trong ngành môi giới vốn rất cứng nhắc, bằng cách khiến hoạt động đầu tư trở nên dễ dàng, thú vị và có mức phí rẻ hơn.
Giao dịch trên Robinhood chỉ cần thực hiện bằng một cái vuốt màn hình và nhận được thông báo đi kèm với những chùm hoa. Cho đến nay, hơn 13 triệu người đã mở tài khoản Robinhood mà không có yêu cầu về số dư tối thiểu. Trong khi đó, độ tuổi trung bình của các khách hàng là 31 và gần 1 nửa cho biết họ lần đầu tiên đầu tư.
2. Ví điện tử: Paypal
PayPal là một trong những ví điện tử phổ biến nhất trên thế giới. Giải pháp này phù hợp với hầu hết nhu cầu của cá nhân và doanh nghiệp, từ giữ tiền và thực hiện các khoản thanh toán nhỏ đến chuyển tiền và quản lý rủi ro. Nó cũng hỗ trợ các nền tảng di động như iOS và Android.
Lợi ích của việc sử dụng PayPal:
- Hệ thống thanh toán cự kỳ bảo mật.
- Mạng lưới hệ thống rộng khắp, sử dụng trên toàn thế giới một cách nhanh chóng, tiện lợi.
- An toàn khi giao dịch cho cả người bán và người mua (tính năng có thể đòi lại số tiền sau khi đã gửi tiền đến tài khoản khác khi bị lừa đảo).
- Dịch vụ hỗ trợ chăm sóc khách hàng tốt và nhanh chóng.
- Hạn chế bị lộ thông tin tài khoản ngân hàng, vì mỗi lần thanh toán, bạn không phải nhập số thẻ thanh toán quốc tế (VISA, Mastercard) vì đã cung cấp cho PayPal khi đăng ký tạo tài khoản.
3. App ngân hàng số: Techcombank
Hiện nay, ngân hàng số đã trở nên phổ biến ở Việt Nam. Techcombank là một trong những ngân hàng lớn nhất Việt Nam. Để tăng sự tiện lợi cho người dùng, app Techcombank được thiết kế với giao diện thân thiện, cho phép người dùng kiểm soát tài khoản và chi tiêu của họ. Đa số các app ngân hàng hiện nay bao gồm cả Techcombank đều có khả năng kết nối với nhiều loại app khác như ví điện tử, sàn thương mại điện tử, app đầu tư tài chính, v.v.
IV. Quy Trình Phát Triển App Fintech
1. Phân tích đối tượng và đối thủ
Khi bạn quyết định tạo một app fintech, trước tiên, bạn sẽ muốn tập trung vào việc giải quyết các vấn đề của người dùng và nổi bật giữa đám đông đối thủ cạnh tranh. Ở giai đoạn này, bạn nên nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng và quyết định những gì bạn sẽ cung cấp.
2. Thuê một đội ngũ riêng
Nếu bạn có một đội ngũ nội bộ với kinh nghiệm cần thiết, bạn có thể chuyển sang bước tiếp theo ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu bạn cần thuê một nhóm chuyên gia, hãy chú ý đến vị trí, tỷ lệ hàng giờ, kinh nghiệm và đánh giá của họ. Làm như vậy sẽ giúp bạn hiểu liệu các bạn sẽ làm việc cùng nhau suôn sẻ hay không.
3. Phân tích kinh doanh và tài liệu kỹ thuật
Giờ đây, nhóm chuyên gia sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thị trường và hoàn thiện tầm nhìn cho ý tưởng của bạn. Ngoài ra, họ sẽ ước tính dự án của bạn và xây dựng một chiến lược bao gồm tất cả các bước và quy trình cần thiết để hoàn thành dự án thành công. Quản lý rủi ro cũng được bao gồm trong giai đoạn này.
4. Tạo mẫu và điều hướng
Tạo mẫu là một phần quan trọng của bất kỳ quá trình phát triển sản phẩm phần mềm nào. Xem các chức năng cốt lõi và luồng người dùng mà không có bất kỳ yếu tố trang trí nào sẽ giúp bạn hiểu rõ liệu app của bạn có dễ sử dụng hay không. Lời khuyên là hãy bắt đầu với các bản phác thảo đơn giản và sau đó chuyển sang một nguyên mẫu có thể nhấp được.
5. Thiết kế UX/UI
Khi đã có nguyên mẫu, bạn có thể bắt đầu tạo thiết kế UI/UX với quy mô đầy đủ. Phần trực quan của app cần phải gọn gàng và bắt mắt để người dùng sẽ cảm thấy tích cực khi sử dụng. Ngoài ra, điều quan trọng là phải cân bằng được UI và UX: Hình ảnh lạ mắt không được làm gián đoạn luồng người dùng hoặc thu hút quá nhiều sự chú ý.
6. Tạo và kiểm thử Sản phẩm khả dụng tối thiểu (MVP)
Một sản phẩm khả thi tối thiểu, hay MVP, là một bước cần thiết trong quá trình phát triển một sản phẩm fintech. Nó sẽ cung cấp thông tin phản hồi và thông tin chi tiết cần thiết về giải pháp của bạn để bạn có thể tiếp tục hoặc quay lại và giải quyết khái niệm. Khi MPV đã sẵn sàng, bạn cần kiểm tra tất cả các chức năng của nó để chắc chắn rằng người dùng của bạn sẽ có trải nghiệm tích cực khi sử dụng.
7. Phát hành và update
Tới giai đoạn này, app của bạn đã sẵn sàng để giới thiệu tới người dùng. Tuy nhiên, bạn sẽ cần lắng nghe những gì họ nói và bổ sung thêm các chức năng cần thiết để giúp app tiện lợi hơn.
V. Technology Stack
Tech stack cần thiết để xây dựng một app fintech phần lớn sẽ phụ thuộc vào loại ứng dụng của bạn, các thông số kỹ thuật cụ thể và ngân sách hiện có. Bạn có thể chọn tạo ứng dụng gốc cho một nền tảng hoặc xây dựng giải pháp đa nền tảng. Những yếu tố này sẽ tạo nên sự khác biệt của tech stack được sử dụng. Tuy nhiên, vì hầu hết các app fintech đều có các yêu cầu công nghệ cơ bản nên chúng thường sẽ bao gồm:
- Backend: Java, Python, C++, Ruby, Kotlin, Swift, Laravel
- Frontend: React Native, Node.js, Angular, SpringNuxt.js, Vue.js, Ember.js
- Server: AWS
- Database: PostgreSQL, MySQL, MongoDB
- Payment gateways: Stripe, PayPal, Braintree
- Tích hợp API: API kết nối Syncfy, API kẻ sọc, API kẻ sọc, API Twilio, ShuftiPro, Apex
Đây là những giải pháp phổ biến nhất trong phát triển app fintech.
VI. Các Vai Trò Trong Team Phát Triển App Fintech
Thành phần nhân sự của team phát triển app fintech sẽ khác nhau tùy thuộc vào tính năng bạn muốn triển khai, nền tảng dự định cho app và tốc độ bạn cần thực hiện dự án của mình. Ngoài ra, bạn sẽ cần tính đến việc bảo trì sau khi phát hành. Thành phần nhóm tối thiểu cho một MVP của app fintech sẽ bao gồm:
- Quản lý dự án (project manager)
- UI/UX designer
- Kỹ sư di động (full-stack)
- Kỹ sư đảm bảo chất lượng (QA)
Nếu bạn muốn tiếp tục và tạo một app fintech quy mô đầy đủ, bạn sẽ cần nhiều thành viên trong nhóm hơn. Đối với app có kích thước trung bình, bạn sẽ yêu cầu:
- Quản lý dự án
- Chuyên viên phân tích nghiệp vụ
- Kiến trúc sư mobile app
- UI/UX designer
- Backend developer
- Một hoặc hai frontend developers
- Kỹ sư đảm bảo chất lượng (QA)
App fintech của bạn càng phức tạp thì càng cần phải hoàn thành nhiều công việc hơn và nhóm của bạn càng phát triển lớn hơn.
Savvycom – Đối Tác Công Nghệ Hàng Đầu Tại Việt nam
Thành lập từ 2009, Savvycom là một trong những công ty Công nghệ thông tin hàng đầu tại Việt Nam, chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn chuyển đổi số và giải pháp phần mềm trong lĩnh vực tài chính, y tế và bán lẻ cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Với mong muốn góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ công nghệ thông tin toàn cầu, Savvycom hướng đến sứ mệnh đưa công nghệ đổi mới vào cuộc sống bằng cách tận dụng nguồn lực lao động kỹ thuật tại Việt Nam, và tầm nhìn trở thành công ty CNTT hàng đầu trong khu vực ASEAN.
Liên lạc với chúng tôi qua, hoặc gửi yêu cầu của bạn trực tiếp tại Form liên lạc:
- Điện Thoại: +84 24 3202 9222
- Hotline: +84 352 287 866 (VN)
- Email: [email protected]