10 Lợi Ích Của Chuyển Đổi Số Trong Thời Đại 4.0
Trong bối cảnh công nghệ số phát triển nhanh chóng ngày nay, việc chuyển đổi không còn là điều xa xỉ mà là điều cần thiết để các doanh nghiệp duy trì tính cạnh tranh và phù hợp với xu thế thị trường. Các tổ chức, doanh nghiệp không bắt kịp với xu hướng này có nguy cơ bị bỏ lại phía sau.
Trong bài viết này, hãy cùng Savvycom điểm qua toàn cảnh chuyển đổi công nghệ số toàn cầu và phân tích lợi ích của chuyển đổi số doanh nghiệp trong thời đại 4.0.
Trong khi nhiều nước phát triển ở khu vực châu Âu và châu Mỹ đã và đang hoàn thiện quá trình chuyển đổi số toàn diện, cuộc đua công nghệ ở châu Á hiện vẫn còn đang rất sôi động. Phần lớn các doanh nghiệp trong khu vực này mới chỉ thực hiện chuyển đổi số trong những năm gần đây.
Trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) và đám mây ̣(Cloud) được coi là những công nghệ biến đổi cốt lõi với các ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành, trong khi các lĩnh vực như sản xuất đang sử dụng robot chuyên dụng.
I. Toàn cảnh chuyển đổi số toàn cầu
1. Toàn cảnh chuyển đổi số tại Việt Nam và trên thế giới
Thuật ngữ chuyển đổi số đề cập đến việc tích hợp các công nghệ kỹ thuật số trong một tổ chức nhằm thúc đẩy năng suất, hiệu quả và tính bền vững cao hơn. Thuật ngữ này đã thu hút được nhiều sự chú ý hơn trong thời kỳ đại dịch COVID-19 và đã trở thành đại diện cho một cách thức kinh doanh thông minh, linh hoạt hơn.
- Xu hướng chuyển đổi số trên thế giới
Như đã nói ở trên, tính đến thời điểm hiện tại, nhiều nước phát triển ở khu vực châu Âu và châu Mỹ đã và đang hoàn thiện quá trình chuyển đổi số toàn diện, dưới đây là những con số biết nói về chuyển đổi số tại đây.
– Chi tiêu trên toàn thế giới cho chuyển đổi số đạt 1,59 nghìn tỷ USD trong năm 2021, tăng hơn 20% so với năm trước. (Statista)
– Y tế, sản xuất, năng lượng, giao thông vận tải và logistics, tài chính ngân hàng là các nhóm ngành có tốc độ chuyển đổi số nhanh nhất hiện nay.
– 1/4 các tổ chức trên toàn thế giới đã lên kế hoạch triển khai các chương trình phân tích dữ liệu vào năm 2022, tăng từ 18% vào năm 2021, trong khi 30% có kế hoạch thực hiện chuyển đổi số.
– Kết quả nghiên cứu của McKinsey chỉ ra rằng, vào năm 2025, mức độ tác động của chuyển đổi số tới GDP của nước Mỹ là khoảng 25%, với đất nước Brazil là 35%, còn ở các nước Châu Âu là khoảng 36%.
- Chuyển đổi số tại Châu Á và Việt Nam
Theo khảo sát của Cisco & IDC năm 2020 tại 14 quốc gia thuộc khu vực Châu Á Thái Bình Dương về mức độ trưởng thành số của các doanh nghiệp SMEs:
– Khoảng 3% các doanh nghiệp cho rằng chuyển đổi số chưa thực sự quan trọng với hoạt động của doanh nghiệp, thấp hơn nhiều so với con số với năm 2019 là 22%.
– 62% doanh nghiệp kỳ vọng chuyển đổi số giúp doanh nghiệp cải thiện và tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mới hiệu quả hơn.
– 56% doanh nghiệp thấy được sự cạnh tranh và chuyển đổi số là yếu tố giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển.
- Tác động của chuyển đổi số đến GDP các nước
Có thể thấy khả năng tác động của chuyển đổi số đối với tăng trưởng GDP là rất lớn. Điều này được thể hiện qua sự tăng trưởng về GDP của các quốc gia, khu vực khác nhau:
– Theo nghiên cứu của Microsoft tại khu vực Châu Á TBD, tác động mà chuyển đổi số mang lại cho GDP là khoảng 6%, năm 2019 là 25% và tới năm 2021 là 60%.
– Trong bảng chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số của các quốc gia trên thế giới, Việt Nam có điểm trung bình là 41/120, đứng thứ 55 về mức độ chuyển đổi số trên thế giới. Lợi thế to lớn nhất của các doanh nghiệp Việt Nam chính là sự hỗ trợ của Chính phủ đối với các doanh nghiệp trong việc ứng dụng CNTT để thúc đẩy tăng trưởng và cạnh tranh với các nước trong khu vực.
Tuy nhiên, điểm yếu đối với các doanh nghiệp Việt Nam liên quan đến năng lực quản trị nội bộ chưa cao, thiếu nhân sự có năng lực về CNTT, hệ thống CNTT và khả năng tích hợp công nghệ còn hạn chế và quan trọng là nhận thức về tầm quan trọng cũng như tầm nhìn về chuyển đổi số còn chưa cao.
2. Một số công nghệ sử dụng trong chuyển đổi số
Dưới đây là một số xu hướng được thiết lập để định hình tương lai của chuyển đổi số như Trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) và đám mây ̣(Cloud) v.v. Những xu hướng này đã và đang ảnh hưởng đến cách mà doanh nghiệp sẽ tương tác khách hàng.
- Công nghệ đám mây (Cloud)
Công nghệ đám mây đã được phát triển trong nhiều năm và cuối cùng cũng được áp dụng rộng rãi. Các công ty đang chuyển trọng tâm của họ từ các trung tâm dữ liệu tại chỗ sang các dịch vụ đám mây. Điều này thúc đẩy một cuộc chuyển đổi kỹ thuật số lớn cho các doanh nghiệp trên toàn cầu.
Công nghệ đám mây đã thay đổi cách thức hoạt động của các doanh nghiệp. Ứng dụng này cho phép các công ty lưu trữ và truy cập dữ liệu từ mọi nơi trên thế giới vào bất kỳ lúc nào. Nhờ đó, doanh nghiệp tăng được hiệu quả làm việc cho nhân viên và giảm chi phí đầu tư cơ sở vật chất.
- The Hybrid Work Model
Mô hình làm việc kết hợp giữa làm việc tại nhà hoặc văn phòng đã thay đổi đáng kể cách thức làm việc của doanh nghiệp. Khái niệm về Hybrid Work Model được hiểu là nhân viên có thể chọn làm việc tại nhà hoặc văn phòng một cách thuận tiện, không bị gò bó.
Theo thống kê, có 54% số nhân viên đã từng làm việc từ xa cho rằng, họ muốn phân chia thời gian giữa làm việc tại nhà và tại văn phòng một cách kết hợp. Điều này không có gì ngạc nhiên, vì mô hình làm việc kết hợp cũng có thể cho phép nhân viên tối ưu năng suất làm việc vào bất kỳ thời gian nào trong ngày. Đây cũng là mô hình được áp dụng rộng rãi trong giai đoạn đại dịch Covid-19 bùng nổ trên toàn cầu.
- AI và Machine Learning
Phần mềm tự động hóa tiếp thị được hỗ trợ bởi AI đang trở thành xu hướng chủ đạo. Ngày càng nhiều nhà tiếp thị áp dụng các công nghệ này như một phần của chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số của họ nhằm tăng hiệu quả bán hàng.
Ngày nay, doanh nghiệp không cần quá nhiều nhân viên chăm sóc khách hàng, những người phải làm việc theo ca, liên tục trực và chăm sóc, trả lời các câu hỏi của khách hàng về sản phẩm dịch vụ, với AI và Machine Learning, mọi câu hỏi và câu trả lời sẽ được cài đặt sẵn, được lập trình rõ ràng chi tiết nhất. Mang lại trải nghiệm tốt nhất và nhanh nhất cho khách hàng.
Theo kết quả của một cuộc khảo sát năm 2021, 76% tổ chức đã coi AI và Machine Learning trở thành công nghệ ưu tiên hơn so với các giải pháp CNTT khác.
- Chính sách bảo mật minh bạch
Một trong những thay đổi lớn của người dùng trong “cuộc sống kỹ thuật số” là việc phải cung cấp thông tin cá nhân trên nhiều nền tảng khác nhau. Thông tin này bao gồm địa chỉ nhà, email, chi tiết thẻ ngân hàng và các xu hướng hành vi của người dùng.
Vì lý do này, quyền riêng tư và an ninh mạng đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng kỹ thuật số. Tính minh bạch không chỉ tốt cho người tiêu dùng mà còn giúp các công ty trung thực về các hoạt động của họ. Từ đó, sự đầu tư vào các phần mềm tăng cường bảo mật đang ngày một gia tăng.
- Blockchain, NFT và Metaverse
Blockchain cho đến nay được kết hợp chặt chẽ nhất với các loại tiền điện tử như bitcoin. Tuy nhiên, nó được sử dụng theo nhiều cách khác, đặc biệt là trong kinh doanh. Tầm nhìn cơ bản nhất của blockchain là tăng cường bảo mật thông qua các bản ghi bất biến của nó. Những công nghệ này cũng có ý nghĩa đối với cách các công ty quản lý chuỗi cung ứng, làm việc với các đối tác và xử lý các giao dịch và hợp đồng.
Năm 2021, đã có một sự bùng nổ của các mã thông báo không thể thay thế (NFT). Đây là các bộ sưu tập kỹ thuật số độc nhất có thể được mua và bán như bất kỳ loại tài sản nào khác. Ngày nay, mặc dù NFT chủ yếu tập trung vào nghệ thuật kỹ thuật số và trò chơi, nhưng thực tế chúng được sử dụng cho tất cả các loại: bất động sản, cổ phiếu, trái phiếu hoặc thậm chí quyền sở hữu dữ liệu.
II. 10 lợi ích của chuyển đổi số cho doanh nghiệp
1. Giảm thiểu chi phí
Giảm thiểu chi phí là lý do phổ biến nhất thúc đẩy doanh nghiệp tiến hành chuyển đổi số. Theo Gartner, gần 2/3 các sáng kiến chuyển đổi số bắt đầu với các mục tiêu liên quan đến chi phí. Các công ty đang sử dụng kỹ thuật số để cải thiện hiệu quả sử dụng tài sản, hỗ trợ năng suất của công nhân, giảm chi phí sản xuất và chi phí chung, đồng thời hợp lý hóa dịch vụ sau thị trường.
Lợi thế ở đây là khi các doanh nghiệp bắt đầu với mục tiêu về chi phí, thường có những lợi ích khác có thể đo lường được. Nếu bạn có thể vận hành một nhà máy hiệu quả hơn, nó đồng nghĩa với việc bạn có thể tránh được chi phí phát sinh từ việc sử dụng lãng phí năng lượng, thời gian ngừng hoạt động kéo dài, v.v.
2. Nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ
Chất lượng sản phẩm và dịch vụ là điểm khác biệt rõ ràng trong bất kỳ thị trường nào, bất kể ngành nào. Chuyển đổi số giúp các doanh nghiệp cung cấp chất lượng vòng lặp khép kín bằng cách áp dụng các chiến lược và công nghệ để giảm việc làm lại và phế liệu, tăng khả năng truy xuất nguồn gốc và tính nhất quán để quản lý dữ liệu trong toàn bộ chuỗi giá trị, đồng thời cải thiện tỷ lệ khắc phục lần đầu.
Bằng cách thúc đẩy cải tiến chất lượng với phần mềm như quản lý vòng đời sản phẩm (PLM), doanh nghiệp có thể hợp lý hóa các quy trình phát triển sản phẩm, đồng thời cung cấp cho các bên liên quan trong toàn doanh nghiệp (hoặc vòng đời sản phẩm) quyền truy cập vào dữ liệu chính xác nhất liên quan đến vai trò của họ.
3. Rút ngắn thời gian ra mắt sản phẩm
Khách hàng thường xuyên kỳ vọng vào các sản phẩm mới và cải tiến, cộng với đó là những thách thức ngày càng tăng xung quanh việc quản lý chuỗi cung ứng và sản xuất kịp thời. Kết quả là, có hai lĩnh vực mà các nỗ lực chuyển đổi số có thể hỗ trợ trong thời gian đưa sản phẩm ra thị trường: tăng tốc phát triển sản phẩm và sản xuất cũng như thực hiện chuỗi cung ứng.
Việc phát triển một luồng kỹ thuật số có thể giúp ích cho cả hai khía cạnh bằng cách thiết lập nguồn sản phẩm và sự thật về quy trình trong toàn doanh nghiệp, đồng thời có thể mở rộng đến các nhà cung cấp, khách hàng và dịch vụ. Khi tạo ra tính liên tục của dữ liệu với một luồng kỹ thuật số, các doanh nghiệp có thể đảm bảo thông tin về quy trình và sản phẩm chính xác có sẵn cho đúng người, vào đúng thời điểm, trong đúng bối cảnh.
4. Thúc đẩy tăng trưởng
Thường gắn liền với đổi mới sản phẩm, các sáng kiến tăng trưởng có tiềm năng biến đổi doanh nghiệp. Chuyển đổi kỹ thuật số không nhất thiết phải là những cải tiến gia tăng đối với các sản phẩm và quy trình hiện có; nó tập trung vào việc xác định những con đường mới để kiếm lợi nhuận trong doanh nghiệp. Điều này có thể ở dạng sản phẩm mới, mô hình kinh doanh mới hoặc luồng doanh thu và sản lượng bổ sung.
5. Nâng cao trải nghiệm khách hàng
Thông thường, các tiêu đề chuyển đổi kỹ thuật số là về lợi ích nội bộ, nhưng cuối cùng, các công ty cần xem xét (và ưu tiên) những nỗ lực của họ sẽ biến đổi trải nghiệm của khách hàng như thế nào. Những thay đổi mang tính chuyển đổi được thực hiện trong doanh nghiệp sẽ tác động như thế nào đến khách hàng – dịch vụ tốt hơn? Nâng cao chất lượng? Sản phẩm hoặc tính năng sáng tạo hơn? Giao hàng nhanh hơn?
Đây chỉ là một vài kết quả có thể xảy ra. Bằng cách xem xét các điểm yếu và phản hồi của khách hàng, doanh nghiệp có thể xác định điểm khởi đầu vững chắc cho các sáng kiến chuyển đổi kỹ thuật số.
Một cách khác là sử dụng chuyển đổi kỹ thuật số để kích hoạt kỹ thuật vòng kín, về cơ bản là cung cấp dữ liệu sử dụng sản phẩm và hiệu suất sản phẩm theo thời gian thực cho các nhà phát triển sản phẩm để họ có thể cải tiến thiết kế nhanh hơn và phù hợp hơn với sở thích và nhu cầu của khách hàng.
6. Thúc đẩy phát triển bền vững
Các công cụ kỹ thuật số đang được kêu gọi để hỗ trợ một tương lai bền vững hơn, bắt đầu từ việc thiết kế và chế tạo sản phẩm. Có hai lĩnh vực chính mà chuyển đổi kỹ thuật số đang có tác động.
Đầu tiên, các quyết định trong khóa kỹ thuật ảnh hưởng đến lượng khí thải carbon ở hạ nguồn trong sản xuất, sử dụng, dịch vụ và thải bỏ. Bền vững theo thiết kế có nghĩa là các kỹ sư đang xem xét cẩn thận hơn về vật liệu, quy trình và hậu cần – sử dụng các công nghệ kỹ thuật số như CAD, mô phỏng, PLM, IoT, v.v.
Với công việc ban đầu này, kết quả đầu ra là giảm mức tiêu thụ vật liệu và năng lượng, lượng khí thải thấp hơn và ít chất thải hơn trong suốt vòng đời của sản phẩm, từ sản xuất đến dịch vụ cho đến hết thời gian sử dụng.
Thứ hai, ngày càng có nhiều nỗ lực về sản xuất và dịch vụ bền vững – làm cách nào để các công ty có thể giảm lượng khí thải trong các hoạt động kinh doanh? Với công nghệ như IoT và quản lý hiệu suất kỹ thuật số, các công ty đang hiểu rõ hơn về sự thiếu hiệu quả và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu nhằm tối ưu hóa hoạt động và cải thiện việc sử dụng tài nguyên.
7. Góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Một cuộc khảo sát gần đây của PTC đối với cả giám đốc điều hành và người dùng cuối cho thấy 90% có nhiều khả năng làm việc cho một tổ chức nắm bắt và đầu tư vào các công nghệ chuyển đổi kỹ thuật số. Nó nói lên cách chuyển đổi kỹ thuật số có thể định hình trải nghiệm của nhân viên và hỗ trợ các nỗ lực duy trì và tuyển dụng.
Trở thành một phần của một công ty không trì trệ mà liên tục tìm cách cải thiện cách thức kinh doanh của họ là điều truyền cảm hứng. Ngoài ra, trong nhiều nỗ lực chuyển đổi số, các nhiệm vụ hàng ngày của nhân viên thường được cải thiện, sắp xếp hợp lý hoặc nâng cao. Nó cũng có thể giúp nhân viên linh hoạt hơn trong các vai trò hàng ngày của họ, kể cả làm việc từ xa.
8. Tối ưu hóa sự phối hợp trong và ngoài phòng ban
Các tổ chức (và dữ liệu) bị cô lập có rất nhiều tác động tiêu cực: hoạt động kém hiệu quả, tăng trưởng chậm lại, tăng nguy cơ mắc lỗi và giảm khả năng cạnh tranh trong một thị trường thay đổi nhanh chóng. Có nhiều chiến lược và công nghệ chuyển đổi kỹ thuật số giúp cải thiện sự hợp tác trong các nhóm, giữa các nhóm cũng như với các đối tác và nhà cung cấp.
Bằng cách xây dựng tính liên tục trong toàn doanh nghiệp – thường thông qua chuỗi kỹ thuật số – các công ty trở nên linh hoạt hơn, đáp ứng nhanh hơn và cung cấp các sản phẩm chất lượng cao hơn trong thời gian ngắn hơn. Với sự hợp tác tốt hơn, cả doanh nghiệp và khách hàng đều có lợi.
Một cách khác để cải thiện sự hợp tác với chuyển đổi kỹ thuật số là thông qua việc áp dụng các công cụ dựa trên đám mây được thiết kế đặc biệt để cho phép giao tiếp thường xuyên và linh hoạt hơn. Các giải pháp SaaS dễ dàng truy cập hơn bởi các nhóm phân tán và từ xa, cho phép cộng tác theo thời gian thực và giảm xung đột giữa các bộ phận.
9. Đưa ra chiến lược dựa trên dữ liệu thực
Dữ liệu tốt hơn – dữ liệu đầy đủ hơn, chính xác hơn, phù hợp hơn với ngữ cảnh hơn – có thể cung cấp thông tin cho tất cả các chức năng của doanh nghiệp và dẫn đến việc ra quyết định được cải thiện. Thông thường trong DX, các công ty không chỉ tìm cách thu được thông tin chi tiết phân tích tốt hơn từ dữ liệu của họ mà còn cung cấp phản hồi vòng đời sản phẩm khép kín trong toàn doanh nghiệp.
Các công nghệ, như IoT, cung cấp thông tin chi tiết theo thời gian thực về các quy trình của nhà máy và hiệu suất sản phẩm khi sản phẩm đến tay khách hàng. Sử dụng dữ liệu này, các doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định sáng suốt để nhắm mục tiêu đến sự thiếu hiệu quả và hiểu rõ hơn cách khách hàng sử dụng sản phẩm để cải thiện các lần lặp lại trong tương lai.
10. Tăng cơ hội, nâng cao khả năng cạnh tranh
Bằng cách nâng cao cơ sở hạ tầng của công ty, bạn sẽ tăng lợi thế cạnh tranh trong ngành của mình và cải thiện ROI (Return on Investment).
Số hóa là cách thức mới để tồn tại và theo kịp thị trường kinh doanh đang phát triển. Với sự phát triển không ngừng của môi trường kinh doanh, các tổ chức có cơ hội cạnh tranh và tồn tại cao hơn trong thời đại kỹ thuật số.
Việc duy trì lợi thế cạnh tranh thông qua chuyển đổi kỹ thuật số đang trở nên khó khăn hơn khi cơ sở hạ tầng ưu tiên kỹ thuật số trở thành tiêu chuẩn của công ty. Chuyển đổi kỹ thuật số là tìm cách làm cho hoạt động kinh doanh của bạn hiệu quả hơn, giúp bạn vượt lên trước đối thủ cạnh tranh bằng cách đáp ứng nhu cầu của khách hàng và phù hợp hơn.
Savvycom – Đối Tác Công Nghệ Hàng Đầu Tại Việt nam
Thành lập từ 2009, Savvycom là một trong những công ty Công nghệ thông tin hàng đầu tại Việt Nam, chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn chuyển đổi số và giải pháp phần mềm trong lĩnh vực tài chính, y tế và bán lẻ cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Với mong muốn góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ công nghệ thông tin toàn cầu, Savvycom hướng đến sứ mệnh đưa công nghệ đổi mới vào cuộc sống bằng cách tận dụng nguồn lực lao động kỹ thuật tại Việt Nam, và tầm nhìn trở thành công ty CNTT hàng đầu trong khu vực ASEAN.
Liên lạc với chúng tôi qua, hoặc gửi yêu cầu của bạn trực tiếp tại Form liên lạc:
- Điện Thoại: +84 24 3202 9222
- Hotline: +84 352 287 866 (VN)
- Email: [email protected]