Top 7 Siêu Ứng Dụng Nhiều Người Dùng Nhất Hiện Nay
Trong thế giới công nghệ phát triển nhanh chóng, người tiêu dùng đang tìm kiếm sự tiện lợi và đơn giản trong các ứng dụng hàng ngày. Siêu ứng dụng – super app hoạt động như một cửa hàng có thể đáp ứng mọi nhu cầu của bạn, cung cấp nhiều dịch vụ và tính năng khác nhau trong cùng một ứng dụng.
Khái niệm ứng dụng mới này thay đổi hoàn toàn cách chúng ta tương tác với công nghệ và đang nhanh chóng trở thành thứ bắt buộc phải có đối với các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về siêu ứng dụng, điều gì khiến chúng trở nên độc đáo, cách chúng thay đổi cuộc chơi trong quá trình phát triển ứng dụng và quan trọng nhất là top 7 siêu ứng dụng có lượng người dùng nhiều nhất trên thế giới.
I. Siêu ứng dụng là gì?
Siêu ứng dụng là một ứng dụng di động cung cấp nhiều loại dịch vụ và tính năng trên một nền tảng duy nhất. Các ứng dụng này thường cung cấp sự kết hợp giữa giao tiếp, mạng xã hội, thương mại điện tử và các dịch vụ khác cho phép người dùng có trải nghiệm liền mạch mà không cần chuyển đổi liên tục giữa các nền tảng khác nhau.
Các siêu ứng dụng ngày càng trở nên phổ biến khi chúng hỗ trợ người dùng truy cập các dịch vụ cần thiết của họ một cách hiệu quả và tiện lợi. Người dùng có thể tìm thấy mọi thứ ở một nơi và các doanh nghiệp có thể cung cấp cho khách hàng của họ trải nghiệm cá nhân hóa và toàn diện hơn.
Thuật ngữ siêu ứng dụng (super app) chỉ nền tảng tất cả trong một (all-in-one app). Những ứng dụng này thường được tích hợp nhiều công nghệ khác nhau, từ thanh toán điện tử, nhắn tin, tìm kiếm, giao nhận, đặt xe, đi chợ hộ đến kết bạn, tra cứu thông tin hành chính…
II. Các con số ấn tượng về thị trường siêu ứng dụng
Những con số dưới đây sẽ giúp chúng ta thấy được mức độ phổ biến cũng như lợi nhuận các siêu ứng dụng mang lại.
- Thị trường siêu ứng dụng toàn cầu, trị giá 61,30 tỷ USD vào năm 2022, được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR- Compound Annual Growth Rate – tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm là 27,8% từ năm 2023 đến năm 2030. (Grand View Research)
- Doanh thu hàng năm ước tính của một siêu ứng dụng là 3,25 tỷ đô la và siêu ứng dụng phù hợp có thể dựa vào 98 triệu người dùng trong một ngày. (Statista)
- Tổng cộng các siêu ứng dụng có 2,4 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, nghĩa là cứ ba người trên thế giới thì có một người sử dụng chúng. (Dentsu)
- Đến năm 2027, Gartner dự đoán rằng 50% dân số toàn cầu sẽ là người dùng tích cực hàng ngày của nhiều siêu ứng dụng. (Gartner)
- Một cuộc khảo sát người tiêu dùng ở Úc, Đức, Anh và Mỹ cho thấy 72% quan tâm đến các siêu ứng dụng. (PYMNTS)
Tại Việt Nam:
Vài năm trở lại đây, cuộc đua siêu ứng dụng trở nên hấp dẫn hơn tại Việt Nam, tạo nên một xu hướng mới với sự tham gia của nhiều tên tuổi trong và ngoài nước như Zalo, MoMo, Shopee, Grab…
Con đường phát triển các siêu ứng dụng ở Việt Nam cũng tương tự nhiều quốc gia trên thế giới. Các ứng dụng thường bắt đầu từ một vài dịch vụ cơ bản, như gọi xe (Grab), ví điện tử (MoMo), nhắn tin (Zalo) hay mua sắm (VinID)…
Sau khi có được lượng khách hàng nhất định, các ứng bắt đầu tích hợp thêm nhiều tính năng từ thanh toán, giao nhận, nhắn tin, mạng xã hội, đến các dịch vụ hành chính công, chính quyền điện tử…
Nhìn chung tại Việt Nam, con đường tiến đến siêu ứng dụng chia làm hai nhóm:
- Nhóm thứ nhất: xây dựng một hệ sinh thái rồi tích hợp với nền tảng thanh toán của mình, như Grab, VinID. Điểm mạnh của nhóm này là có lượng người dùng thường xuyên lớn, dễ dàng liên kết các dịch vụ trong cùng một hệ sinh thái. Hạn chế là nền tảng thanh toán chỉ giới hạn trong các ứng dụng của hệ sinh thái. Do đó, các siêu ứng dụng này đang không ngừng mở rộng các dịch vụ của mình.
- Nhóm siêu ứng dụng thứ hai: đi lên từ một ứng dụng thanh toán, cùng lúc tìm kiếm khách hàng và mở rộng các dịch vụ của mình. Nhóm này có các đại diện như MoMo, VNPay, Payoo. Điểm yếu của các ứng dụng này là không có hệ sinh thái hoàn chỉnh, nhất quán. Đổi lại, họ phải không ngừng tìm kiếm đối tác, chấp nhận nền tảng thanh toán của mình để mở rộng tiện ích cho người dùng.
Grab là một trong những siêu ứng dụng phổ biến nhất Việt Nam với đa dạng dịch vụ, từ giao nhận đến vận tải, thanh toán trực tuyến, mua sắm, đặt phòng khách sạn, vé tham quan, du lịch, ăn uống. Sau khi sáp nhập với Uber, mua lại trung gian thanh toán Moca, Grab từ một ứng dụng gọi xe đã phát triển, định hình thành siêu ứng dụng với tốc độ phát triển ấn tượng.
MoMo ví điện tử có 32 triệu khách hàng cũng đang trên đường trở thành siêu ứng dụng bằng việc mở rộng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ tài chính tiêu dùng, bảo hiểm, bán lẻ, mua sắm, thương mại điện tử, ăn uống vui chơi, giải trí cho đến thanh toán các dịch vụ công, giáo dục, y tế… Có thể nói MoMo là một trong những ví điện tử đa dạng thanh toán nhất Việt Nam hiện nay.
III. Các tính năng chính của siêu ứng dụng
Để một ứng dụng được coi là siêu ứng dụng, ứng dụng đó phải cung cấp hầu hết các dịch vụ sau.
1. Tính năng mạng xã hội
Việc tích hợp các tính năng xã hội như nhắn tin nhanh, cuộc gọi, nhóm và nguồn cấp dữ liệu xã hội có thể giúp bạn xây dựng một cộng đồng kỹ thuật số trong siêu ứng dụng của mình. Cộng đồng trong ứng dụng tăng cường cái mà các chuyên gia gọi là “sự gắn bó”, đề cập đến chất lượng của việc có mức độ tương tác và lòng trung thành cao của người dùng trong ứng dụng của bạn.
Các thành viên cộng đồng trao đổi thông tin, kinh nghiệm và giải trí mà họ ít nhiều cộng hưởng ở cấp độ cá nhân. Theo thời gian, họ xây dựng mối liên kết và phát triển vòng kết nối kỹ thuật số của mình.
2. Tính năng thương mại điện tử
Các tính năng thương mại điển tử có thể tích hợp trong siêu ứng dụng bao gồm bán hàng trực tuyến, kênh liên lạc giữa người mua và người bán, theo dõi giao hàng và thanh toán trực tuyến.
Ngày nay, các dịch vụ thương mại điện tử đang dần thay thế các cửa hàng vật lý. Mua sắm trực tuyến đã xuất hiện được một thời gian, nhưng mức độ phổ biến của nó đã tăng vọt trong đại dịch COVID-19, khi mà các hoạt động trực tiếp, bao gồm cả mua sắm, bị hạn chế và các thương hiệu phải tranh giành để tồn tại.
3. Tính năng vận chuyển
Các tính năng giúp vận chuyển trở nên khả thi là những tính năng kết nối nhà cung cấp dịch vụ với người dùng, cho phép trò chuyện 1–1 và hỗ trợ theo dõi GPS.
Vận chuyển theo yêu cầu giúp bạn dễ dàng gửi các gói hàng từ điểm này đến điểm khác hoặc chọn taxi thay vì xe buýt. Nó cung cấp cho khách hàng một tùy chọn có thể làm cho cuộc sống của họ dễ dàng hơn. Cung cấp dịch vụ vận chuyển trong siêu ứng dụng của bạn cho phép bạn đáp ứng nhu cầu di chuyển và xử lý việc giao hàng của người dùng.
4. Tính năng tài chính
Ngành dịch vụ tài chính đã được chuyển đổi bởi công nghệ trong những năm qua. Điều này dễ dàng được nhận thấy trong tỷ lệ chấp nhận tuyệt đối của ngân hàng kỹ thuật số và các dịch vụ trực tuyến khác.
Các ngân hàng biết rằng chìa khóa để giữ chân khách hàng là trải nghiệm di động mượt mà. Nhưng với rất nhiều ứng dụng cung cấp các dịch vụ tài chính tương tự, cần phải có một cách khác để trở nên nổi bật.
Siêu ứng dụng có thể mang đến cho bạn lợi thế mà bạn cần. Sau đó, đầu tư vào các tính năng như chatbot, ví kỹ thuật số và thậm chí cả quan hệ đối tác fintech có thể thúc đẩy hơn nữa giá trị và mức độ tương tác.
Với những tính năng này, bạn có thể cho phép người dùng chuyển tiền, mua hợp đồng bảo hiểm và đăng ký vay từ điện thoại di động của họ.
5. Tính năng giao đồ ăn
Mọi người tận hưởng sự tiện lợi của việc chọn bữa ăn trên điện thoại và chờ thức ăn xuất hiện trước cửa nhà, bên cạnh đó là việc trò chuyện trong ứng dụng và ngân hàng di động, rõ ràng đây hiện là cách ưa thích để đặt món ăn.
Ngành giao đồ ăn đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc do đại dịch; các giao thức khóa chặt chẽ và những lo ngại về sức khỏe liên quan đến việc ăn uống trực tiếp đã thúc đẩy nhu cầu về hệ thống đặt hàng thực phẩm.
IV. Lợi thế mà các siêu ứng dụng mang lại
Siêu ứng dụng mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp muốn đi trước đón đầu trong thế giới công nghệ phát triển nhanh chóng.
- Tăng luồng doanh thu thông qua mua hàng trong ứng dụng và quảng cáo
Siêu ứng dụng cung cấp nền tảng thương mại điện tử tích hợp, cho phép doanh nghiệp bán sản phẩm và dịch vụ trực tiếp trong ứng dụng. Điều này có thể dẫn đến tăng doanh số bán hàng và doanh thu cho doanh nghiệp. Siêu ứng dụng cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp kiếm tiền thông qua quảng cáo trong ứng dụng bằng cách hiển thị quảng cáo cho cơ sở người dùng tương tác của họ.
- Hợp lý hóa hoạt động và tiết kiệm chi phí
Bằng cách có mọi thứ ở một nơi, doanh nghiệp có thể tiết kiệm thời gian và tài nguyên bằng cách không phải duy trì nhiều ứng dụng. Điều này có thể dẫn đến một cách thức hoạt động hiệu quả hơn và tiết kiệm chi phí hơn. Siêu ứng dụng cũng có thể giúp doanh nghiệp tự động hóa và đơn giản hóa các tác vụ, chẳng hạn như dịch vụ khách hàng và quản lý hàng tồn kho.
- Tăng mức độ tương tác và giữ chân khách hàng
Bằng cách có mọi thứ ở một nơi, người dùng có nhiều khả năng dành nhiều thời gian hơn cho ứng dụng, tăng mức độ tương tác và khả năng quay lại của họ. Điều này có thể dẫn đến tăng doanh thu và tăng trưởng cho các doanh nghiệp. Ngoài ra, các siêu ứng dụng mang đến cho các công ty cơ hội cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa và toàn diện hơn cho khách hàng của họ.
- Cải thiện trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng
Các doanh nghiệp có thể tăng sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng bằng cách cung cấp dịch vụ một cửa cho mọi nhu cầu của họ, phát hành các chương trình thẻ thành viên, tích điểm, review phát biểu cảm nhận hay đơn giản chỉ là tính năng hoàn hủy nếu có bất kì vấn đề gì xảy ra.
- Truy cập vào dữ liệu khách hàng có giá trị và thông tin chi tiết
Bằng cách truy cập nhiều điểm dữ liệu, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về nhu cầu và sở thích của khách hàng, từ đó có thể cải thiện sản phẩm và dịch vụ, nhắm mục tiêu quảng cáo và tăng chuyển đổi. Đây có thể coi là 1 kênh Marketing vô cùng hữu ích cho doanh nghiệp để phân tích insight khách hàng, có thể bao gồm các yế tố về nhân khẩu học, thói quen, độ tuổi, hay hành vi,…
- Lợi thế cạnh tranh so với các doanh nghiệp khác
Với bản chất phát triển nhanh chóng của công nghệ, các công ty nhanh chóng áp dụng các công nghệ mới và sáng tạo có nhiều khả năng thành công hơn. Bằng cách cung cấp một siêu ứng dụng, các doanh nghiệp có thể tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh và đạt được lợi thế cạnh tranh.
V. Top 7 Siêu Ứng Dụng Phổ Biến Hiện Nay
1. WeChat
Được phát triển bởi Tencent và cho ra mắt vào năm 2011, WeChat (tiếng Trung Quốc là 微信 – Wēixìn) là một siêu ứng dụng của Trung Quốc cung cấp nhiều loại dịch vụ, bao gồm nhắn tin, mạng xã hội, thương mại điện tử và thanh toán di động. Nó có hơn 1 tỷ người dùng tích cực và đã trở thành một công cụ thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày ở Trung Quốc.
Dù “sinh sau đẻ muộn” so với các “anh lớn” như Twitter, Facebook, Weibo,… Wechat lại nhanh chóng có được vị trí ứng dụng phổ biến hàng đầu tại đất nước tỷ dân Trung Quốc. Mọi thứ đều có lí do của nó và Wechat chiếm được sự ưu ái to lớn ấy một phần là nhờ những tính năng tích hợp cần thiết của đời sống hàng ngày của người dân Trung Quốc.
Wechat được xem một “siêu ứng dụng” đúng nghĩa. Tencent không ngừng cải thiện và phát triển các tính năng mới phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dân Trung Quốc. Wechat đã có những tính năng đặc biệt như tích hợp hệ thống chứng minh nhân dân điện tử của Trung Quốc, tối ưu hóa trải nghiệm khi thanh toán hóa đơn, chơi game, đặt lịch khám bệnh, đặt taxi, thuê xe đạp, mua thức ăn,…
2. Grab
Đây là siêu ứng dụng Đông Nam Á cung cấp nhiều loại dịch vụ, bao gồm gọi xe, giao đồ ăn và thanh toán di động. Nó có hơn 100 triệu người dùng tích cực và đã trở thành một công cụ thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày ở Đông Nam Á.
5 năm trước, Grab chào sân Việt Nam với mô hình đặt xe qua ứng dụng. Bước vào thị trường khi khái niệm về dịch vụ này vẫn còn xa vời, Grab đã tạo ra một “cuộc cách mạng” trên thị trường đặt xe công nghệ tại Việt Nam. “Đi Grab” được nhiều người dùng gọi như một phương thức di chuyển thông qua đặt xe trên ứng dụng cộng nghệ. Màu áo xanh của Grab trở thành “chiếc áo quốc dân” trên khắp đường phố của các thành phố lớn tại Việt Nam.
Tận dụng mạng lưới đối tác tài xế đông đảo, Grab mở thêm dịch vụ giao hàng GrabExpress, đáp ứng thêm nhu cầu của người dùng bên cạnh việc đi lại, đồng thời tạo cơ hội tăng thêm thu nhập cho các đối tác tài xế.
Tháng 6/2018, khi đang dẫn đầu thị trường đặt xe công nghệ, Grab công bố triển khai GrabFood, lấn sân thị trường giao nhận món ăn trực tuyến cùng lời công bố hướng đến mục tiêu “siêu ứng dụng”.
Dịch vụ nhanh chóng ghi nhận những dấu ấn vượt bậc, được 87% người Việt lựa chọn là lựa chọn giao nhận thức ăn sử dụng thường xuyên nhất, theo khảo sát vào tháng 8/2019 của Kantar. Grab cũng là một trong những đơn vị tiên phong mang khái niệm “siêu ứng dụng” vào Việt Nam và tạo nên xu hướng đa dạng hoá dịch vụ trên thị trường ứng dụng nội địa.
3. Gojek
Đây là một siêu ứng dụng của Indonesia cung cấp nhiều loại dịch vụ, chẳng hạn như gọi xe, giao đồ ăn và thanh toán di động. Nó có hơn 150 triệu người dùng tích cực và đã trở thành một công cụ thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày ở Indonesia.
Ít người biết rằng, GoJek đã hoạt động tại thị trường Việt Nam dưới tên gọi GoViet trong suốt khoảng thời gian vừa qua. Với việc sáp nhập này, Gojek sẽ thay thế ứng dụng GoViet để tiếp tục việc phát triển các dịch vụ để phục vụ khách hàng.
Cũng hoạt động như 1 siêu ứng dụng giống với Grab, nhưng Gojek vẫn được đông đảo người dân Việt Nam lựa chọn vì những ưu điểm riêng như nhiều khuyến mãi và voucher khác nhau, cung cấp các dịch vụ tài chính và sản phẩm bảo hiểm,…
4. Alibaba
Được phát triển bởi Tập đoàn Alibaba, siêu ứng dụng Trung Quốc này cung cấp nhiều loại dịch vụ như thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến và phương tiện kỹ thuật số. Nó có hơn 700 triệu người dùng tích cực và đã trở thành một công cụ thiết yếu để mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc.
Alibaba có độ phủ sóng trên toàn cầu và trở thành đối thủ cạnh tranh của cả Ebay và Amazon. Hoạt động theo mô hình B2B, Alibaba là cầu nối giúp khách hàng tìm được những sản phẩm ưng ý một cách nhanh nhất. Tính đến thời điểm hiện tại, Alibaba để kết nối được hơn 79 triệu doanh nghiệp ở 200 quốc gia khác nhau trên nền tảng thương mại điện tử này, một con số không hề nhỏ.
Ngoài việc tự mua hàng trên Alibaba trên website thì mua hàng thông qua ứng dụng Alibaba cũng được nhiều shop kinh doanh áp dụng. Tại đây, bạn có thể tìm thấy mọi thứ: thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng, đồ công nghệ,… với đa dạng kiểu dáng, mẫu mã.
5. Kakao
Siêu ứng dụng Hàn Quốc này cung cấp nhiều loại dịch vụ: nhắn tin, mạng xã hội và thanh toán di động. Nó có hơn 50 triệu người dùng tích cực và đã trở thành một công cụ thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày ở Hàn Quốc.
Kakaotalk không còn chỉ là một app nhắn tin nữa. Giờ đây, nó đã trở thành một siêu phần mềm, là nền tảng cho nhiều dịch vụ khác như công cụ tìm kiếm, dịch vụ trò chơi, mua sắm, thanh toán,…rất thích hợp cho những người mới bắt đầu học tiếng Hàn cơ bản.
Vỡi những tính năng nổi bật như: bảo mật tin nhắn với Secret Chat, cho phép tạo, tham gia nhóm chat thuộc nhiều chủ đề HOT, dễ dàng thêm bạn bè bằng nhiều hình thức, kho hình nền giao diện, nhãn dán cực dễ thương và độc đáo, thư viện âm nhạc đa dạng, xem lịch, tạo và nhắc hẹn sự kiện, công cụ tìm kiếm thông minh nhanh chóng,… Kakao đã và đang là 1 trong những siêu ứng dụng được sử dụng nhiều nhất tại Hàn Quốc.
6. Paytm
Siêu ứng dụng của Ấn Độ cung cấp nhiều loại dịch vụ, bao gồm thanh toán di động, mua sắm trực tuyến và thanh toán hóa đơn. Nó có hơn 350 triệu người dùng tích cực và đã trở thành một công cụ thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày ở Ấn Độ.
Paytm có mặt khắp các cửa hàng tạp hóa, trạm thu phí và thậm chí là những sạp bán rau vỉa hè. Nơi nào có treo mã QR của Paytm là người dùng có thể quét để trả tiền bằng điện thoại. Ví điện tử Paytm giúp bạn thực hiện thanh toán và chuyển tiền qua bất kỳ tài khoản ngân hàng nào an toàn và nhanh chóng. Ngoài ra Paytm còn hỗ trợ nạp tiền điện thoại di động, trả hóa đơn, mua vé tàu, vé xem phim online, thanh toán phí bảo hiểm, tận hưởng các dịch vụ mua sắm trực tuyến.
7. MoMo
MoMo là siêu ứng dụng Việt Nam có độ phủ rộng rãi, tập trung cung cấp các dịch vụ tài chính như ví điện tử, gửi tiết kiệm, thanh toán online, v.v. Hiện MoMo nắm tới hơn 80% thị trường trong lĩnh vực thanh toán online, nhờ vào việc tiên phong đi đầu kết hợp với các ngân hàng lớn trong nước. Tính đến 2022, có hơn 32 triệu người đang sử dụng MoMo.
Tính đến thời điểm hiện tại, MoMo đã kết nối với 27 ngân hàng, hầu hết các thẻ quốc tế và cổng NAPAS, 60.000 đối tác cùng 120.000 điểm chấp nhận thanh toán trên toàn quốc.
Sở hữu hệ sinh thái hoàn chỉnh, MoMo có thể đáp ứng mọi nhu cầu và không ngừng được phát triển sâu, rộng, bám sát vào những nhu cầu thường nhật của người dùng.
MoMo hiện là nền tảng lớn nhất liên kết với các sàn TMĐT (Lazada, Tiki và Sendo), rạp xem phim, hàng không, tài chính tiêu dùng, bảo hiểm. Người dùng Ví MoMo có thể dễ dàng mua hàng và thanh toán trên các sàn thương mại điện tử lớn chỉ với vài lượt chạm cùng trải nghiệm mượt mà, tiện lợi.
Savvycom – Đối Tác Công Nghệ Hàng Đầu Tại Việt nam
Thành lập từ 2009, Savvycom là một trong những công ty Công nghệ thông tin hàng đầu tại Việt Nam, chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn chuyển đổi số và giải pháp phần mềm trong lĩnh vực tài chính, y tế và bán lẻ cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Với mong muốn góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ công nghệ thông tin toàn cầu, Savvycom hướng đến sứ mệnh đưa công nghệ đổi mới vào cuộc sống bằng cách tận dụng nguồn lực lao động kỹ thuật tại Việt Nam, và tầm nhìn trở thành công ty CNTT hàng đầu trong khu vực ASEAN.
Liên lạc với chúng tôi qua, hoặc gửi yêu cầu của bạn trực tiếp tại Form liên lạc:
- Điện Thoại: +84 24 3202 9222
- Hotline: +84 352 287 866 (VN)
- Email: [email protected]