Tầm Quan Trọng Của Phân Tích Đối Thủ Cạnh Tranh Trên Thị Trường
Trong quá trình lên kế hoạch phát triển thị trường cho một doanh nghiệp, họ cần biết gì về những yếu tố bên ngoài để đảm bảo sự thành công, đặc biệt là ở những đối thủ của mình? Các nhà kinh tế có thể bắt đầu đặt câu hỏi về loại sản phẩm mới mà đối thủ của họ đang phát triển, hoặc loại chiến lược đang được áp dụng tại đó. Đây là lúc mà việc phân tích đối thủ cạnh tranh phát huy sự quan trọng của nó, bởi đây là chiến thuật đảm bảo cho sự cạnh tranh cần thiết của mọi công ty.
1. Phân tích đối thủ cạnh tranh là gì?
Phân tích đối thủ cạnh tranh là xác định những doanh nghiệp trên thị trường có cung cấp cùng loại sản phẩm hay dịch vụ giống công ty đang thực hiện phân tích, đồng thời đưa ra đánh giá dựa trên một bộ tiêu chí đã đề sẵn. Một chiến lược phân tích đối thủ tốt sẽ giúp doanh nghiệp vạch ra hướng đi đúng đắn và biết rằng họ cần đầu tư vào đúng những mảng nào để cải thiện chất lượng của mình.
2. Tầm quan trọng của việc phân tích đối thủ cạnh tranh
Mục đích của phân tích đối thủ là để hiểu những điểm mạnh-yếu trong chiến lược, từ đó doanh nghiệp sẽ có cơ sở để đối chiếu và tìm ra những điểm cần cải thiện cho thị trường của họ.
Phân tích đối thủ là việc làm quan trọng bởi vì từ đó một công ty sẽ biết rằng:
- Làm thế nào để cải thiện cách làm kinh doanh
- Làm thế nào để vượt mặt đối thủ trong những chiến lược có thể giúp thu hút khách hàng về bên họ
- Tạo tiếng vang thương hiệu trên thương trường
3. Lợi ích của phân tích đối thủ cạnh tranh
Phân tích đối thủ cạnh tranh là một thói quen tốt mà nhiều doanh nghiệp cần chú trọng bởi qua đó họ sẽ tích cực theo sát những xu hướng mới nhất. Các dữ liệu đạt được có thể hé lộ toàn cảnh về những sự bão hòa, cơ hội và bí quyết thành công trên thị trường.
Ngoài ra, các công ty sẽ biết được đánh giá của khách hàng ra sao so với những đối thủ của họ. Với một bản phân tích đối thủ cạnh tranh kỹ càng, mọi người có thể biết được dịch vụ nào đang và chưa được chú trọng cho người tiêu dùng và từ đó đưa ra được sự điều chỉnh phù hợp.
Không những phân tích chiến lược hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp đạt được thành công hơn mức dự kiến. Họ còn có thể tận dụng nguồn thông tin hữu ích để phát triển thêm cả các phân khúc mới mẻ, nhiều tiềm năng, góp phần cho quá trình mở rộng tên tuổi của mình.
4. Khi nào nên tiến hành phân tích đối thủ
Phân tích mức độ cạnh tranh của các công ty đối thủ luôn là một chiến lược phù hợp cho bất kỳ đơn vị nào đang khởi nghiệp. Tuy nhiên không chỉ gói gọn trong khuôn khổ đó, công cụ này nên được dùng ở mọi giai đoạn then chốt của dự án kinh doanh. Điều này nhằm giúp doanh nghiệp luôn giữ vững vị thế thương hiệu và trở nên nhạy bén trước những thay đổi dù là nhỏ nhất trên thị trường, có sức cạnh tranh kinh tế trong mọi hoàn cảnh.
5. 5 cách để phân tích đối thủ cạnh tranh
5.1. Xác định công ty đối thủ
Khi kinh doanh trên bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ nào, điều đó đồng nghĩa doanh nghiệp đang cạnh tranh với hàng tá, thậm chí hàng trăm công ty khác trong cùng một lĩnh vực để thu hút sự chú ý của một hay nhiều tập khách hàng
Để vạch ra chiến lược kinh doanh phù hợp nhất, ta cần hiểu rõ đối thủ để vẽ nên bức tranh toàn cảnh về thị trường. Dù ở trong một công ty địa phương, nhà nước hay nước ngoài, sẽ luôn có những cá nhân có thể xác định những doanh nghiệp cần được chú ý đến, ngoài ra những công cụ tìm kiếm trực tuyến như Google cũng sẽ giúp ích nhiều cho việc này.
Trước khi phân tích đối thủ cạnh tranh, hãy xác định họ là ai và đặt những câu hỏi sau để sự nhìn nhận đảm bảo tính chính xác cao nhất:
- Họ cung cấp những loại dịch vụ gì?
- Họ có nhắm đến cùng tập khách hàng không?
- Họ có hoạt động ở gần công ty không?
Có hai loại đối thủ chúng ta thường sẽ gặp là:
- Đối thủ cạnh tranh trực tiếp
Đối thủ cạnh tranh trực tiếp cung cấp cùng loại sản phẩm và dịch vụ giống với công ty, và họ đều chung một tập khách hàng, có cùng đích doanh thu và thị phần. Họ cạnh tranh trực tiếp với mọi chiến lược của doanh nghiệp.
- Đối thủ cạnh tranh gián tiếp
Họ giống với những đối thủ cạnh tranh trực tiếp, đều cùng kinh doanh một loại sản phẩm hay dịch vụ, tuy nhiên mục đích cuối cùng thì khác biệt.
5.2. Phân tích và đánh giá nội dung marketing
Sau khi đã xác định được đối thủ, ta có thể xem qua những nội dung marketing của họ để hiểu rõ hơn về những chiến lược quảng bá đang được vận dụng. Ngày nay, doanh nghiệp rất biết cách tận dụng nhiều nguồn cung cấp thông tin như blog, case study, nội dung trả phí, podcast hay YouTube. Từ đó việc phân tích sẽ diễn ra thông qua những đánh giá về chất lượng, tần suất cập nhật nội dung cũng như những chủ đề được dùng làm chất liệu marketing.
Ví dụ, việc tham khảo trang blog có thể giúp doanh nghiệp biết đâu là tần suất đăng tải lý tưởng để dẫn trước traffic so với công ty khác. Đồng thời họ sẽ nhìn ra đâu là loại nội dung mà công ty của mình còn thiếu sót và nên bổ sung hoặc cải thiện ra sao.
5.3. Phân tích phương thức SEO
Trong trường hợp đối thủ cạnh tranh sử dụng cùng một chất liệu quảng cáo và cập nhật thường xuyên như chúng ta, kế tiếp, hãy nhìn vào một điểm khác biệt tiềm tàng là phương thức SEO của họ.
SEO là công cụ vô cùng cần thiết với những trang blog của mọi công ty và sự phân tích về nó không bao giờ là một việc làm thừa thãi. Với sự triển khai của những thuật toán như Google BERT, các công cụ tìm kiếm ngày càng được tối ưu tốt hơn để xác định đúng nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
Ngày nay, những người làm content không chỉ nên lo đặt thật nhiều từ khóa vào bài viết để tăng thứ hạng tìm kiếm trên Google. Còn có nhiều yếu tố khác cần cân nhắc như chất và lượng của nội dung. Ví dụ, khi đối thủ đăng tải một bài viết theo dạng “tips & tricks” với 6, 7 mệnh đề, thì công ty có thể tăng số lượng mệnh đề lên 8 hoặc 9 trong bài đăng của mình. Hoặc nghiên cứu những bài viết lâu ngày từ nhiều nguồn và tự biên soạn một nội dung mới mẻ, cập nhật hơn.
Kể trên chỉ là số ít ví dụ trong rất nhiều cách cải thiện phương pháp SEO bài viết cho doanh nghiệp. Sự thành công của cách làm này đều nằm ở sức sáng tạo của người làm nội dung, trong cách mà họ nhìn ra những thiếu sót để bổ sung và nâng cấp cho những cơ hội tiềm tàng.
5.4. Phân tích tương tác mạng xã hội
Sự hiện diện của thương hiệu trên mạng internet là một yếu tố mà các công ty không thể bỏ qua. Mỗi nơi lại có một cách sử dụng mạng xã hội khác nhau, và đây là nơi mà cộng đồng có thể tương tác với doanh nghiệp một cách dễ dàng, nhanh chóng. Ngược lại, mạng xã hội cũng là công cụ truyền tải nội dung quảng bá của công ty hiệu quả nhất.
Khi đánh giá đối thủ thông qua mạng xã hội, chúng ta nên xem kênh quảng cáo của họ nằm ở đâu và những nền tảng này có được vận dụng triệt để không, cũng như loại nội dung, tần suất đăng tải và ảnh bìa được lựa chọn cho sản phẩm/thương hiệu là gì. Facebook, Instagram, Twitter vốn là những mạng xã hội có sẵn số lượng người dùng khổng lồ, tuy nhiên, những cái tên như Google My Business hay Pinterest cũng là nơi không thể bỏ qua.
Tiếp theo, hãy nhìn vào lượt tương tác qua lại, đối thủ có bao nhiêu người theo dõi, tần suất hồi đáp khách hàng là bao nhiêu, hay họ có đăng tải ảnh chụp liên quan đến sự kiện và văn hóa công ty hay không. Tất cả đều là dữ liệu quan trọng cho sự hoạch định phương thức kinh doanh, quảng cáo mà mọi bên có thể nhìn vào và học tập.
5.5. Xác định những điểm cần cải thiện
Kể trên là một số trong rất nhiều cách phân tích đối thủ cạnh tranh mà chúng ta có thể áp dụng. Sau khi đã xác định được các ý chính trong chiến lược kinh doanh của những công ty khác, tìm ra những điểm để cải thiện trong công thức SEO, tăng tương tác mạng xã hội, thu hút lượng traffic tới website sẽ không còn là vấn đề quá khó khăn.
Lời kết
Trong một thị trường không ngừng biến động, mọi doanh nghiệp luôn mang trách nhiệm cần phải mở rộng chiến lược quảng bá thương hiệu, sản phẩm để có thể trụ vững trước sức ép cạnh tranh và đảm bảo giữ chân được khách hàng cho mình. Trong nhiều phương thức để áp dụng, sự phân tích đối thủ cạnh tranh là một cách làm đơn giản nhưng hiệu quả, giúp công ty luôn theo sát xu hướng và tạo ra ảnh hưởng mạnh mẽ trên sân chơi của họ.
Savvycom – Đối Tác Công Nghệ Hàng Đầu Tại Việt nam
Thành lập từ 2009, Savvycom là một trong những công ty Công nghệ thông tin hàng đầu tại Việt Nam, chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn chuyển đổi số và giải pháp phần mềm trong lĩnh vực tài chính, y tế và bán lẻ cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Với mong muốn góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ công nghệ thông tin toàn cầu, Savvycom hướng đến sứ mệnh đưa công nghệ đổi mới vào cuộc sống bằng cách tận dụng nguồn lực lao động kỹ thuật tại Việt Nam, và tầm nhìn trở thành công ty CNTT hàng đầu trong khu vực ASEAN.
Liên lạc với chúng tôi qua, hoặc gửi yêu cầu của bạn trực tiếp tại Form liên lạc:
- Điện Thoại: +84 24 3202 9222
- Hotline: +84 352 287 866 (VN)
- Email: [email protected]