Bật mí 7 giai đoạn phát triển website bạn cần biết
Số liệu chỉ ra rằng có tới hơn 29,7% doanh nghiệp đã thành lập trực tuyến tính đến năm 2022. Nguyên nhân chính là chi phí internet thấp, cho phép người tiêu dùng và doanh nghiệp bán và mua dịch vụ hoặc sản phẩm một cách dễ dàng. Tuy nhiên, chỉ một số ít có thể tạo ra lợi nhuận thông qua trang web của họ.
Doanh nghiệp chỉ có thể tránh được “cái bẫy” này khi đã xác định vòng đời phát triển website và quản lý dự án phù hợp.
Nếu bạn muốn tạo ra lợi nhuận thông qua website của mình, bài viết này sẽ cung cấp cho bạn tất cả kiến thức cần thiết về vòng đời và quy trình phát triển website để có thể tận dụng tối đa “công cụ” này.
I – 7 Giai Đoạn Trong Phát Triển Website
1. Xác định mục tiêu
Các dự án phát triển website tùy chỉnh tốn nhiều thời gian và thường tốn kém. Do đó, nếu chỉ vì “thiết kế lỗi thời” thì đây chưa phải một lý do thuyết phục để bạn bắt tay vào một dự án như vậy.
Trước khi bạn bắt tay vào quá trình phát triển website của mình, hãy xác định và ghi lại các mục tiêu cụ thể mà bạn muốn đạt được với trang web mới.
Chúng tôi khuyên bạn nên nhận được sự đồng ý bằng văn bản về các mục tiêu này từ tất cả các bên liên quan chính, nhấn mạnh rằng bất kỳ thay đổi nào trong tương lai đối với các mục tiêu đều có thể ảnh hưởng đến phạm vi, tiến độ và ngân sách của dự án.
Các mục tiêu trang web điển hình bao gồm (bạn có thể có nhiều mục tiêu cho website của mình):
- Ra mắt hoặc đổi thương hiệu, bao gồm giáo dục sản phẩm và xây dựng sở thích
- Tạo điều kiện quản trị web thông qua chương trình phụ trợ thân thiện với người dùng và quy trình quản lý nội dung được tối ưu hóa
- Cải thiện SEO và lưu lượng truy cập không phải trả tiền
- Tăng khả năng tạo khách hàng tiềm năng, bán hàng tại chỗ và/hoặc các loại chuyển đổi khác
- Tăng độ gắn bó và lòng trung thành, bao gồm các lượt quay lại và bán hàng lặp lại, sẽ là yếu tố quan trong cho việc remarketing sau này.
2. Lập kế hoạch trang web
Khi lập kế hoạch phát triển website, đây là những yếu tố bạn cần cân nhắc:
- Các yêu cầu về chức năng & marketing: Suy nghĩ về các mục tiêu dự án của bạn, xác định các yêu cầu chức năng chính phục vụ trực tiếp hoặc gián tiếp cho các mục tiêu đó. Các yêu cầu này có thể đơn giản như đăng ký bản tin và tích hợp phương tiện truyền thông xã hội, cũng như phức tạp như thông tin đăng nhập của người dùng, các tính năng Thương mại điện tử, v.v.
- Yêu cầu tích hợp: Kiểm tra các tích hợp hiện tại của bạn và liệt kê những tích hợp nên được di chuyển sang trang web mới, những tích hợp nào cần được đánh giá lại và những tích hợp nào nên được thêm vào để hỗ trợ chức năng và mục tiêu cần thiết của bạn.
- Yêu cầu về hệ thống quản lý nội dung (CMS): Bạn cần mức độ linh hoạt như thế nào trong việc tạo các trang đích mới và quản lý nội dung trang web hiện có? Xác định các tính năng CMS sẽ giúp trải nghiệm quản trị trang web của bạn trực quan và hợp lý hơn.
- Yêu cầu về công nghệ: Bạn đã xác định được tech stack mình muốn sử dụng chưa hay bạn sẵn sàng lắng nghe các đề xuất công nghệ phù hợp? Xác định môi trường công nghệ mà trang web mới của bạn sẽ hoạt động.
- Cơ hội cho SEO: Các từ khóa mà đối tượng mục tiêu của bạn sử dụng Google khi tìm kiếm sản phẩm, giải pháp và nhà cung cấp trong không gian của bạn là gì? Những từ khóa này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sơ đồ trang web và thông báo trang đích của bạn để định vị trang web của bạn cho các chiến dịch SEO trong tương lai.
- Sơ đồ trang web & hành trình của người dùng: Đây là nơi tất cả các bước trước đó bắt đầu chuyển thành kế hoạch trang web hữu hình hơn; sơ đồ trang web của bạn sẽ xác định điều hướng trang web, các trang đích chính và cách chúng liên quan với nhau, tạo thành một hành trình liền mạch của người dùng.
- Kênh chuyển đổi & nhắn tin: Thông điệp – hay kiến trúc nội dung – là chìa khóa để xây dựng các kênh chuyển đổi trang web hiệu quả. Bước này liên quan đến việc phác thảo nội dung cho từng trang đích, xác định luồng thông tin và yêu cầu nội dung, đồng thời cung cấp kế hoạch chi tiết cho thiết kế.
- KPI: Bạn sẽ đánh giá mức độ thành công của trang web mới của mình như thế nào? Tùy thuộc vào các mục tiêu cụ thể của bạn, hãy liệt kê các KPI về kỹ thuật, hành vi người dùng và marketing – hãy nghĩ đến tốc độ tải, tỷ lệ chuyển đổi và lưu lượng truy cập không phải trả tiền, v.v.
3. Thiết kế
Quyết định đầu tiên cần đưa ra là liệu quy trình thiết kế nên ưu tiên thiết bị di động hay đáp ứng thông thường.
Sau đó, bạn sẽ tiến hành xây dựng:
- Wireframes: Diễn giải trực quan với thang độ xám của cấu trúc nội dung trang đích của bạn, không có hình ảnh, yếu tố thương hiệu hoặc các yếu tố gây xao nhãng khác
- Thiết kế giao diện người dùng (UI)
- Nguyên mẫu (tùy chọn): Các phiên bản hoạt hình của thiết kế giao diện người dùng đã được phê duyệt của bạn cho thấy trang web trực tiếp sẽ hoạt động như thế nào
4. Xây dựng nội dung website
Khi bạn đang chuẩn bị cho giai đoạn phát triển của quy trình phát triển website, bạn có thể bắt đầu bằng cách tạo trang đích và nội dung có liên quan khác.
Đây là những gì chúng tôi thường tập trung vào song song với bước tiếp theo trong quy trình phát triển website:
- Viết nội dung cho SEO: Để viết đuwọc nội dung chuẩn SEO, mà cũng chạm đến nhu cầu của người dùng bạn nên bắt đấu bằng việc nghiên cứu từ khóa, tìm hiểu đối tượng khách hàng mục tiêu từ đó đưa ra content chuẩn và chất lượng.
- Nội dung dạng dài: Từ blog SEO đến whitepapers, ebooks và thậm chí cả câu đố, bạn nên tạo nội dung sau khi đã nghiên cứu kỹ lưỡng và đảm bảo chất lượng từ Tài nguyên của bạn.
- Hình ảnh tùy chỉnh: Dựa trên thiết kế trang đích được phê duyệt của bạn, nhóm thiết kế video và tiếp thị có thể tạo nội dung hình ảnh hấp dẫn cao để làm phong phú thêm trải nghiệm người dùng trên trang web của bạn.
5. Phát triển website
Sau khi lập kế hoạch chiến lược và tỉ mỉ, chúng ta sẽ tiến đến giai đoạn phát triển của quy trình phát triển website của bạn.
Giai đoạn này bắt đầu với một tài liệu đặc tả kỹ thuật, trong đó các nhóm kỹ sư thực thụ của chúng tôi xác định các công nghệ, chức năng, tích hợp và các cân nhắc kỹ thuật khác sẽ hướng dẫn quá trình phát triển phụ trợ và giao diện người dùng của chúng tôi.
- Phát triển backend: Các backend developers sẽ code trang web của bạn, tuân theo các tiêu chuẩn chất lượng cao và quy trình đã thiết lập của Savvycom, đồng thời sử dụng các công nghệ được lựa chọn cẩn thận. Mặc dù hầu như vô hình đối với người dùng cuối và ngay cả quản trị viên, nhưng phát triển backend là chìa khóa cho các trang web có hiệu suất cao và có thể mở rộng, SEO kỹ thuật, bảo mật và trải nghiệm người dùng.
- Phát triển frontend: Các frontend developers sẽ biến các thiết kế đã được phê duyệt của bạn thành trải nghiệm kỹ thuật số tương tác trực tiếp bằng cách sử dụng HTML, CSS và JavaScript.
Khi đã sẵn sàng để xem xét, bạn sẽ có thể trải nghiệm trang web của mình trong môi trường trang web theo giai đoạn hạn chế trong quá trình đảm bảo chất lượng và trước khi ra mắt.
6. Kiểm tra chất lượng
Các công ty sẽ có các nhóm kỹ sư đảm bảo chất lượng (QA) để kiểm tra kỹ lưỡng các trang web. Việc này nhằm đảm bảo website đã sẵn sàng ra mắt và chạy các vòng kiểm tra cuối cùng sau khi trang web hoạt động.
Quy trình QA thường bao gồm tất cả các yếu tố của trải nghiệm trang web, từ kiểm tra tốc độ đến khả năng đáp ứng và các yếu tố thiết kế khác, chức năng và tích hợp cũng như bảo mật, cùng các yếu tố khác.
Savvycom dựa vào danh sách kiểm tra QA mạnh mẽ trước và sau khi ra mắt để đảm bảo các trang web chúng tôi tạo sẵn sàng cho quản trị viên, người dùng và các chiến dịch tiếp thị của bạn.
7. Khởi chạy và bảo trì
Quá trình khởi chạy khá đơn giản: Sau khi kiểm tra QA tỉ mỉ và phê duyệt chính thức, các nhà phát triển sẽ đẩy trang web vào hoạt động, giúp khán giả trực tuyến có thể truy cập trang web.
Tại Savvycom, quy trình ra mắt cũng bao gồm đào tạo CMS – một hướng dẫn được ghi lại về bảng quản trị của trang web để chuẩn bị cho các bên liên quan chính của bạn cho việc chỉnh sửa và cập nhật nội dung trong tương lai.
Các doanh nghiệp thường tiếp tục quan hệ đối tác với đại lý của họ đối với những người duy trì bảo trì trang web, điều này mang lại sự an tâm khi họ ủy quyền giám sát và sao lưu bảo mật, và thậm chí các nhiệm vụ bảo trì kỹ thuật khác như tối ưu hóa tốc độ, tích hợp, sửa lỗi, v.v.
II – Các Nền Tảng Phát Triển Website Phổ Biến
Nhiều nền tảng phát triển website hiện nay có sẵn với các tính năng và giá cả khác nhau. Dưới đây là một số nền tảng hàng đầu, được yêu cầu nhiều nhất để xây dựng trang web hỗ trợ nhiều loại trang web khác nhau từ thông tin đến Thương mại điện tử.
1. WordPress
Có lẽ là nền tảng phát triển website nổi tiếng nhất, WordPress thân thiện với quản trị viên và có thể tùy chỉnh, hỗ trợ hầu hết – nếu không muốn nói là tất cả – các tính năng và chức năng mà bạn có thể nghĩ đến cho trang web của mình.
Với số lượng plugin khổng lồ, WordPress phù hợp với hầu hết các loại trang web bao gồm Thương mại điện tử nhờ tiện ích mở rộng WooC Commerce. Nó được sử dụng rộng rãi bởi cả các công ty mới thành lập và các doanh nghiệp quy mô lớn như Sony Music và Time Magazine.
2. Magento
Magento là một giải pháp giàu tính năng cho các nền tảng thương mại điện tử. Được biết đến như một nền tảng Thương mại điện tử mạnh mẽ cho phép nhiều cửa hàng, Magento cũng cung cấp khả năng bảo mật và hỗ trợ cao.
Magento cũng cho phép các doanh nghiệp dễ dàng tùy chỉnh các cửa hàng trực tuyến của họ và chỉnh sửa các trang mà không cần kỹ năng kỹ thuật. Magento được sử dụng bởi các thương hiệu hàng đầu trong ngành như Coca Cola và Ford.
3. Shopify
Nếu Magento là nền tảng dành cho các doanh nghiệp lớn, thì Shopify là nền tảng yêu thích của các doanh nghiệp nhỏ. Đó là một nền tảng tất cả trong một, nghĩa là bạn không cần phải lo lắng về bất kỳ bản cập nhật, sao lưu hay bảo trì phần mềm nào.
Một trong những lợi ích lớn nhất của Shopify là nó không yêu cầu kỹ năng viết code để phát triển website. Nền tảng này được sử dụng bởi các thương hiệu lâu đời như Heinz và Kylie Cosmetics.
4. Drupal
Drupal là một nền tảng phát triển website nguồn mở với hệ thống CMS mạnh mẽ và được sử dụng rộng rãi. Drupal sử dụng các công cụ phát triển hiện đại để thực thi tiêu chuẩn chất lượng và đảm bảo tính nhất quán.
Drupal cũng là một nền tảng linh hoạt để xây dựng trang web được sử dụng bởi nhiều ngành khác nhau, từ các thương hiệu ô tô như Tesla đến các doanh nghiệp thương mại điện tử như Wish.
5. Laravel
Laravel là một nền tảng phổ biến khác được sử dụng để xây dựng các trang web có hiệu suất cao và khả năng mở rộng cao. Khung nguồn mở của nó cho phép các doanh nghiệp phát triển website lớn mà không mất phí.
Nó phù hợp nhất cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ thuộc các ngành công nghiệp đa dạng. Tuy nhiên, nó yêu cầu một số kỹ năng mã hóa để phát triển website trên nền tảng này. Một số thương hiệu nổi tiếng sử dụng Laravel bao gồm BBC và Pfizer.
III – Tiêu Chuẩn Của Một Website
1. Định Nghĩa
Khi chúng ta nói về các tiêu chuẩn web, những gì chúng ta đề cập đến là các thông số kỹ thuật chính thức mà Internet và mọi thứ trên đó phải tuân theo. Vì vậy, điều này thường ít nói về frontend của một trang web xuất hiện mà nhiều hơn về cách cấu trúc backend của nó.
Các tiêu chuẩn web cũng không chỉ tập trung vào phát triển website. Họ đề cập đến các trình duyệt, HTTP, phần mềm thiết kế và phát triển, cũng như các thiết bị tiêu dùng. Về cơ bản, các tiêu chuẩn web được phát triển và chính thức hóa để mang lại sức mạnh và tính nhất quán cho cốt lõi của web. Chúng ta càng tuân thủ các tiêu chuẩn này, web càng trở nên dễ truy cập hơn cho tất cả mọi người.
2. Các tiêu chuẩn chính của một website
2.1 HTML, CSS và JAVASCRIPT hợp lệ
Code được viết kém có thể gây ra nhiều vấn đề cho hiệu suất của một trang web, chưa kể đến các lỗi mà nó có thể gây ra. Vì vậy, đây là một trong những điều đầu tiên chúng tôi cần xử lý.
Vì HTML, CSS và JavaScript tạo thành xương sống của web nên có các tiêu chuẩn nghiêm ngặt liên quan đến cách chúng được viết và thời điểm chúng được sử dụng. Ngoài ra, khi các biến thể của các ngôn ngữ này đi vào từ vựng của web — như HTML5 và CSS3 — các tiêu chuẩn cũng được tạo cho chúng.
Bằng cách chuẩn hóa mã hóa, chúng tôi giúp tất cả các developers và nhà thiết kế có thể nói cùng một ngôn ngữ và mọi trình duyệt web hoặc phần mềm đều có thể hiểu được chúng.
2.2 Đồ họa
Đây là một điều quan trọng đối với các nhà thiết kế web, mặc dù nó không phải là một tiêu chuẩn nghiêm ngặt như một tập hợp các phương pháp hay nhất để sử dụng đồ họa trên web. Ví dụ: đây là những gì W3C khuyến nghị:
- PNG cho ảnh;
- SVG để trực quan hóa dữ liệu;
- CSS để nâng cao HTML cơ bản;
- API canvas để tạo độ dốc, hình dạng và các hiệu ứng thiết kế khác;
- WebCGM cho đồ họa vector.
Nếu bạn muốn trang web của mình hoạt động hiệu quả nhất có thể, thì điều quan trọng là phải nghiêm túc xem xét các đề xuất như thế này.
2.3 Tính phản hồi trên di động
Với sự phổ biến của các thiết bị thông minh và sự đa dạng to lớn của các loại thiết bị có sẵn, việc có các tiêu chuẩn cho web di động trở nên quan trọng.
Điều đó nói rằng, các cơ quan tiêu chuẩn không chỉ thiết kế đáp ứng được tiêu chuẩn hóa. Họ cũng đã tạo một tập hợp các phương pháp hay nhất cho web di động.
Dưới đây là các tiêu chuẩn về đồ họa cho website:
- Đồ họa và bố cục: các tính năng cần được thiết kế để có giao diện người dùng hấp dẫn và mượt mà
- Tương ứng với các thiết bị: các tính năng cần thiết để tạo bố cục đáp ứng, trong đó nội dung tự động điều chỉnh theo màn hình không đồng nhất, cơ chế nhập liệu và các khả năng khác của thiết bị.
- Forms: các tính năng cần thiết để xây dựng các biểu mẫu phong phú và tối ưu hóa thông tin nhập của người dùng trên các thiết bị mà việc nhập văn bản vẫn là một thách thức.
- Lưu giữ dữ liệu: các công nghệ có sẵn để lưu trạng thái, xuất nội dung và tích hợp dữ liệu từ các tệp và dịch vụ trên hệ thống.
- Media: tạo trải nghiệm âm thanh/video sống động trên thiết bị di động
- Tương tác người dùng: thu hút người dùng thông qua các cơ chế tương tác dành riêng cho thiết bị (chạm, rung, thông báo) và đảm bảo khả năng truy cập của các tương tác này
- Cảm biến và tương tác cục bộ: Các điểm nối để tương tác với các cảm biến cấu thành các thiết bị di động, từ cảm biến gia tốc kế và định vị địa lý cho đến các cơ chế giao tiếp dựa trên khoảng cách.
- Mạng và kết nối: Tương tác với mạng để mang lại sức mạnh và khả năng lưu trữ lớn của Web cho các thiết bị di động hạn chế.
- Vòng đời ứng dụng: Các cơ chế để tích hợp ứng dụng với phần còn lại của hệ thống và cung cấp trải nghiệm giống như bản địa.
- Thanh toán và dịch vụ: Các tính năng cần thiết để kiếm tiền từ ứng dụng, ví dụ: bằng cách tích hợp mua hàng trong ứng dụng dễ sử dụng.
- Hiệu suất và điều chỉnh: Các cơ chế giám sát và cải thiện hiệu suất của một ứng dụng trên các thiết bị di động bị hạn chế cao.
- Bảo mật và sự riêng tư: Các công nghệ và cân nhắc để đảm bảo quyền riêng tư và bảo mật trên các thiết bị di động chứa một số dữ liệu bí mật và riêng tư nhất của người dùng.
Nguyên tắc không chỉ được cung cấp cho thiết kế hoặc công cụ được sử dụng. Họ cũng tập trung vào những thứ như xử lý thanh toán, bảo mật trang web và hiệu suất.
2.4 Cấu trúc website
Điều này liên quan đến cách chúng ta cấu trúc thông tin đằng sau hậu trường. Vì vậy, các tiêu chuẩn đã được soạn thảo cho những thứ như:
- URL và URI;
- XML;
- HTTP và HTTPS;
- Bộ nhân vật;
- Mã hóa.
Bằng cách sử dụng các tiêu chuẩn cho cách chúng tôi gắn nhãn và xác định các phần của trang web, trang web có thể trở nên thân thiện với toàn cầu hơn.
2.5 Khả năng tiếp cận
Sáng kiến khả năng truy cập web (WAI) là một phần của World Wide Web Consortium lớn hơn.
Không giống như một số tiêu chuẩn web khác được đề cập ở đây, tiêu chuẩn hóa khả năng truy cập là một vấn đề lớn. Như bạn có thể thấy trong ảnh chụp màn hình ở trên, nó không chỉ ảnh hưởng đến cách các nhà phát triển website hoặc nhà thiết kế web tạo ra mã. Nó ảnh hưởng đến tất cả những người đóng góp cho trang web — người viết, người kiểm tra, người quản lý dự án, nhà hoạch định chính sách, v.v.
Có rất nhiều điều cần giải nén khi nói đến các tiêu chuẩn trợ năng. Có thể nói rằng, nếu bạn đang xây dựng một trang web nhằm mục đích phục vụ tích cực cho công chúng, thì mỗi tiêu chuẩn này cần phải trở thành một phần trong quy trình làm việc của bạn.
Cách xác định chi phí để thiết kế một website?
Để thiết lập ngân sách của bạn:
- Xác định mục đích của trang web của bạn (bán không gian quảng cáo, tạo khách hàng tiềm năng, tích hợp phần mềm, v.v.)
- Xác định xem bạn cần thiết kế mẫu hay thiết kế trang web tùy chỉnh
- Tạo danh sách các tính năng và chức năng phải có
- Các cơ quan nghiên cứu và đáp ứng những cân nhắc hàng đầu của bạn để thảo luận minh bạch về nhu cầu và ngân sách của bạn
- Tìm nền tảng của bạn (CMS)
Các công nghệ phát triển frontend website phổ biến?
Công nghệ phát triển frontend phổ biến nhất bao gồm:
- HTML/CSS/JavaScript
- React
- Material UI
- Sass for CSS
Các tools sử dụng:
- Atom
- Git
- HTML5 Boilerplate
- Bootstrap
Nhân sự cần thiết:
- Front-end web developer
- UI/UX designer
Các công nghệ phát triển backend website phổ biến?
Các công nghệ lập trình backend thường được ứng dụng:
- PHP
- Python
- JavaScript
- Laravel
Các tools sử dụng:
- MongoDB
- Monitis
- Zend Framework
- Stack Overflow
Nhân sự cần thiết:
- Backend developer
- QA (chuyên viên kiểm định chất lượng)
- Quản lý kho dữ liệu
Các dạng kiểm thử chất lượng website?
Để đảm bảo quy trình kiểm thử hiệu quả, cần phải tuân theo các loại kiểm thử khác nhau.
- Thử nghiệm UI (Giao diện người dùng)/UX (Trải nghiệm người dùng)
- Kiểm tra hồi quy
- Kiểm tra tính năng
- Kiểm tra độ tương thích
- Kiểm tra độ phản hồi
- Kiểm tra tốc độ tải
Savvycom – Đối Tác Công Nghệ Hàng Đầu Tại Việt nam
Thành lập từ 2009, Savvycom là một trong những công ty Công nghệ thông tin hàng đầu tại Việt Nam, chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn chuyển đổi số và giải pháp phần mềm trong lĩnh vực tài chính, y tế và bán lẻ cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Với mong muốn góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ công nghệ thông tin toàn cầu, Savvycom hướng đến sứ mệnh đưa công nghệ đổi mới vào cuộc sống bằng cách tận dụng nguồn lực lao động kỹ thuật tại Việt Nam, và tầm nhìn trở thành công ty CNTT hàng đầu trong khu vực ASEAN.
Liên lạc với chúng tôi qua, hoặc gửi yêu cầu của bạn trực tiếp tại Form liên lạc:
- Điện Thoại: +84 24 3202 9222
- Hotline: +84 352 287 866 (VN)
- Email: [email protected]