Làm Thế Nào Để Lên Chiến Lược Marketing Hiệu Quả
Nội dung (content) hiện hữu trong mọi thứ chúng ta xem hàng ngày, có thể đó là một đoạn video hài hước ngắn trên YouTube, hay một meme quảng cáo hóm hỉnh. Khi thị trường đang trở nên bão hòa, những người làm marketing phải hết sức thức thời và tìm đủ mọi cách để nội dung của mình thật độc đáo và không giống với đâu khác. Đây là chìa khóa dẫn đến sự thành công trong mọi chiến lược marketing hiệu quả.
Gần như ai cũng có thể làm nội dung, đơn cử như viết blog – hình thức content marketing vô cùng phổ biến. Trung bình mỗi ngày có hơn 5 bài blog được đăng lên mạng, đây là điều khá dễ dàng với nhiều người, nhưng quan trọng là chất lượng ra sao.
Đầu tiên, chúng ta cần xác định content marketing là gì? Đó là chiến lược tiếp cận khách hàng bằng việc sáng tạo những nội dung phù hợp, đúng trọng tâm để đáp ứng nhu cầu của họ.
1. Tại Sao Mọi Thương Hiệu Cần Chiến Lược Content Marketing
Theo thống kê, content marketing (quảng cáo nội dung) là cách thức thu hút khách hàng với chi phí tiết kiệm gấp ba lần so với cách tìm kiếm truyền thống. Các trang web có kèm mục blog nhận lượng truy cập nhiều hơn 55% và đây cũng được coi là công cụ xây dựng thương hiệu hiệu quả nhất.
Khi việc content marketing được thực hiện đúng cách, lợi ích dễ thấy nhất là con số khách hàng gia tăng, mức độ tin tưởng được củng cố và từ đó dẫn đến lợi nhuận bán hàng tốt. Nội dung được quảng cáo khi mang tính giải trí cao, hay truyền cảm hứng sâu sắc cùng tính giáo dục tốt, điều đó đồng nghĩa với sự hài lòng từ khán giả và giúp thương hiệu nổi bật hơn so với đối thủ, mở rộng sức cạnh tranh trên thị trường.
Content marketing không phải là một chức năng tách biệt khỏi thuật ngữ marketing mà các công ty hay áp dụng trong mọi chiến dịch quảng cáo. Thực chất, nội dung (content) là yếu tố then chốt cho việc thể hiện doanh nghiệp trên thương trường, đồng thời cũng là lý do tại sao chúng ta cần những chiến lược quảng cáo nội dung phù hợp với mục đích của mỗi công ty.
2. Các Hình Thức Content Marketing
Trong thời buổi công nghệ hiện đại, có vô số loại nội dung cho chúng ta sáng tạo. Nhưng để dễ theo dõi nhất, hãy chia thành bốn nhóm nội dung chính: văn bản, hình ảnh, âm thanh, tương tác.
2.1. Văn Bản Viết
Các bài blog, sách điện tử, sách giấy, tờ thông tin về sản phẩm, tài liệu nghiên cứu, v.v.. đều được coi là nội dung dạng văn bản. Trong đó blog hiện nay đang là dạng nội dung phổ biến nhất cho lĩnh vực kỹ thuật số. Các doanh nghiệp thường nâng cao chất lượng blog thông qua các phương pháp SEO, giúp tối ưu bài viết và tăng khả năng tiếp cận người tiêu dùng.
SEO blog giúp ích cho quá trình xây dựng thương hiệu và tăng lưu lượng truy cập website, còn các loại sách điện tử hay số liệu báo cáo thường là công cụ thu hút khách hàng mới cho những đơn vị kinh doanh sản phẩm, dịch vụ đặc thù.
Tờ in nội dung sản phẩm, thông số hay những câu hỏi thường gặp có chức năng cung cấp thông tin cần thiết cho khách hàng trước khi chốt đơn, bí quyết để đạt hiệu quả với các tài liệu này là khoanh vùng những điểm mấu chốt thể hiện giá trị mặt hàng.
2.2. Nội Dung Âm Thanh
Nội dung âm thanh hay được phát sóng trên các chương trình podcast, truyền trực tiếp trên nhiều nền tảng, hoặc trong chính hoạt động sản xuất âm nhạc. Vì tính chất đặc trưng của những buổi trò chuyện podcast, đây là cách hay để tìm ra những gương mặt đại diện tiềm năng cho thương hiệu về lâu dài và có thể tham gia vào việc biên soạn thêm nhiều loại nội dung khác.
2.3. Nội Dung Hình Ảnh
Nội dung hình ảnh truyền tải thông điệp qua thiết kế, bởi có nhiều ý tưởng không thể chỉ nói lên bằng lời. Hình ảnh phổ biến để làm nội dung marketing thường là ảnh động, ảnh tĩnh, biểu đồ, meme,… Một trong những văn hóa hiện đại sinh ra bởi kỷ nguyên internet chính là chia sẻ meme. Khi chuyền tay nhau, chúng dễ dàng trở thành loại nội dung “viral” mà bất kỳ marketer nào cũng muốn hướng đến. Hẳn bạn đọc đều đã nghe câu “một bức ảnh đáng cả ngàn từ”, song trong trường hợp của Instagram hay Twitter, nó lại đáng giá hàng triệu đô.
2.4. Nội Dung Tương Tác
Nội dung tương tác được làm ra để đem lại trải nghiệm riêng cho khách hàng, đây có thể là các sự kiện trực tuyến, danh sách khảo sát, biểu quyết và cả những trò chơi đông người tham gia. Mỗi người có một khả năng tiếp nhận thông tin khác nhau, và theo tinh thần thu hút mà quảng cáo đề ra, nội dung tương tác sẽ là yếu tố níu chân người dùng ở lại theo nhiều cách sáng tạo nhất có thể.
3. Các Bước Lên Chiến Lược Marketing Hiệu Quả
3.1. Nhận Sự Phê Duyệt Từ Doanh Nghiệp
Những chiến lược quảng bá thành công không tự nhiên được sinh ra, chúng là quả ngọt đơm trái từ quá trình hợp tác giữa các phòng ban và đơn vị đầu tư để đạt được lợi ích cao nhất cho mọi người. Đầu tiên, marketer cần có một đề xuất chi tiết, mang tính thuyết phục cho kế hoạch kinh doanh – quảng cáo.
Bản đề xuất đúng trọng tâm để thuyết phục đầu tư của doanh nghiệp sẽ bao gồm những ước tính về chi phí sản xuất, loại nội dung sẽ được dùng, đơn vị đo chất lượng nội dung là gì, lợi ích của nội dung với công ty và ai là bên chịu trách nhiệm. Xác định rõ những điều này sẽ giúp chúng ta không bị phân tâm bởi vô vàn yêu cầu có thể phát sinh từ bên ngoài.
3.2. Kể Câu Chuyện Của Riêng Thương Hiệu
Khi đã lên được khung nội dung cần thiết, hãy xác định tập khách hàng và lý do tại sao, đâu là những khúc mắc họ muốn được giải quyết khi đến với sản phẩm/dịch vụ. Một số câu hỏi quan trọng mà bạn đọc có thể tham khảo trong quá trình này là:
- Vấn đề khách hàng gặp phải là gì?
- Tình trạng khách hàng như thế nào?
- Vấn đề cần được giải quyết ra sao?
- Khách hàng mong muốn gì cho tương lai?
Sau khi trả lời xong những điều trên là bước kể một câu chuyện cho thương hiệu. Kịch bản có thể xoay quanh các từ khóa liên quan đến vị trí của doanh nghiệp trên thị trường, đối thủ mà dịch vụ hay sản phẩm của hãng sẽ phải đối mặt, sản phẩm có tác động tích cực ra sao. Khách hàng luôn trân trọng một thương hiệu mà đằng sau đó là những lời tự sự chân thành hoặc lôi cuốn
3.3. Xác định Những Kênh Nội Dung Chính
Nhiều người cho rằng nên triển khai marketing trên nhiều nền tảng nhất có thể, song điều này rất dễ cản trở chất lượng công việc. Thay vào đó, hãy xác định khoảng 3 kênh tìm khách chính và đầu tư hết mức vào chất lượng nội dung trên từng nơi. Nghiên cứu đâu là định dạng nội dung tốt nhất cho khách hàng. Có thể tham khảo cả ở những công ty đối thủ hay người nổi tiếng để lấy số liệu nóng nhất cho quảng cáo.
Không chỉ tập trung vào sáng tạo nội dung độc đáo ở 3 nơi, những kênh này cũng là nguồn chia sẻ thông tin rất hữu ích khi ta có thể “đăng 1 được 3” bằng cách đăng chéo nội dung mỗi khi một kênh đã lên sóng trước.
3.4. Nghiên Cứu Chủ Đề
Sau bước xác định chân dung khách hàng và kế hoạch làm nội dung thì đến lúc cho những nghiên cứu chuyên sâu hơn. Trao đổi với khách chính là cách lấy dữ liệu chính xác nhất, hoặc không chúng ta vẫn có những công cụ tìm từ khóa vốn là cần câu cơm của rất nhiều người làm trong ngành marketing. Hay tại một số diễn đàn phổ biến như Quora, Reddit, Facebook.
3.5. Lọc Ra Loại Chủ Đề Và Định Dạng Chính
Sau khi chọn ra những chủ đề chính về loại nội dung định khai thác, ta cần phác ra chặng đường cụ thể để tiếp thị cho khách hàng theo dạng phễu nội dung đi từ bước Đỉnh(Nhận Thức) đến Thân (cân nhắc) rồi cuối cùng là Đáy Phễu (ra quyết định). Với khung nội dung có định hướng rõ ràng như vậy, việc quảng cáo sẽ luôn đảm bảo có tác động lớn nhất đến lựa chọn của khách, và sau cùng là thành công về mặt doanh số của công ty.
3.5.1. Nội Dung Đỉnh Phễu
Giai đoạn này tượng trưng cho quá trình nhận thức của người tiêu dùng, lúc mà nội dung bao quát nhiều về sản phẩm sẽ có tác động đáng kể đến họ, bởi lúc này ai cũng muốn nghe nhiều thông tin nhất có thể để bắt đầu hình thành khái niệm. Nội dung để marketing lúc này thường sẽ viết theo dạng bài hướng dẫn, khái quát số liệu, nêu xu hướng, đánh giá, giới thiệu – những loại nội dung cần chú trọng SEO rất nhiều.
3.5.2. Nội Dung Thân Phễu
Trong giai đoạn cân nhắc, đối tượng của bạn đang gặp một vấn đề cụ thể và đang tìm cách giải quyết. Dù đó có phải là giải pháp cụ thể của BẠN hay không, nội dung của bạn phải mang tính giáo dục nhưng cũng đề cập nhẹ nhàng đến giải pháp bạn đang cung cấp. Bạn có thể bao gồm các chủ đề chuyên sâu hơn về thị trường ngách của mình thông qua tổng quan về sản phẩm, nghiên cứu điển hình, hướng dẫn, câu chuyện thành công và hơn thế nữa.
3.5.3. Nội Dung Đáy Phễu
Ở bước này, người tiêu dùng đã sẵn sàng mua hàng. Hãy cung cấp nội dung cho họ hoàn toàn hiểu giá trị của sản phẩm/dịch vụ và chúng có ưu thế nào hơn hẳn các đối thủ khác, các dạng tham khảo là bản thử sản phẩm, biểu đồ so sánh, trích lời bình của người dùng khác, v.v..
3.5.4. Triển Khai Cây Nội Dung
Sắp xếp tất cả loại nội dung ta đã thu thập vào ba kênh giai đoạn này. Ưu tiên những mục có sức ảnh hưởng lớn đến kế hoạch tiếp thị. Nếu muốn tập trung vào SEO, hãy đầu tư cho các từ khóa có lưu lượng tìm kiếm nhiều nhất và mức độ cạnh tranh thấp nhất. Tiếp đó là chọn tài liệu tiếp thị phù hợp để bàn giao cho bộ phận bán hàng khi họ trực tiếp làm việc với khách.
3.6. Chọn KPI Để Đánh Giá Chất Lượng Nội Dung
Có những KPI thực sự quan trọng và số khác thì không có giá trị gì ngoài hình thức. Không cần quá chú tâm vào tỷ lệ chuyển đổi nếu không sẽ dễ mất tập trung cho những số liệu thể hiện chất lượng nội dung – thứ vô cùng quan trọng trong quá trình chạy marketing. Không có chuẩn KPI nào cho loại dự án này, mỗi người nên liên tục đặt ra giả thiết về dự án và thử nghiệm mô hình bán hàng, nghiên cứu dữ liệu họ thu được để biết được trong số một vài KPI tham khảo dưới đây, đâu là thứ họ nên thực sự chú ý:
- Thời gian duyệt web
- Tỉ lệ chuyển đổi khách
- Tương tác qua email
- Số lượt chia sẻ trên mạng xã hội
- Đánh giá của khách
3.7. Lập Quy Trình
Có 3 yếu tố then chốt để nói lên một quá trình quản lý dự án hiệu quả, đó là: bảng kế hoạch, nguyên tắc thương hiệu và tiến độ báo cáo kết quả.
Bảng kế hoạch là nơi mọi người trong nhóm có thể cập nhật chi tiết về những đầu việc, phân chia nhiệm vụ, khung thời gian, trạng thái công việc, tiến độ, ngày giờ liên quan. Ví dụ như Trello hay Notion – đây đều là những công cụ quen thuộc với người làm nghề.
Bộ nguyên tắc thương hiệu là thứ đảm bảo nội dung được đăng tải sẽ luôn phù hợp với giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp đề ra. Nhờ đó đội ngũ marketing sẽ dễ dàng bám sườn những bài viết, đảm bảo đúng trọng tâm quảng cáo và tránh rủi ro không đáng có.
Cuối cùng là bước theo dõi những kết quả, chỉ số liên quan đến nội dung. Khi được làm thường xuyên, thói quen này tạo ra văn hóa làm việc chuyên nghiệp, luôn hướng đến tối ưu nội dung tốt nhất và sáng tạo không ngừng.
3.8. Sáng Tạo Nội Dung Chất Lượng
Khi bắt tay vào làm nội dung, có những câu hỏi/gạch đầu dòng sau đây để ta cân nhắc:
- Mục đích của nội dung làm gì? Nội dung được truyền tải rõ ràng chưa?
- Vấn đề cần được giải quyết là gì?
- Nhãn hiệu đóng vai trò gì trong câu chuyện này?
- Nội dung thuyết phục hơn đối thủ như thế nào?
- Lời kêu gọi (call to action) phù hợp là gì?
3.9. Phân Phối Nội Dung Liên Tục
Sáng tạo nội dung và phân phối nội dung – hai mặt quan trọng đến không thể tách rời. Khi thị trường đang dần trở nên bão hòa, người làm marketing phải có tâm thể chủ động thu hút khách hàng đến với mình.
Một số chiến lược phân phối bạn đọc có thể tham khảo:
- Phân phối nội dung riêng biệt tùy theo nền tảng, người dùng Instagram hay Twitter có thể mang thị hiếu khác nhau.
- Xin quảng cáo từ những chuyên gia, người nổi tiếng.
- Quảng cáo nội dung qua email hay newsletter.
- Tham gia vào những diễn đàn trực tuyến và chia sẻ với cộng đồng về sản phẩm/dịch vụ.
- Sử dụng các kênh quảng cáo thu phí để tăng tương tác.
- Quảng cáo chéo qua kênh của những đối tác.
- Có chế độ thưởng cho nhân viên khi họ giới thiệu sản phẩm cho người khác.
3.10. Tối Ưu, Lược Bỏ Hay Cải Biên
Với giới trong nghề, tối ưu SEO, biên tập lại nội dung bài viết, loại bỏ những bài đăng thừa là việc làm tất yếu để chiến dịch quảng cáo đạt hiệu quả cao nhất
3.11. Cuốn Theo Chiều Gió
Cuối cùng, hãy trang bị cho mình một tâm thế lăn xả, sẵn sàng đón nhận những cơ hội tiềm năng cho việc sáng tạo nội dung chất lượng. Dù đó là mối cộng tác với một người nổi tiếng ưa thích sản phẩm/dịch vụ hay nội dung bạn làm, luôn tạo cho mình và những cộng sự điều kiện để thử sức thật nhiều trên thị trường.
4. Lời Kết
Viết về các chủ đề nóng, hấp dẫn nhất không phải cách duy nhất để làm ra nội dung. Các chương trình quảng cáo thành hay bại nhờ vào việc lựa chọn loại nội dung, đảm bảo tính phù hợp và được đưa đến với khách hàng hiệu quả như thế nào. Chính tâm huyết của nhóm marketing cho từng nhiệm vụ thiết yếu như nghiên cứu, lên bản thảo, triển khai, phân phối, thử nghiệm, biên tập sẽ nói lên chất lượng của dự án.
Savvycom – Đối Tác Công Nghệ Hàng Đầu Tại Việt nam
Thành lập từ 2009, Savvycom là một trong những công ty Công nghệ thông tin hàng đầu tại Việt Nam, chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn chuyển đổi số và giải pháp phần mềm trong lĩnh vực tài chính, y tế và bán lẻ cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Với mong muốn góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ công nghệ thông tin toàn cầu, Savvycom hướng đến sứ mệnh đưa công nghệ đổi mới vào cuộc sống bằng cách tận dụng nguồn lực lao động kỹ thuật tại Việt Nam, và tầm nhìn trở thành công ty CNTT hàng đầu trong khu vực ASEAN.
Liên lạc với chúng tôi qua, hoặc gửi yêu cầu của bạn trực tiếp tại Form liên lạc:
- Điện Thoại: +84 24 3202 9222
- Hotline: +84 352 287 866 (VN)
- Email: [email protected]