9 Quy Trình Thiết Kế App Điện Thoại giúp thu hút khách hàng
Khảo sát của McKindsey đã chỉ ra rằng hơn 77% CIO (Giám đốc thông tin) đang cân nhắc giải pháp tiếp cận thông qua điện thoại cho việc chuyển đổi số. Việc này là kết quả khi các doanh nghiệp nhận thấy rằng khách hàng và kể cả nhân viên của họ đã trở nên quen thuộc với việc sử dụng thiết bị số. Các app điện thoại đã trở thành một yếu tố cần thiết để giúp doanh nghiệp tiếp cận cũng như giữ chân người dùng.
Hầu hết các công ty cố gắng tận dụng xu hướng này nhưng không nắm rõ được các bước của quy trình thiết kế app điện thoại và tầm quan trọng của nó.
Nếu đây là lần đầu tiên bạn phát triển app điện thoại, bạn cần nắm rõ các bước trong quy trình nhằm:
- Giảm chi phí phát triển app vì bạn biết kỳ vọng và mục đích của từng giai đoạn
- Cung cấp một ý tưởng chung về thời gian thực hiện trong mọi giai đoạn
- Dễ dàng xác định các mốc quan trọng
- Bạn có thể đặt mục tiêu và lên chiến lược phát triển phù hợp
9 Quy Trình Thiết Kế App Điện Thoại
1. Giai đoạn 1. Nghiên cứu thị trường và tìm hiểu các yêu cầu của dự án
Bước đầu tiên của quy trình phát triển app điện thoại liên quan đến việc thu thập thông tin nhằm giúp bạn lập được lộ trình rõ ràng. Giai đoạn này nhằm tìm hiểu ý tưởng, mục đích phát triển app, logic kinh doanh, mục tiêu và những thiếu sót của đối thủ cạnh tranh.
Để thu thập các yêu cầu, bạn sẽ cần trả lời các câu hỏi sau:
- Ai sẽ sử dụng app này? Khách hàng lý tưởng là ai?
- Đối thủ cạnh tranh là ai?
- Các đối thủ cạnh tranh cung cấp dịch vụ của họ như thế nào? Quá trình của họ có khác nhau không?
- Các hạn chế và thách thức trong các app hiện nay là gì?
- Bạn muốn đạt được điều gì với app di động này?
- USP của app di động của bạn là gì?
Trả lời những câu hỏi này giúp hình thành ý tưởng cho app của bạn, xác định ước tính chi phí và đặt các mốc phân phối theo yêu cầu dự án của bạn.
Bạn càng hiểu rõ vị trí của một app điện thoại trên thị trường, thì hiệu quả của việc phát triển app đó sẽ càng cao hơn. Do đó, nên thực hiện phân tích chi tiết và nền tảng cơ bản của các câu hỏi trên trước khi chuyển sang giai đoạn tiếp theo.
2. Giai đoạn 2. Phân tích đối thủ
Sau khi thu thập các yêu cầu và thực hiện nghiên cứu thị trường, hãy phân tích app của đối thủ cạnh tranh – cách thức hoạt động, điểm mạnh và điểm yếu của chúng là gì và tìm ra khoảng cách giữa app của đối thủ và của bạn.
Giai đoạn này trong quy trình phát triển app điện thoại nhằm mục đích xác định yêu cầu chức năng chi tiết của nó. Để app của bạn có thể thành công, hãy phát triển một khái niệm ứng dụng độc đáo và xác định các tính năng và chức năng bạn sẽ triển khai trong đó.
Khi bạn phân tích sự cạnh tranh, bạn có thể có những câu hỏi như:
1. Làm thế nào để thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh?
- Chọn đúng đối thủ cạnh tranh để phân tích
- Hiểu các khía cạnh của đối thủ cạnh tranh đáng để phân tích
- Biết dữ liệu của đối thủ cạnh tranh và xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của họ
- Hiểu cách bạn có thể sử dụng thông tin chi tiết của đối thủ cạnh tranh để cải thiện hoạt động kinh doanh
2. Tại sao phải phân tích đối thủ cạnh tranh?
Nếu phân tích đối thủ cạnh tranh được thực hiện đúng cách, bạn sẽ có được dữ liệu định tính và định lượng để hỗ trợ quyết định kinh doanh của mình. Nó giúp bạn:
- Phát triển đề xuất giá trị độc đáo của bạn
- Ưu tiên phát triển sản phẩm của bạn bằng cách tập trung vào sản phẩm của đối thủ cạnh tranh
- Cải thiện sản phẩm của bạn bằng cách hiểu điểm yếu của đối thủ cạnh tranh
- Tạo danh mục sản phẩm bằng cách xác định khoảng cách giữa những gì đối thủ cạnh tranh của bạn cung cấp và nhu cầu của khách hàng.
3. Giai đoạn 3. Xác thực ý tưởng và lên kế hoạch
Trước khi tiếp tục quá trình phát triển app, hãy nghĩ về việc thực hiện một nghiên cứu khả thi về ý tưởng của mình. Bạn có thể nghĩ rằng ý tưởng của bạn là một ý tưởng hay; nó giải quyết một vấn đề cụ thể, nhưng bạn đã chắc chắn về kết quả của nó trong thực tế chưa?
Mục đích của giai đoạn này trong vòng đời phát triển app là để đảm bảo các ý tưởng sáng tạo của bạn có giá trị và có tầm quan trọng trên thị trường.
Bạn có thể áp dụng những cách sau để xác thực độ khả thi của ý tưởng:
- Nghiên cứu thị trường, đối thủ và đối tượng người dùng mục tiêu
- Tìm hiểu các xu hướng phát triển app điện thoại hiện nay
- Xây dựng hành trình khách hàng để tạo ra một quy trình tối ưu trải nghiệm cho người dùng
- Tạo một sản phẩm khả dụng tối thiểu (MVP) bao gồm những tính năng chính sẽ có trong sản phẩm cuối cùng để thu thập phản hồi và nghiên cứu trải nghiệm thực tế của người dùng với app của bạn.
Trong giai đoạn này, bạn có thể xác định một số yếu tố khác như:
Bạn cần chọn nền tảng nào để phát triển app?
Việc chọn nền tảng tùy thuộc vào yêu cầu của bạn và các tính năng của app di động. Hầu hết các ứng dụng đều yêu cầu các tech stack khác nhau.
Với sự trợ giúp tư vấn từ các chuyên gia, bạn sẽ dễ dàng hiểu được nên chọn nền tảng nào để phát triển app của mình; ứng dụng gốc (ứng dụng iOS hoặc ứng dụng Android) hoặc ứng dụng đa nền tảng.
Sau khi chọn nền tảng phát triển ứng dụng, bạn phải xem xét các xu hướng công nghệ gần đây.
Bạn có thể đặt tên duy nhất và dễ nhận biết nào cho app điện thoại của mình?
Tìm một cái tên ngắn gọn, dễ nhớ, dễ tìm kiếm và độc đáo. Hầu hết các ứng dụng thành công đều có tên một từ, giúp người dùng dễ nhớ. Ví dụ: WhatsApp, Telegram, Skype và Snapchat.
4. Giai đoạn 4. Ký NDA
NDA (non-disclosure agreement) là một thỏa thuận bí mật được ký kết giữa hai bên đồng ý về việc không tiết lộ hoặc chia sẻ một số thông tin ra công chúng. Nếu thông tin bị vi phạm, các hành động pháp lý sẽ được thực hiện.
Khi ký NDA, hai bên cam kết bảo mật ý tưởng ứng dụng và các thông tin nhạy cảm khác. Hiện có nhiều phần mềm mà qua đó các ý tưởng ứng dụng, chiến lược kinh doanh và thông tin bí mật được tự động mã hóa, lưu trữ và sao lưu an toàn. Ngoài ra, hầu hết các công ty phát triển ứng dụng đều có các nhóm chuyên viên hướng dẫn khách hàng trong suốt thỏa thuận.
Hầu hết các thỏa thuận bao gồm các yêu cầu của dự án, phương pháp liên lạc, dữ liệu cuộc họp, các điều khoản pháp lý, khung thời gian của thỏa thuận và các giai đoạn chuyển giao trong các mốc quan trọng.
Việc ký thỏa thuận NDA mang lại những lợi ích sau:
- Cung cấp sự tự tin để chia sẻ thông tin bí mật
- Đảm bảo rõ ràng về những thông tin được bảo mật
- Giúp duy trì mối quan hệ kinh doanh quan trọng
Ký NDA nếu bạn đã đóng băng các yêu cầu của mình với công ty phát triển ứng dụng. Quyền riêng tư dữ liệu là vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển ứng dụng. Vì vậy, bạn cần đảm bảo rằng nó không được chia sẻ ở nơi công cộng.
5. Giai đoạn 5. Thiết kế App
Giai đoạn tiếp theo trong quy trình phát triển app điện thoại là thiết kế, bao gồm wireframe, mockups và nguyên mẫu. Thời gian thiết kế sẽ phụ thuộc vào độ phức tạp của app, nhưng trung bình nó sẽ kéo dài khoảng 1 tháng.
UX/UI
Thiết kế app hiệu quả yêu cầu sự cân đối và tối ưu của cả UX và UI. Trong khi UI là phong cách tổng thể (màu sắc, phông chữ, nút, điều khiển) của app thì UX xác định khả năng sử dụng và chức năng. Yếu tố UX và UI sẽ xuyên suốt trong quá trình thiết kế app, từ wireframe, mockups cho tới nguyên mẫu (prototype).
UX và UI hiệu quả sẽ giúp bạn:
- Tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng
- Tạo ra một bản vẽ thiết kế và chỉ ra hướng phát triển giao diện cho app
- Cải thiện thời gian trung bình của khách truy cập, điều này có thể dẫn đến chuyển đổi và tương tác
- Cải thiện nhận thức về thương hiệu
- Tăng xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm
- Làm rõ tầm nhìn
- Thu hút sự chú ý của người dùng
Một số công cụ phổ biến trong thiết kế UX/UI: Adobe XD, Sketch, Photoshop, InVision Studio, Figma.
Cấu trúc thông tin
Bước đầu tiên trong quá trình thiết kế là xác định những thông tin sẽ được hiển thị cho người dung, dữ liệu sẽ được thu thập, cách thức tương tác của người dùng với sản phẩm và hành trình của người dùng trên app.
Wireframe
Wireframing là đại diện trực quan của khái niệm ứng dụng. Mục đích chính của giai đoạn này trong quy trình phát triển app điện thoại là cung cấp phác thảo rõ ràng về cấu trúc màn hình, bố cục, điều hướng của toàn bộ ứng dụng và mối quan hệ giữa từng màn hình và các tính năng.
Wireframes có thể được vẽ tay bằng bút và giấy hoặc bằng cách sử dụng các công cụ wireframes như Balsamiq, Adobe, Mockplus và Sketch.
Dưới đây là những lợi ích khi sử dụng wireframe:
- Xác định các nhu cầu còn thiếu
- Đưa ra được cái nhìn tổng quan về quy trình trong app
- Ước tính sự phát triển của dự án với độ chính xác cao hơn
- Giúp truyền tải thông điệp cốt lõi một cách hiệu quả
- Thu thập thông tin phản hồi ở giai đoạn đầu
- Cung cấp một bức tranh rõ ràng về các yếu tố cần thiết để viết mã
- Tiết kiệm thời gian cho toàn bộ dự án
Thông thường, đội ngũ phát triển sẽ mất 2-3 ngày để tạo ra wireframe cho app. Tuy nhiên, nó cũng phụ thuộc vào phạm vi và yêu cầu của app.
Mockups
Việc xây dựng phiên bản cuối cùng của app của bạn được gọi là mô hình hoặc thiết kế có độ trung thực cao. Các mô hình mô phỏng thường được tạo khi chúng kết hợp với khung dây hoặc hướng dẫn kiểu để tạo phiên bản ứng dụng cuối cùng có thể gửi để tạo mẫu. Ở giai đoạn này, bạn thậm chí có thể thực hiện các sửa đổi khác để tạo ra một app hấp dẫn và tuyệt vời hơn. Công cụ phổ biến để tạo mô hình là Sketch, Adobe XD và Photoshop. Tuy nhiên, wireframes và mockup là một phần của quá trình tạo mẫu.
Nguyên mẫu tương tác
Nguyên mẫu (prototype) sẽ mô phỏng trải nghiệm người dung và thể hiện cách thức app sẽ hoạt động sau khi được hoàn thiện. Mặc dù phát triển nguyên mẫu sẽ tốn thời gian hơn, kết quả nó mang lại có thể sẽ xứng đáng. Nó cho phép bạn kiểm tra hiệu quả thiết kế và tính năng của app sớm hơn. Trong nhiều trường hợp, việc sử dụng nguyên mẫu giúp xác định những yếu tố cần được chỉnh sửa – giúp bạn tiết kiệm chi phí và thời gian trong quá trình phát triển app điện thoại.
6. Giai đoạn 6. Phát triển app
Sau khi xác định framework của ứng dụng, app của bạn đã sẵn sàng chuyển sang giai đoạn lập trình và viết mã. Phát triển là một giai đoạn lặp đi lặp lại trong đó công việc phát triển được chia thành các mốc quan trọng nhỏ hơn để xây dựng một ứng dụng. Trong giai đoạn này của quy trình phát triển ứng dụng gốc, các thay đổi liên tục diễn ra cho đến khi đạt được kết quả như mong đợi.
Quy trình phát triển app di động bao gồm phát triển giao diện người dùng và backend để tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh cuối cùng.
Phát triển frontend: Frontend của app là những gì người dùng trải nghiệm và tương tác với ứng dụng di động. Có hai loại phát triển frontend:
a) Phát triển frontend gốc được thiết kế cho nền tảng iOS (được phát triển với Objective-C hoặc Swift) hoặc Android (được phát triển với Java hoặc Kotlin).
b) Hybrid dùng được cho cả 2 và tương thích với mọi hệ điều hành
Sau đây là tech stack phổ biến để phát triển frontend:
- HTML
- CSS3
- JavaScript
- AngularJS
- ReactNative
- Flutter
Phát triển backend: Phát triển backend tập trung vào việc lưu trữ thông tin trong cơ sở dữ liệu và tạo kiến trúc, giúp dễ dàng truy xuất thông tin đó.
Ví dụ: Đăng ký, đăng nhập, nhắn tin, lưu trữ dữ liệu trên đám mây, trả lời các truy vấn của người dùng xảy ra trong phần phụ trợ. Amazon, Uber, Netflix yêu cầu phụ trợ.
Sau đây là các tech stack để phát triển backend:
- PHP
- JavaScript
- Python
- Ruby-on-Rails
7. Giai đoạn 7: Kiểm thử App
Kiểm thử app điện thoại là quá trình kiểm tra chức năng và khả năng sử dụng của app. Trong giai đoạn này, nhóm phân tích chất lượng (quality assurance – QA) chuẩn bị các trường hợp thử nghiệm để đánh giá chất lượng của app và ghi lại kết quả thử nghiệm. Thử nghiệm có thể là thủ công hoặc tự động và giúp đảm bảo rằng các app, tức là, không có lỗi trong quá trình sử dụng và đáp ứng các yêu cầu kinh doanh của chủ sở hữu.
Với các quy trình agile, việc kiểm thử được thực hiện thường xuyên để đảm bảo chất lượng tốt nhất có thể. Trong giai đoạn thử nghiệm, các tính năng mới và bản sửa lỗi được phát hành trong khoảng thời gian ngắn. Loại thử nghiệm này trong quy trình phát triển app sẽ đảm bảo rằng không có lỗi khi app hoạt động.
Hãy cùng hiểu thêm về những điều cụ thể cần thiết để thử nghiệm, các công cụ được sử dụng và tầm quan trọng của thử nghiệm.
Trước khi kiểm thử, bạn cần chú ý tới những yếu tố dưới đây:
- Độ phân giải màn hình
- Bật/tắt GPS
- Hướng màn hình (ngang hay dọc)
- Những công ty sản xuất thiết bị
- Hệ điều hành
- Phân loại app
Có nhiều phương pháp kiểm thử để đảm bảo chất lượng của sản phẩm cuối cùng. Mỗi phương pháp sẽ tập trung vào một khía cạnh của app:
- Kiểm thử trải nghiệm người dùng
- Kiểm thử tính năng
- Kiểm thử hiệu suất hoạt động
- Kiểm thử mức độ bảo mật
- Kiểm thử độ tương thích trên các thiết bị và nền tảng
Các công cụ kiểm thử được sử dụng để đảm bảo chất lượng code và sản phẩm cuối. Một số công cụ kiểm thử phổ biến bao gồm:
- Selenium
- Load runner
- Appium
- Apache Jmeter
- Cucumber
Giai đoạn này sẽ mang lại những lợi ích sau cho bạn:
- Xác định chất lượng của app
- Xác định những khoảng trống, hoặc những yêu cầu còn thiếu so với yêu cầu thực tế
- Cải thiện thời gian tiếp thị
- Giảm chi phí phát triển và bảo trì
- Cải thiện hiệu suất tổng thể của app
8. Giai đoạn 8. Ra mắt sản phẩm
Nếu app được phát triển thành công, thì bạn đã sẵn sàng để tung ra thị trường. Tùy thuộc vào mục tiêu của bạn, ứng dụng của bạn sẽ được khởi chạy trên App Stores hoặc Google Play Store hoặc cả hai. Tuy nhiên, trước khi ra mắt, ứng dụng phải đáp ứng một số tiêu chí, quy tắc, yêu cầu và chính sách của App Store hoặc Play Store của Apple.
Để chuẩn bị cho việc đưa sản phẩm ra thị trường, bạn sẽ cần:
- Tiêu đề của ứng dụng
- Metadata
- Miêu tả sản phẩm
- Loại
- Từ khóa liên quan
- Icon khởi chạy
- Ảnh chụp màn hình
- Hình ảnh/video
Sau khi app của bạn được gửi tới Apple App Store, các ứng dụng iOS sẽ được xem xét dựa trên chất lượng và nguyên tắc. Thường mất khoảng vài ngày – đến vài tuần để phê duyệt. Nếu app của bạn bị từ chối, bạn có thể liên hệ với trung tâm Giải pháp của Apple.
Trong Google Play Store, trong các trường hợp đặc biệt, phải mất tối đa bảy ngày hoặc lâu hơn để xuất bản ứng dụng. Đối với một số tài khoản nhà phát triển nhất định, có thể mất nhiều thời gian hơn để xem xét kỹ lưỡng ứng dụng nhằm bảo vệ người dùng. Bạn sẽ nhận được thông báo trên bảng điều khiển của app về thời gian app của bạn sẽ hoạt động.
Sau khi app đã được đưa lên appstore, bạn nên tập trung:
- Thực hiện tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng để tạo nhận thức giữa các đối tượng mục tiêu
- Thực hiện SEO để tối ưu hóa các từ khóa sẽ được sử dụng trong tiếp thị ứng dụng
- Tạo trang đích để quảng bá ứng dụng của bạn một cách hiệu quả
- Chọn tham gia quảng cáo trả phí để tăng phạm vi tiếp cận của ứng dụng
9. Giai đoạn 9. Bảo trì và cập nhật app
Sau khi ứng dụng được khởi chạy trong các cửa hàng, điều cần thiết là phải đo lường số liệu phân tích ứng dụng. Theo dõi KPI và kiểm tra các báo cáo sự cố hoặc các sự cố khác do người dùng báo cáo để đo lường mức độ thành công của app.
Khuyến khích người dùng đưa ra phản hồi và đánh giá vì nó sẽ hữu ích cho các phiên bản sau của ứng dụng. Ngoài ra, hãy thực hiện nâng cấp định kỳ vì đó là một lý do khiến ứng dụng bị lỗi hoặc gỡ cài đặt app.
Các con số cho thấy rằng, trong khi số lượng app điện thoại được xuất bản tăng lên, thì các ứng dụng lỗi thời cũng đang bị xóa.
Việc bảo trì app là cần thiết vì những lý do sau:
- Duy trì mối quan hệ với người dùng
- Sửa lỗi
- Cung cấp bảo mật chống lại các mối đe dọa trên mạng
- Tránh thời gian chết đáng tiếc
- Giúp duy trì tính cạnh tranh
- Bắt kịp với công nghệ
- Mục đích định hình lại thương hiệu
Bạn có thể duy trì hiệu suất của app với những cách dưới đây:
- Theo dõi hiệu suất của app
- Cập nhật giao diện người dùng theo định kỳ
- Sử dụng tech stack mới nhất
- Sửa lỗi
- Thêm các tính năng và chức năng mới
Kết Luận
Bài viết này đã cung cấp tất cả các thông tin cần thiết cho việc phát triển app điện thoại. Từ thu thập yêu cầu đến bảo trì, mọi giai đoạn đều có tầm quan trọng của nó. Do đó, các developers cần hiểu từng giai đoạn trước khi bắt đầu phát triển app di động.
Chúng tôi hy vọng tất cả thông tin này về quy trình phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động sẽ giúp đưa ra quyết định đúng đắn. Nếu bạn đã có ý tưởng để phát triển một app điện thoại, bạn có thể thuê một đội ngũ chuyên gia giúp biến ý tưởng của bạn thành hiện thực.
Thời gian để phát triển một app?
Việc phát triển app điện thoại tùy thuộc vào chức năng, độ phức tạp, thị trường, yêu cầu, nền tảng bạn đã chọn và cấu trúc dự án của nó. Tất cả các giai đoạn phát triển app đều mất một khoảng thời gian khác nhau để hoàn thành.
- App đơn giản (app tính toán hoặc chỉnh sửa ảnh đơn giản) : 3-4 tuần
- App với độ phức tạp trung bình (tương tự như Uber Eats, Booking.com): 5-6 tuần
- App phức tạp (app e-commerce như Amazon hoặc streaming như Netflix): 8-10 tuần
Nên chọn nền tảng nào để phát triển app?
Native app - ứng dụng gốc (Android hoặc iOS) hoặc cross-platform app (app đa nền tảng) đều tùy thuộc vào yêu cầu và nhu cầu của bạn. Trong khi chọn nền tảng, bạn nên tập trung vào:
- Khán giả mục tiêu
- Thị trường của app
- Hành vi người dùng
- Đặc trưng
- Chi phí phát triển
- Các thiết bị bạn cần hỗ trợ
- Thiết kế
- Kỳ vọng của người dùng
Chi phí phát triển một app điện thoại?
Chi phí phát triển app điện thoại thường dao động từ $8000 đến $20000.
Tuy nhiên, chi phí phát triển sẽ phụ thuộc vào yêu cầu, loại app bạn muốn phát triển, yêu cầu chức năng và nền tảng bạn chọn. Dưới đây là bảng chi phí phát triển app dự kiến.
- App đơn giản: $8,000-$10,000
- App trung bình: $12,000 – $20,000
- App phức tạp: $20,000+
Savvycom – Đối Tác Công Nghệ Hàng Đầu Tại Việt nam
Thành lập từ 2009, Savvycom là một trong những công ty Công nghệ thông tin hàng đầu tại Việt Nam, chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn chuyển đổi số và giải pháp phần mềm trong lĩnh vực tài chính, y tế và bán lẻ cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Với mong muốn góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ công nghệ thông tin toàn cầu, Savvycom hướng đến sứ mệnh đưa công nghệ đổi mới vào cuộc sống bằng cách tận dụng nguồn lực lao động kỹ thuật tại Việt Nam, và tầm nhìn trở thành công ty CNTT hàng đầu trong khu vực ASEAN.
Savvycom is right where you need. Contact us now for further consultation:
- Điện Thoại: +84 24 3202 9222
- Hotline: +84 352 287 866 (VN)
- Email: [email protected]