10 Thiết Kế Web Hứa Hẹn Trong Năm 2022
Có một điều không thể phủ nhận, đó là các hoạt động kinh tế – xã hội của chúng ta đang được đẩy lên mạng internet nhiều hơn bao giờ hết dựa trên tình hình thế giới nói chung. Điều này đặt ra một trách nhiệm cho những người thiết kế web, đó là tạo ra những giao diện thu hút người xem khiến cho trải nghiệm trực tuyến của họ thật trọn vẹn.
Người dùng web cũng chính là những khách hàng, và khách hàng là thượng đế. Trong nhiều lĩnh vực và xây dựng website không phải ngoại lệ, thiết kế sản phẩm hay dịch vụ chú trọng tới khách chính là chìa khóa dẫn đến thành công. Một trang web đạt chuẩn ngày nay cần có một số tiêu chí chính như dễ dùng, dễ truy cập, dễ định hướng và có tốc độ cao.
Công nghệ phát triển web đã tiến xa so với nhiều năm về trước, cho phép người thiết kế nhiều quyền tự do sáng tạo hơn, việc còn lại sẽ là nắm bắt những “mốt” thiết kế web thời thượng, hiện đại nhất để chúng ta nâng cao tay nghề, và đó chính là nội dung bài viết sẽ đề cập.
1. Thiết Kế web Tổng Hòa
Sự tổng hòa giúp ngôn ngữ thiết kế trở nên gần gũi hơn với khán giả, khiến họ thấy hiểu thông điệp hãng, bất kể giới tính, quan điểm, trải nghiệm và hoàn cảnh cá nhân có thể là gì.
Thoạt đầu, “tổng hòa” sẽ dễ bị cho là một từ khóa mang nghĩa pha trộn nhiều quan điểm chính trị và tách rời khỏi thông điệp thiết kế nhất quán. Tuy nhiên bản chất thực sự của nó lại là điều mà bất kỳ người làm sáng tạo nào cũng cố hướng đến – để mang giá trị đến những nơi thiếu giá trị.
Trong thị trường phân hóa và đề cao tính cá nhân như ngày nay, điều này lại trở nên vô cùng cần thiết. Sự tổng hòa giúp ngôn ngữ thiết kế web trở nên gần gũi hơn với khán giả, khiến họ thấy hiểu thông điệp hãng, bất kể giới tính, quan điểm, trải nghiệm và hoàn cảnh cá nhân có thể là gì.
2. Thiết Kế Web Dẫn Chuyện
Sự dẫn chuyện là một cách truyền tải nội dung giao diện web tinh tế. Các yếu tố hình ảnh phục vụ mục đích thu hút người xem và khiến họ theo dõi nội dung bày ra với một sự nhập tâm cao độ. Thuật ngữ này còn được gọi là “kể chuyện bằng hình ảnh”, đặc điểm của một thiết kế tốt, bám sát phương pháp này là các chuỗi hình có liên kết chặt chẽ với nhau về nhiều mặt cảm quan, thể hiện tinh thần mà website muốn gửi gắm.
3. Thiết Kế Kéo Ngang
Bên cạnh giao diện web kéo theo chiều dọc truyền thống, phương kéo ngang có thể dẫn đến những trải nghiệm hình ảnh độc đáo cho người dùng. Cách sắp xếp này đặc biệt hiệu quả với các website về portfolio, catalog hay bản đồ, hay hướng đến nhóm người dùng muốn xem các bức ảnh sản phẩm, ảnh chụp thành phố, hội họa một cách thường xuyên. Bố cục ngang có thể tăng sức hấp dẫn của trang web, khiến người xem ấn tượng lâu dài hơn.
Thiết kế web với các yếu tố hình ảnh phục vụ mục đích thu hút người xem và khiến họ theo dõi nội dung bày ra với một sự nhập tâm cao độ.
4. Phông Chữ Cứng Cáp
Nếu là một người có cá tính mạnh mẽ và đôi khi phải thiết kế một trang web không có quá nhiều yếu tố trang trí, bạn đọc có thể cân nhắc một lựa chọn cứng cáp về phông chữ, tạo sự tương phản với nét trang nhã, tối giản thường thấy ở các thiết kế web phổ thông.
Cách làm phổ biến với thiết kế này là tạo dựng những khối nội dung bắt mắt qua phương pháp sắp xếp chữ cái sáng tạo, gợi lên những nét khỏe khoắn có chức năng phân chia đoạn văn, đề mục của văn bản hiển thị. Thông thường, sự ẩn dụ này gợi lên bóng hình của những tòa cao ốc trong đô thị, phản ánh thông điệp, cá tính hiện đại của trang web.
5. Ký Tự Dưới Dạng Hoạt Ảnh, Chữ Động
Bên cạnh việc thử nghiệm các phông chữ khác nhau, một điểm nhấn trong thiết kế “typography” là các hoạt ảnh tạo bởi những chữ cái, tương tự với chữ động. Cách trình bày này tạo điểm nhấn trên nội dung web và khiến người xem tập trung vào đúng phần họ mong muốn. Tiền thân của phong cách này đã có từ thập niên 60 khi phim ảnh bắt đầu dùng chữ động trên tiêu đề để gây ấn tượng ban đầu. Không chỉ là yếu tố hình thức, công năng quan trọng của loại chữ này thực sự khó để ta bỏ qua.
6. Thiết Kế Cổ Điển
Thế giới đã và đang trải qua nhiều biến động trong những năm gần đây, từ đó con người bắt đầu quay về những giá trị hoài cổ để tìm kiếm sự an nhiên tự tại, tạm quên đi lo âu trong cuộc sống. Đây là cơ hội để phong cách thiết kế web cổ điển, vốn đã được ưa chuộng từ lâu, nay tiếp tục phát triển hơn nữa.
Để thổi sự hoài niệm vào trong cái hồn thiết kế, những đặc điểm chính mà chúng ta hay thấy sẽ được thể hiện qua những tông màu ấm áp, màu sắc nhẹ nhàng, phông chữ mềm mại, filter hình ảnh cổ điển, hạt phim, v.v..
7. Thiết kế web với màu Tương Phản
Màu sắc là một yếu tố cơ bản trong việc định hướng sự chú ý và khơi gợi cảm xúc cho người xem. Lựa chọn về màu tương phản thường được dùng cho những nhóm khán giả nhất định bởi cá tính riêng biệt của nó. Nổi bật nhất là những bảng màu sáng sủa, tươi tắn, có độ tương phản sắc nét để làm bật bố cục trang web.
8. Tách Khỏi “Mạng Lưới”
Hệ thống lưới là một trong những công cụ quan trọng nhất của bất kỳ người làm thiết kế nào, nó quyết định hình dáng, kết cấu, bố cục khung của những sản phẩm. Bên cạnh việc tạo ra một bài trí bắt mắt, cân xứng, đôi khi ta có thể tiếp cận phương pháp phi kết cấu, hay “tách khỏi lưới” để khiến nội dung website nổi bật, độc đáo hơn giữa muôn vàn trang web đang đi theo cách thiết kế truyền thống và an toàn.
Tuy không phải một biện pháp để áp dụng thường xuyên, nhưng ngày nay công nghệ thiết kế web đang cho người thiết kế thêm quyền tự do sáng tạo mà không bị phụ thuộc vào kỹ sư lập trình, từ đó khuyến khích nhiều người thử nghiệm những bố cục sắp xếp “phiêu lưu” nhất, tìm xem đâu là luồng gió mới cần thiết cho website của họ.
9. Hình Ảnh Đa Lớp
Trong thời gian gần đây, cộng đồng thiết kế web bắt đầu chú ý đến những hình ảnh sạch, xử lý kỹ và đi theo tinh thần tối giản. Nội dung hình ảnh đa lớp là một cách tiếp cận đối lập với những yếu tố thiết kế mà mắt chúng ta đã vốn quen.
Tùy xem đó là một thư viện ảnh hay bố cục xếp chữ, người thiết kế có thể lên nhiều lớp nội dung để hình ảnh trên website hiển thị một cách hấp dẫn nhất, điều đó sẽ níu kéo người xem lại lâu hơn. Một vài ví dụ tham khảo cho cách làm này có thể là phông nền đen, chữ động mềm mại kết hợp với trình chiếu ảnh theo chủ đề trên trang chính website. Một điểm cộng nữa của phương pháp này là khả năng lồng nhiều nội dung trên các diện tích giới hạn như màn hình điện thoại.
10. Delight
Delight (Niềm vui) là một tiêu chí quan trọng cho trải nghiệm người dùng. Về thuật ngữ, có hai điều căn bản ta sẽ hay bắt gặp là “surface delights” và “deep delights”.
“Surface delights” đề cập đến những thiết kế trên bề mặt giao diện thiết kế web như hoạt ảnh, hình ảnh, âm thanh, hiệu ứng. Còn “deep delights” nằm sâu hơn sẽ bao quát các yếu tố giúp cho trải nghiệm người dùng được trọn vẹn nhất, từ công năng đầy đủ cho đến tính tiện lợi. Nếu trải nghiệm “deep delight” thành công, mọi người sẽ đánh giá cao sản phẩm hay dịch vụ và tiếp tục gợi ý chúng cho những người khác.
Thiết kế xoay quanh các surface delights ấn tượng là cách làm hiệu quả để nâng cấp chất lượng trang web, tuy nhiên ngày nay chỉ hình thức là chưa đủ. Khi nhu cầu tiêu dùng ngày càng trở nên chỉn chu, sự am hiểu deep delight và ứng dụng nó triệt để sẽ là động cơ đẩy mạnh mẽ cho sự thành công của một website. Bên cạnh sự hài lòng với thẩm mỹ thiết kế web, nhiều người muốn được trải nghiệm các tính năng duyệt web trơn tru nhất.
Airbnb là một ví dụ điển hình cho một trang web đáp ứng đủ các tiêu chí “delights”. Chức năng đánh dấu trên bản đồ các điểm mà khách đã xem qua là một điểm cộng lớn, hơn nữa giúp họ điều hướng trên trang nhanh hơn khi mà số lựa chọn địa điểm là rất nhiều. Sau khi trải qua bước này, họ sẽ cảm thấy an toàn hơn khi biết rằng Airbnb có bộ nguyên tắc rất khắt khe về cam kết chất lượng dịch vụ, hình ảnh, mức giá ở các bài đăng quảng cáo. Toàn bộ hành trình của khách hàng được đảm bảo kỹ lưỡng để gia tăng sự hài lòng.
Savvycom – Đối Tác Công Nghệ Hàng Đầu Tại Việt nam
Thành lập từ 2009, Savvycom là một trong những công ty Công nghệ thông tin hàng đầu tại Việt Nam, chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn chuyển đổi số và giải pháp phần mềm trong lĩnh vực tài chính, y tế và bán lẻ cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Với mong muốn góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ công nghệ thông tin toàn cầu, Savvycom hướng đến sứ mệnh đưa công nghệ đổi mới vào cuộc sống bằng cách tận dụng nguồn lực lao động kỹ thuật tại Việt Nam, và tầm nhìn trở thành công ty CNTT hàng đầu trong khu vực ASEAN.
Liên lạc với chúng tôi qua, hoặc gửi yêu cầu của bạn trực tiếp tại Form liên lạc:
- Điện Thoại: +84 24 3202 9222
- Hotline: +84 352 287 866 (VN)
- Email: [email protected]