Tất Tần Tật Những Điều Cần Biết Về Web Responsive
Trong bối cảnh các thiết bị di động ngày càng đa dạng, kỹ năng Web Responsive tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc lập trình web. Theo Statcounter, tính đến tháng 12 năm 2021, có 75,73% lượng truy cập internet đến từ thiết bị di động. Vào tháng 9 năm 2021, Google cũng đã thay đổi thuật toán tìm kiếm của mình để ưu tiên các trang tối ưu web responsive tốt.
Cách đây không lâu, thuật ngữ “Responsive Web Design” không tồn tại. Nhưng ngày nay, hầu hết mọi người đều coi đó là tiêu chuẩn chung và cần thiết khi phát triển website. Vậy web responsive là gì? Tại sao nó lại quan trọng và cần thiết?
Trong bài viết này, hãy cùng Savvycom tìm hiểu tất tần tật về web responsive!
1. Web Responsive Là Gì?
Trong lập trình website, web responsive hay Responsive Web Design là một xu hướng, một phong cách thiết kế website sao cho các nội dung có thể hiển thị tương thích trên nhiều loại thiết bị khác nhau từ máy tính, laptop, đến điện thoại, máy tính bảng,… và mọi độ phân giải màn hình. Nói cách khác, bố cục của trang web sẽ được tự động thay đổi, điều chỉnh để xuất hiện vừa in trên màn hình của máy tính, điện thoại hay bất kỳ thiết bị nào mà bạn sử dụng. Ví dụ như khi bạn xoay màn hình từ dọc sang ngang, một web responsive sẽ dễ dàng thay đổi bố cục cho phù hợp hơn.
Web responsive là việc sử dụng linh hoạt kết hợp các kỹ thuật bao gồm flexible grid, responsive image và CSS media query. Khi người dùng chuyển từ máy tính xách tay của họ sang iPad hay iPhone, trang web sẽ tự động chuyển đổi để phù hợp với kích thước màn hình và kịch bản xử lý. Nói cách khác, các trang web cần phải có công nghệ tự động đáp ứng theo thiết bị của người dùng. Điều này sẽ loại bỏ sự cần thiết cho nhiều thiết kế web khác nhau và giảm thiểu thời gian cũng như chi phí thiết kế web.
2. Nguyên tắc Web Responsive
- Hướng đến trải nghiệm của người dùng
Hãy đặt mình vào ví trí end-user để biết họ thực hiện những thao tác gì, có thể xem được gì để từ đó đưa ra các điều hướng phù hợp nhất. Hãy tối ưu hóa nội dung hiển thị và hướng đến trải nghiệm của người dùng một cách tốt nhất có thể. Tránh hiển thị thiếu thông tin và gây khó chịu cho người truy cập.
Bên cạnh sử dụng web responsive, bạn cũng nên xem xét việc sử dụng internal link, cải thiện tốc độ tải trang và kết hợp hài hòa giữa text và ảnh để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho hàng, từ đó khiến họ mong muốn được quay trở lại website lần 2,3….
- Sử dụng hợp lý các breakpoints hợp lý
Trước khi bắt đầu thiết kế website responsive, bạn hãy liệt kê tất cả các breakpoints, tương ứng với kích thước của các thiết bị di động phổ biến hiện nay. Chọn ra những breakpoints phổ biến để thực hiện responsive cho website. Việc chia các breakpoints hợp lý để có nhóm thiết bị có kích thước giống nhau sẽ giúp giảm thiểu thời gian và số lượng code CSS.
- Sử dụng các giá trị tương đối thay vì tuyệt đối
Responsive cho website nên sử dụng các giá trị tương đối cho việc set width hoặc height cho các phần tử trên mobile. Cụ thể ở đây là %. Nên hạn chế các giá trị tuyệt đối như px. Chúng sẽ không thể tự resize theo chiều rộng/ ngang của devices được.
- Hạn chế các khoảng trống, giảm độ lớn font chữ và bỏ quảng cáo
Khoảng trống và font chữ quá lớn sẽ gây khó chịu cho người dùng. Bạn hãy điều chỉnh sao cho phù hợp với từng kích thước màn hình. Cũng cần hiển thị đầy đủ các thông tin hơn là xem các banner quảng cáo. Đừng lạm dụng quá mức mà đánh mất số lượng người dùng và nội dung hay. Cố gắng hiển thị quảng cáo một cách tinh tế nhất trên thiết bị di động.
3. Ưu điểm, Nhược điểm của Web Responsive
Ưu điểm
- Nâng cao trải nghiệm người dùng, họ có thể truy cập vào website ở mọi thiết bị mà không gặp trở ngại về mặt giao diện
- Cải thiện SEO vì mọi traffic dồn vào một website duy nhất
- Tiết kiệm chi phí, không phải xây dựng nhiều website cho nhiều thiết bị
- Tiết kiệm thời gian quản lý vì chỉ cần quản lý một website duy nhất và ít phải bảo dưỡng hơn
- Tạo độ tin cậy và chuyên nghiệp cho khách hàng
Nhược Điểm
Web responsive cũng còn vài mặt hạn chế dù có nhiều ưu điểm:
- Mất nhiều thời gian và công sức hơn khi thiết kế web responsive so với trang web bình thường về mặt kỹ thuật và thiết kế vì hiện nay có rất nhiều loại thiết bị với nhiều kích thước khác nhau. Việc làm bố cục, định dạng hiển thị cho từng loại sẽ mất nhiều thời gian
- Khi lược giảm dữ liệu, kích thước hình ảnh và nén dữ liệu làm mất đi các thông tin và ý nghĩa muốn thể hiện và truyền bá.
- Thanh menu hiển thị trên điện thoại sẽ khá rối nếu có quá nhiều navigation bar bản máy tính
4. Tại Sao Doanh Nghiệp Cần Web Responsive?
4.1 Tiếp cận được nhiều tệp khách hàng
Hiện nay, thế giới ngày càng hiện đại, mọi người không chỉ truy cập website bằng máy tính, mà còn từ nhiều thiết bị khác. Trên thế giới có khoảng hơn 6 tỷ người sử dụng điện thoại thông minh, và 52% số lượng traffic cũng đến từ thiết bị này. Vậy nên có một web responsive rất quan trọng cho các doanh nghiệp nếu muốn tiếp cận đến những người dùng thiết bị thông minh.
Hơn thế nữa, một website tiện lợi và dễ dàng sử dụng cũng tăng khả năng giữ chân khách hàng và thậm chí tăng khả năng chuyển đổi khách hàng.
4.2 Tiết kiệm chi phí và dễ dàng quản lý website
Trước khi xuất hiện web responsive, các doanh nghiệp đã phải xây dựng từng trang web cho từng thiết bị, mất khá nhiều chi phí và việc quản lý, bảo trì cũng khó khăn hơn.
Khi thiết kế website responsive được tạo ra với nguyên lý là một mã nguồn nhưng đa giao diện, giúp bạn dễ dàng quản lý và nhanh chóng thay đổi về cả mặt giao diện lẫn nội dung khi cần thiết. Việc này rất tiện khi bạn chỉ muốn sửa một lỗi chính tả trên trang web của mình.
4.3 Tăng Thứ Hạng Website Trên Google
Khi bạn chỉ có một website mà có thể truy cập trên bất cứ thiết bị nào, mọi traffic bất kể từ điện thoại, máy tính bảng hay máy tính cũng chỉ dồn vào một trang web. Hơn thế nữa, từ năm 2015, Google ưu tiên cho những trang web có tích hợp responsive.
Những điều này sẽ có lợi cho các doanh nghiệp sử dụng web responsive, vừa tăng được lượng truy cập và cũng được ưu tiên từ Google.
5. Các Thành Phần Của Web Responsive
- Responsive Column
Sidebar left, Sidebar right và content ở giữa, đây thường là cấu trúc của một giao diện website thường thấy. 3 vị trí này chúng ta gọi là 3 columns.
Vậy với những nơi như laptop, máy tính bảng với giao diện lớn thì áp dụng 3 columns, còn đối với điện thoại thông minh, giao diện nhỏ, website thường chỉ có 1 column.
- Responsive Image
Với hình ảnh ở giao diện lớn thì khó có thể phù hợp với những thiết bị nhỏ vì khi kích thước hình ảnh lớn hơn kích thước của thiết bị, hình ảnh sẽ bị vỡ. Lúc này ta phải thay đổi lại kích thước làm sao hiển thị đúng với chiều rộng của thiết bị.
- Responsive Font
Với font thì quan trọng nhất là kích cỡ. Cần lưu ý điều chỉnh kích thước to, nhỏ cho phù hợp với từng giao diện và thiết bị, tránh trường hợp để lại quá nhiều vùng trống trên website.
- Responsive Menu
Ở giao diện lớn (máy tính bàn, máy tính bảng, laptop) thì menu chúng ta hiển thị dài và chiều ngang. Nhưng qua giao diện nhỏ (điện thoại thông minh) thì chúng ta ẩn đi chỉ hiển thị một nút nhỏ. Người dùng click vào nút đó thì hiển thị menu ra theo chiều dọc.
Savvycom – Đối Tác Công Nghệ Hàng Đầu Tại Việt nam
Thành lập từ 2009, Savvycom là một trong những công ty Công nghệ thông tin hàng đầu tại Việt Nam, chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn chuyển đổi số và giải pháp phần mềm trong lĩnh vực tài chính, y tế và bán lẻ cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Với mong muốn góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ công nghệ thông tin toàn cầu, Savvycom hướng đến sứ mệnh đưa công nghệ đổi mới vào cuộc sống bằng cách tận dụng nguồn lực lao động kỹ thuật tại Việt Nam, và tầm nhìn trở thành công ty CNTT hàng đầu trong khu vực ASEAN.
Liên lạc với chúng tôi qua, hoặc gửi yêu cầu của bạn trực tiếp tại Form liên lạc:
- Điện Thoại: +84 24 3202 9222
- Hotline: +84 352 287 866 (VN)
- Email: [email protected]