17 Tips giúp Tăng Tương Tác Của Người Sử Dụng App (P2)
Để Tăng Tương Tác Của Người Sử Dụng App bằng việc giữ người dùng ở lại và sử dụng ứng dụng thường xuyên, cách hiệu quả nhất là tạo nên một trải nghiệm chất lượng từ giao diện, nội dung, tốc độ tải,… Bên cạnh đó, cũng còn rất nhiều chiến lược kinh doanh khác giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ duy trì, từ đó đẩy mạnh doanh thu và có lượng lớn người dùng trung thành. Hãy cũng Savvycom tham khảo 17 tips hay giúp tăng tương tác của người sử dụng App dưới đây.
9. Thực Tế Tăng Cường
Thực tế tăng cường (AR) là một công nghệ hiện đại kết hợp các yếu tố từ thế giới kỹ thuật số (văn bản, âm thanh, hình ảnh) với môi trường trong thế giới thực. AR hữu ích trong trò chơi, app giáo dục, app chăm sóc sức khỏe, app thương mại điện tử, app thiết kế và kiến trúc, app thời trang và các danh mục khác.
Lợi ích
Việc đưa vào các tính năng thực tế tăng cường có thể làm mới thiết kế app của bạn bằng cách thêm các công nghệ mới nhất và tính mới. Bạn cung cấp cho người dùng càng nhiều tính năng độc đáo thì họ càng có nhận thức tốt hơn về thương hiệu của bạn.
Một cách tiếp cận sáng tạo có thể làm cho app của bạn nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể sử dụng AR để thu hút sự chú ý của khán giả trẻ. Ngạc nhiên trước các giải pháp thông minh, phi tiêu chuẩn, người dùng mục tiêu của bạn sẽ ghi nhớ sản phẩm của bạn lâu hơn và sẽ háo hức mua sản phẩm đó hơn, chia sẻ ấn tượng của họ, trở thành người ủng hộ thương hiệu và mang lại cho công ty bạn nhiều doanh thu hơn.
Phương pháp triển khai
Có hai cách để tạo trải nghiệm AR:
- Đánh dấu: Developers có thể sử dụng các điểm đánh dấu màu đen và trắng có dạng hình vuông với các đơn vị màu đen và trắng bên trong. Được sử dụng làm trình kích hoạt, chúng cho phép phần mềm AR nhận ra nội dung AR chính xác. Để truy cập loại trải nghiệm AR này, người dùng cần hướng máy ảnh vào một điểm đánh dấu trong môi trường xung quanh họ. Khi thiết bị của người dùng xác định điểm đánh dấu này, app của bạn sẽ tăng cường chế độ xem của điểm đánh dấu bằng cách phủ thông tin và người dùng của bạn sẽ thấy đối tượng “được tăng cường”. Vì vậy, nếu muốn xây dựng app dựa trên điểm đánh dấu, bạn cần chuẩn bị trước tất cả nội dung AR. Ví dụ: nếu bạn có app thiết kế nội thất, bạn có thể để phép người dùng trang trí phòng thực bằng các đối tượng ảo từ app của bạn. Sau khi trực quan hóa các đối tượng của bạn, người dùng có thể mua những thứ họ thích.
- Sử dụng dữ liệu vị trí: Các ứng dụng AR dựa trên vị trí tìm vị trí của người dùng với sự trợ giúp của dữ liệu GPS, la bàn kỹ thuật số hoặc gia tốc kế, sau đó phủ một đối tượng AR khi người dùng hướng máy ảnh của họ đến địa điểm trong thế giới thực. Khi vị trí của người dùng thay đổi, app có thể gửi cho người dùng thông báo về các địa điểm thực khác gần đó và hiển thị nội dung AR được kết nối với các địa điểm mới. Ví dụ: nếu bạn có app hướng dẫn du lịch, thì tính năng AR của ứng dụng có thể hiển thị trực quan cho người dùng các điểm tham quan lịch sử của thành phố mà họ đang đi du lịch chỉ bằng cách hướng máy ảnh của họ vào các điểm tham quan này.
Ví dụ
Pokémon Go của Nintendo, một trò chơi di động phổ biến, cho phép người dùng thu thập Pokémon yêu thích của họ trong thế giới thực bằng cách xem qua thiết bị di động của họ. Pokémon Go đã có tới 65 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.
10.Tăng tương tác của người sử dụng App bằng Hệ Thống Trợ Lý Giọng Nói
Một cách khác để tăng mức độ gắn bó và mức độ tương tác của người dùng trong appg của bạn bằng cách tích hợp trợ lý giọng nói như Siri, Alexa hoặc Trợ lý Google. Trợ lý giọng nói có thể giúp người dùng của bạn truy cập nhanh vào màn hình app mong muốn mà không cần nhập từ. Để làm cho trải nghiệm thuận tiện hơn, bạn có thể hiển thị cho người dùng các lệnh thoại được đề xuất trong giao diện người dùng.
Lợi ích
Khi bạn nâng cao khả năng sử dụng của app với Siri, Alexa hoặc Trợ lý Google, bạn có thể tin tưởng vào việc tăng số lượng người dùng trung thành và tương tác, đồng thời tăng thu nhập của mình.
Phương pháp triển khai
Việc thêm tính năng điều khiển bằng giọng nói vào app của bạn nghe có vẻ đơn giản và bên cạnh đó có thể hữu ích trong nhiều trường hợp:
- Khuyến khích người dùng tương tác với app bằng trợ lý giọng nói. Bạn có thể thưởng cho những người dùng thường xuyên sử dụng trợ lý giọng nói để tương tác với app.
- Đưa ra những đề nghị hữu ích. Trong khi khách hàng của bạn đang chờ đơn đặt hàng trên di động của họ được thực hiện, trợ lý giọng nói của bạn có thể mời họ tham gia xổ số hoặc trò chơi trong app với phần thưởng (ưu đãi, điểm, phiếu giảm giá, khuyến mãi, giảm giá, v.v.).
- Cải thiện sự tham gia của người dùng trong thế giới thực. Công cụ kích hoạt bằng giọng nói có thể giúp người dùng của bạn mua hàng trong thế giới thực. Bằng cách phân tích dữ liệu lưu lượng truy cập tại cửa hàng, app của bạn có thể đề xuất thời gian thấp điểm để khách hàng nhận đơn đặt hàng tại các cửa hàng thực để tránh đám đông quá lớn hoặc đề xuất tuyến đường hiệu quả nhất qua cửa hàng của bạn để mua hàng.
Ví dụ
Theo Statista, trong quý đầu tiên của năm 2019, 49% người dùng điện thoại thông minh thích sử dụng trợ lý giọng nói hơn các tương tác chạm truyền thống. Trong số 1.040 người trưởng thành ở Hoa Kỳ được Voicebot.ai khảo sát đã sử dụng trợ lý giọng nói, 44% sử dụng Siri và 30% sử dụng Trợ lý Google.
11. Widgets
Các widgets (tiện ích) hiển thị nội dung được cá nhân hóa kịp thời từ app cho đối tượng mục tiêu của bạn. Chúng là một cửa sổ nhỏ dẫn vào thông tin phù hợp nhất của app. Người dùng có thể di chuyển các widgets trên bảng điều khiển màn hình chính và thay đổi kích thước chúng để chứa thông tin theo sở thích của người dùng.
Lợi ích
Các widgets cho phép người dùng của bạn xem nhanh thông tin mà không cần mở app, tăng mức độ tương tác với app và cải thiện trải nghiệm người dùng.
Phương pháp triển khai
Có ba bước để tạo tiện ích con cho app của bạn:
Bước 1 — Xác định mục tiêu của widgets, tập trung vào các giá trị chính của app. Để widgets của bạn có nhiều thông tin hơn, bạn có thể thêm deep links, video và ảnh.
Bước 2 — Tạo bản dùng thử widget. Nó sẽ cho biết tiện ích của bạn sẽ trông như thế nào trong các điều kiện khác nhau (trên nền tảng khác, với dark mode, ở kích thước khác, v.v.).
Bước 3 — Đặt lịch trình cập nhật widgets, quyết định nội dung nào bạn muốn hiển thị và khi nào.
Ví dụ
65% người dùng Android sử dụng widgets mỗi ngày. Biết được điều này, Evernote đã tạo Android widgets của mình để cung cấp một cách thuận tiện để sử dụng tất cả chức năng của Evernote ngay từ màn hình chính của điện thoại mà không cần mở ứng dụng. Bạn có thể sử dụng Evernote widget để nhanh chóng tạo ghi chú mới và lưu ảnh chụp màn hình có nội dung hữu ích (ảnh và trang web) cũng như lưu bản ghi âm thanh và video.
12. Instant Apps & App Clips
Không giống như widgets cho phép người dùng truy cập chức năng của app đã cài đặt, instant apps hoặc app clips lôi kéo khách truy cập mới tương tác mà không cần tải app xuống. App Clips của Apple — tương đương với các insatnt apps của Google — là các video ngắn có kích thước tối đa 10 MB được tải xuống trong vài giây và có thể quảng cáo các giá trị hoặc tính năng độc đáo của app vào đúng thời điểm.
Lợi ích
Instant apps và app clips có thể giúp bạn có được người dùng mới với tỷ lệ gắn bó cao hơn vì chúng thể hiện các tính năng của app trước khi người dùng tải xuống. Nếu người dùng có trải nghiệm đầu tiên tích cực, họ có khả năng tải xuống toàn bộ app của bạn. Nó cũng sẽ giúp tăng tỷ lệ tương tác và duy trì của app.
Phương pháp triển khai
Bạn có thể kích hoạt app clips và instant apps từ nhiều nguồn bằng cách sử dụng sự hiện diện kỹ thuật số cũng như công nghệ vị trí thực tế:
- Mã QR và thẻ NFC. App clip hoặc instant app có thể khởi chạy khi người dùng hướng máy ảnh của họ vào mã QR của sản phẩm. Điều tương tự cũng có thể xảy ra khi điện thoại của khách hàng chạm vào thẻ NFC trên màn hình trong cửa hàng.
- Liên kết trong tin nhắn. Gửi tin nhắn đến đối tượng mục tiêu của bạn bằng liên kết app clip hoặc instant app là một cách hiệu quả để quảng bá app của bạn.
-
Thẻ địa điểm của Apple Maps. Nếu doanh nghiệp của bạn được đánh dấu trên Apple Maps, bạn có thể tận dụng một kênh khác để thu hút người dùng mới. Bạn có thể tích hợp app clip của mình với thẻ địa điểm Apple Maps. Khi mọi người ở gần cửa hàng hoặc văn phòng của bạn, sử dụng Apple Map, họ sẽ có thể xem app clip của bạn.
-
App banner được mở thông qua trình duyệt Safari. Khi mọi người nhấp vào app banner của bạn bằng trình duyệt Safari, họ có thể được chuyển hướng đến app clip hoặc instant app của bạn.
Ví dụ
Vào năm 2017 để tăng tương tác của người sử dụng app, Vimeo, một trình phát video phổ biến với 240 triệu khán giả, đã tăng thời lượng phiên trung bình của họ lên 130% bằng cách sử dụng instant apps.
13. Giúp Người Khuyết Tật Có Thể Truy Cập App
Để làm cho app của bạn có thể truy cập được đối với mọi người dùng, hãy xem xét các tính năng trợ năng cụ thể mà app của bạn sẽ cần.
Lợi ích
Làm cho người khuyết tật có thể sử dụng app thoải mái sẽ cho phép bạn mở rộng đối tượng mục tiêu, tăng mức độ tương tác của người dùng và tối đa hóa doanh thu của bạn.
Phương pháp triển khai
Thực hiện theo các phương pháp hay nhất này để giúp người dùng có các dạng khuyết tật khác nhau có thể truy cập ứng dụng của bạn:
- Khiếm thị. Triển khai trình đọc màn hình cho người dùng khiếm thị. Thêm kính lúp màn hình và công cụ phản hồi bằng giọng nói.
- Khó nghe. Đối với những người dùng gặp khó khăn trong việc nghe, hãy tích hợp bản chép lời hoặc phụ đề vào video và app của bạn. Bạn có thể thêm cảnh báo rung và hình ảnh cho tin nhắn trong app, thông báo đẩy hoặc cuộc gọi đến.
- Khả năng vận động thấp. Thiết lập chữ viết tắt cho các cụm từ hoặc từ được sử dụng thường xuyên và tăng cường thời lượng giữa các lần nhấp trên màn hình app. Người dùng cũng có thể chọn kích thước của các nút hoặc các điểm tiếp xúc khác trong app.
- Khả năng đọc thấp. Để phù hợp với người dùng có khả năng đọc thấp, hãy tạo một UX đơn giản với các câu ngắn gọn, rõ ràng và các biểu tượng cũng như yếu tố đồ họa dễ nhận biết. Ngoài ra, thêm phản hồi bằng giọng nói.
Ví dụ
United Airlines đã thiết kế lại mobile app của mình để những người khiếm thị dễ tiếp cận hơn. Các app designers của họ đã tăng cường độ tương phản màu sắc, tạo khoảng cách giữa các thành phần đồ họa lớn hơn, sắp xếp lại khung màn hình và tích hợp các công cụ đọc màn hình. Mục đích của United Airlines là cải thiện khả năng tiếp cận của app cho hơn 250 triệu người Mỹ bị khuyết tật hạn chế đi lại.
14.Tăng tương tác của người sử dụng App bằng Mạng Xã Hội
Ngày nay, việc tăng mức độ tương tác của người dùng trong các app được thực hiện dễ dàng hơn nhờ mạng xã hội. Nếu bạn hiểu sự khác biệt giữa các mạng xã hội khác nhau, bạn có thể tận dụng tối đa việc quảng bá app của mình trên mạng xã hội.
Lợi ích
Với sự trợ giúp của mạng xã hội, bạn có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi và tỷ lệ duy trì, giảm tỷ lệ rời bỏ, cải thiện lòng trung thành của người dùng và làm cho app của bạn phát triển trên toàn cầu.
Phương pháp triển khai
Các công cụ do mạng xã hội cung cấp có thể thúc đẩy sự tương tác của người dùng đối với bất kỳ app nào. Vì vậy, hãy tập trung vào những cách sử dụng mạng xã hội phổ biến nhất:
- Đăng ký và đăng nhập thông qua các tài khoản mạng xã hội hiện có có thể đơn giản hóa quy trình tạo và đăng nhập tài khoản.
- Giám sát các bài đăng trên mạng xã hội của người dùng. Khi bạn cung cấp cho người dùng khả năng tự do chia sẻ ấn tượng của họ với những người theo dõi họ, bạn sẽ tạo ra trải nghiệm tích cực và mở rộng tầm ảnh hưởng của thương hiệu. Bạn có thể phân tích các bài đăng của người dùng về app của mình để hiểu đối tượng của bạn và tìm ra mức độ phổ biến của nó.
- Tạo một cộng đồng quan tâm tới app của bạn. Bạn có thể khuyến khích người dùng chia sẻ trải nghiệm của họ với app của bạn trong cộng đồng. Việc này rất hữu ích cho người dùng khi nhận được lời khuyên về cách sử dụng app của bạn từ những người cùng mối quan tâm.
- Thực hiện khuyến mại thông qua phương tiện mạng xã hội. Cách tốt nhất để thu hút hoặc thu hút lại người dùng là khuyến khích họ sử dụng app của bạn với sự trợ giúp của phương tiện truyền thông xã hội. Các ưu đãi như mã giảm giá, phiếu giảm giá và thẻ quà tặng có thể cải thiện các chiến lược duy trì.
Ví dụ
Sau khi tích cực tham gia vào cộng đồng app, người dùng trò chơi di động DiceWorld đã tham gia vào các phiên trò chơi nhiều hơn 113 lần với thời lượng phiên dài hơn trung bình 20 lần.
15. Đánh Giá Của Người Dùng
Cho đến thời điểm này, chúng ta đã vạch ra các cách để Tăng Tương Tác Của Người Sử Dụng App chỉ dựa vào bạn. Nhưng khi người dùng của bạn đăng đánh giá tiêu cực, bạn có thể làm gì? Hãy cùng tìm hiểu nhé.
Lợi ích
App của bạn được đánh giá càng tốt thì xếp hạng trong app stores càng cao. Xếp hạng cao và đánh giá tích cực sẽ khuyến khích mọi người cài đặt app của bạn, dẫn đến sự tăng trưởng bền vững của lượt tải app. Bài đánh giá của người dùng rất có giá trị để tăng tỷ lệ chuyển đổi và thu hút lại người dùng. Đánh giá của cả người dùng tích cực và tiêu cực có thể khá hiệu quả để tăng tỷ lệ tương tác và giữ chân người dùng.
Phương pháp triển khai
Bạn cần đánh giá cao cả đánh giá tích cực và tiêu cực:
- Đánh giá tích cực giúp app của bạn nổi bật.
- Đánh giá tiêu cực có thể giúp bạn tìm ra các lỗi hoặc sai sót của app và hiểu rõ hơn về người dùng mục tiêu của mình.
Để giúp người dùng của bạn đăng bài đánh giá dễ dàng hơn, bạn có thể làm như sau:
- Triển khai API đánh giá trong app. Hỏi ý kiến phản hồi của người dùng bên trong app của bạn. Cả iOS và Android đều có công cụ đánh giá chìa khóa tiện dụng.
- Đơn giản hóa xếp hạng sao. Bạn có thể tạo biểu mẫu xếp hạng theo sao bật lên nơi người dùng có thể nhanh chóng nhấn vào xếp hạng theo sao mà không cần rời khỏi app.
- Điều chỉnh tin nhắn tức thời trong app. Để cho phép người dùng của bạn đưa ra phản hồi ngay khi họ muốn, bạn có thể tích hợp nút Gửi phản hồi để bạn có thể giao tiếp với người dùng bên trong app qua cửa sổ nhắn tin nhanh.
- Chọn thời điểm thích hợp để yêu cầu đánh giá. Thật sai lầm khi yêu cầu đánh giá hoặc xếp hạng hai phút sau khi người dùng cài đặt app. Chúng tôi khuyên bạn nên hỏi ý kiến phản hồi của người dùng sau khi họ hoàn tất chuyển đổi.
- Khuyến khích người dùng gửi đánh giá. Để tăng số lượng đánh giá app, bạn có thể tổ chức một cuộc thi có phần thưởng. Đây có thể là điểm ảo hoặc thẻ quà tặng cũng như thanh toán bằng tiền mặt để thúc đẩy người dùng đưa ra phản hồi của họ.
Ví dụ
Theo nghiên cứu của Apptentive, gần 90% người tiêu dùng tính đến xếp hạng sao của app khi đánh giá một app mới và 79% người tiêu dùng cũng chú ý đến các bài đánh giá trước khi tải xuống. Ngoài ra, cứ 10 người thì có 4 người coi đánh giá của người dùng có giá trị hơn đề xuất từ bạn bè.
16. Chương Trình Giới Thiệu
Mặt khác, mọi người thích tin tưởng vào lời giới thiệu của bạn bè hơn bảy lần so với các chiến dịch quảng cáo thông thường. Trong tiếp thị ứng dụng dành cho thiết bị di động, thật khó để thu hút người dùng trong khi giảm thiểu chi phí để có được người dùng. Một chương trình giới thiệu app có thể hữu dụng.
Lợi ích
Các chương trình giới thiệu có thể thúc đẩy người dùng giới thiệu những người khác đến app của bạn và cho phép bạn mở rộng nhận thức về thương hiệu mà không phải chi tiêu quá nhiều. Với chương trình giới thiệu, người dùng hiện tại có thể nhận được phần thưởng khi giới thiệu app, trong khi người dùng mới có thể nhận phần thưởng cho chuyển đổi đầu tiên của họ.
Phương thức triển khai
Để triển khai chương trình giới thiệu cho app nhằm mục địch Tăng Tương Tác Của Người Sử Dụng App, hãy thực hiện hai điều sau:
- Yêu cầu giới thiệu vào thời điểm thuận tiện. Hãy cho người dùng của bạn thời gian để trải nghiệm với app của bạn trước khi yêu cầu họ giới thiệu cho người khác. Thời điểm thích hợp để yêu cầu người dùng mời bạn bè của họ vào app là sau khi họ hoàn thành một hành động mong muốn. Và thời điểm tốt nhất để yêu cầu người dùng gửi giới thiệu là khi họ có tương tác tích cực với ứng dụng của bạn.
- Giúp người dùng dễ dàng gửi giới thiệu. Bạn cần giúp người dùng dễ dàng tham gia vào chương trình giới thiệu của bạn. Bạn có thể tạo tin nhắn trong app, gửi thông báo đẩy với các liên kết giới thiệu để nhắc người dùng giới thiệu app cho những người theo dõi họ.
Ví dụ
Vào năm 2009, Uber đã khởi xướng chương trình giới thiệu Free ride, bắt đầu bằng khoản thanh toán 10USD cho cả hành khách và bạn bè của họ mà họ đã giới thiệu dịch vụ. Sau đó, nó đã tăng tương tác của người sử dụng app lên mức khuyến khích từ 20 đến 30USD. Cách tiếp cận này đã khiến Uber trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực của mình.
17. A/B Testing
Bạn cần thử nghiệm mọi cách để tăng mức độ tương tác của người dùng mà chúng tôi đã đề cập ở trên vì rất khó để thành công trong lần thử đầu tiên của bạn. A/B testing giúp bạn xác định tùy chọn hiệu quả nhất để phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động của mình.
Lợi ích
Bằng cách khởi chạy A/B testing, bạn có thể kiểm tra các giả thuyết của mình, thực hiện các thay đổi và lặp lại thử nghiệm cho đến khi tìm thấy phiên bản chiến thắng của ứng dụng dành cho thiết bị di động của mình. Phiên bản này sẽ có tỷ lệ phần trăm tăng mức độ tương tác của người dùng cao nhất.
Phương pháp triển khai
Hãy áp dụng A/B testing ở các giai đoạn phát triển sau:
- Thiết kế app icon của bạn. Mục tiêu của việc thử nghiệm các phiên bản của icon là để xác định biểu tượng nào mang lại nhiều nhấp chuột nhất để khởi chạy app của bạn.
- Thiết lập quy trình đăng ký. Xác định thời điểm tốt nhất để yêu cầu người dùng đăng ký hoặc hoàn tất thiết lập tài khoản: ngay sau khi họ khởi chạy app hoặc sau khi họ nhận thấy giá trị khi sử dụng app.
- Tạo luồng giới thiệu. Sử dụng thử nghiệm phân tách để làm rõ liệu bạn có cần thêm giới thiệu vào app của mình hay không. Nếu bạn nhận được chỉ số tương tác với app tốt hơn nhờ giới thiệu, thì hãy kiểm tra xem người dùng của bạn sẽ nhấp qua bao nhiêu màn hình giới thiệu mà không rời khỏi app.
- Triển khai push notifications. Kiểm tra loại push notifications nào khuyến khích người dùng theo liên kết và loại nào họ bỏ qua.
- Chọn thời gian cho push notifications. Để nhận được lợi ích tối đa từ chiến lược push notifications của mình, bạn cần kiểm tra thời điểm lý tưởng để gửi cho từng người dùng.
- Chọn phông chữ cho app. Bạn có thể áp dụng thử nghiệm phân tách để tìm phông chữ dễ đọc nhất cho nội dung của mình, thay đổi kích thước, kiểu chữ và màu sắc.
Ví dụ
Một trong những trường hợp tiêu biểu nhất của A/B testing là nền tảng Netflix. Theo Todd Yellin, phó chủ tịch của Netflix, công ty thực hiện khoảng 250 A/B testing mỗi năm.
Savvycom – Đối Tác Công Nghệ Hàng Đầu Tại Việt nam
Thành lập từ 2009, Savvycom là một trong những công ty Công nghệ thông tin hàng đầu tại Việt Nam, chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn chuyển đổi số và giải pháp phần mềm trong lĩnh vực tài chính, y tế và bán lẻ cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Với mong muốn góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ công nghệ thông tin toàn cầu, Savvycom hướng đến sứ mệnh đưa công nghệ đổi mới vào cuộc sống bằng cách tận dụng nguồn lực lao động kỹ thuật tại Việt Nam, và tầm nhìn trở thành công ty CNTT hàng đầu trong khu vực ASEAN.
Savvycom is right where you need. Contact us now for further consultation:
- Điện Thoại: +84 24 3202 9222
- Hotline: +84 352 287 866 (VN)
- Email: [email protected]