Những Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Giá Thiết Kế App Điện Thoại
Trong thiết kế app (ứng dụng) điện thoại có hai yếu tố quan trọng là trải nghiệm và giao diện người dùng, nếu thành công thì chúng sẽ đặt nền móng tốt cho quá trình phát triển sản phẩm. Bài viết này nhằm giúp độc giả có một cái nhìn sâu hơn vào chi phí thiết kế app điện thoại, những quy trình và dịch vụ nào ảnh hưởng đến mức giá nền.
Thông thường, cắt giảm ngân sách chưa chắc đã là một lựa chọn sáng suốt, bởi quá trình thiết kế rất quan trọng và tạo tiền đề cho toàn bộ hệ thống, có ba khía cạnh sẽ được đề cập rõ để giải đáp câu hỏi về giá cả cho loại dịch vụ này là:
- Vai trò của thiết kế app điện thoại trong lĩnh vực công nghệ
- Những yếu tố ảnh hưởng tới chi phí thiết kế
- Mức giả xấp xỉ cho mỗi loại hình dịch vụ trong thiết kế app
1. Tại sao dịch vụ thiết kế app điện thoại lại quan trọng
Theo thống kê của Statista, khoảng 25% lượng ứng dụng điện thoại bị xóa chỉ ngay sau một lần sử dụng do chất lượng thiết kế thấp. Và 70% đơn vị kinh doanh trực tuyến cũng đã thất bại vì chính lý do này.
Để tránh rủi ro như trên, việc thiết kế ứng dụng cần được lên kế hoạch rõ ràng ngay từ giai đoạn đầu của dự án. Có hai khái niệm riêng biệt khi đề cập đến phát triển ứng dụng di động, một là thiết kế app, hai là phát triển app.
- Phát triển app: Bước cuối cùng trong việc xây dựng sản phẩm và là công đoạn cài đặt tính năng cho một ứng dụng. Trước đó dự án cần phải trải qua nhiều quy trình khác, và thiết kế là một trong số đó.
- Thiết kế app: Bước này xoay quanh việc giải quyết những vấn đề mà người dùng có thể gặp. Một vấn đề người làm hay mắc phải đó là sao chép giải pháp của đối thủ nhưng không tìm hiểu về nhu cầu hay khúc mắc của tập khách hàng được hướng đến. Nhìn chung thiết kế app điện thoại là một bài toán phức tạp.
Để thiết kế một app điện thoại, người làm cần am hiểu những nguyên tắc UX cũng như có kiến thức về các công cụ cơ bản. Chỉ những kỹ sư/chuyên gia UX/UI này mới thực sự nắm chắc quá trình triển khai ứng dụng sao cho phù hợp với nhu cầu của thị trường. Và cách để tính mức giá rõ ràng nhất cho một kế hoạch phát triển app là làm việc với đội ngũ thiết kế để hiểu họ cần được trang bị những gì và trải qua quy trình ra sao.
- Những quy trình và dịch vụ tác động đến giá thiết kế app: Quá trình thiết kế app khá phức tạp và thường đi kèm những yếu tố sau: Nghiên cứu, phát triển UX (trải nghiệm người dùng) và UI (giao diện người dùng), đánh dấu thương hiệu.
2. Nghiên cứu thị trường app và các loại công nghệ
Đây là bước đầu tạo tiền đề cho một thiết kế tốt, phù hợp với nhiều giải pháp cho tương lai. Nội dung nghiên cứu có thể là xu hướng thị trường, nhóm khách hàng, đối thủ cạnh tranh. Nếu thiếu bước này, người làm sẽ không nắm được bức tranh tổng thể cho ứng dụng của mình, gây khó khăn khi đưa sản phẩm đến tay người dùng.
Vào bước khởi điểm này, kỹ sư thiết kế app và những nhà phân tích thị trường sẽ tìm hiểu phân khúc và hình dung về ứng dụng từ nhiều góc độ, xác định những điểm mạnh, yếu trong sản phẩm của các công ty khác và đưa ra giải pháp cho những ý tưởng sau này.
Sau đó, thông qua tìm hiểu những xu hướng thiết kế mới nhất, họ sẽ kết hợp phương pháp của mình để chuẩn bị đi đến khâu quyết định hướng đi cho dự án ứng dụng.
Khi đã nghiên cứu xong, nhóm kỹ sư sẽ lên một bản thảo chi tiết về những tính năng cho ứng dụng. Đây được coi là nguyên liệu cho công việc của họ. Trong thời gian này, những yếu tố ảnh hưởng đến chi phí cho dự án là:
- Mức độ phức tạp
- Thời gian thu thập và phân tích dữ liệu
- Lên kế hoạch và xác định những yêu cầu kỹ thuật
- Số tính năng cho ứng dụng
- Số nền tảng cần đưa lên
- Thời gian làm việc với các ban phân tích, lập trình, thiết kế UX/UI
3. Thiết kế trải nghiệm người dùng
Đây là giai đoạn phác thảo hệ thống cho sản phẩm và là một bước then chốt trong khâu phát triển. Về góc độ kinh phí, dịch vụ này chi phối giá triển khai mẫu thử trong thời gian đầu dự án. Khi nói về trải nghiệm người dùng, bài viết sẽ đi sâu vào các khái niệm quan trọng sau đây:
3.1. Phác thảo
Khi xác định được một sản phẩm phức tạp, yêu cầu nhiều tính năng và có một hệ thống đa dạng, người thiết kế có thể đưa ra trước một bản thảo để truyền tải ý niệm, theo hình thức tự do như vẽ tay hoặc vẽ kỹ thuật số bằng Figma, Sketch, Balsamiq, UXPin, v.v..
3.2. UX Wireframes
Không như những bản vẽ phác thảo, UX Wireframes có thể được hiểu là bản mô tả sơ bộ cho toàn bộ khung hệ thống của app điện thoại hay những sản phẩm số khác. Cấu trúc cụ thể và tính năng trọng tâm sẽ được đề cập thông qua những công cụ phục vụ mục đích thiết kế ứng dụng, để những nhân sự dự án sẽ hiểu cơ chế tổng thể. UX là khung xương của sản phẩm và là viên đá móng hướng đến việc tạo ra một giao diện hoàn chỉnh.
Hiện nay, công nghệ thiết kế app đang ngày càng được phát triển để đơn giản hóa quy trình và tiết kiệm thời gian hơn. Những công cụ như Figma thậm chí còn có thể tích hợp một số yếu tố UI Native kèm theo bản phác UX, và tất yếu, nhờ những lợi thế đó mà chi phí doanh nghiệp cần bỏ ra sẽ được giảm bớt.
4. Thiết kế giao diện
Hình ảnh hay giao diện người dùng (UI) là sự thể hiện cách thức khách hàng tương tác với một sản phẩm số. Trong giai đoạn thiết kế app đầu tiên, những mô hình UI được dựng lên dựa theo các UX wireframe và sẽ mang thiết kế chủ đạo mà những kỹ sư đã định ra cho ứng dụng, hình ảnh càng ấn tượng thì sẽ càng mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên đây cũng là một việc cần nhiều công sức và thời gian, vì vậy giá thành nó chi phối cũng không hề rẻ.
Thiết kế một giao diện hoàn chỉnh sẽ bao gồm việc xây thương hiệu, chỉnh màu, hình khối và diện mạo chung cho ứng dụng. Người thiết kế cũng phải chú ý đến khối lượng nội dung hiển thị trên màn hình để không khiến người dùng thấy choáng ngợp, các giải pháp của họ sẽ cần đến trí sáng tạo và kinh nghiệm làm nghề.
Nhìn chung, có nhiều yếu tố sẽ ảnh hưởng đến giá thành thiết kế giao diện, ví dụ như mức độ cầu kỳ, phong cách, chọn biểu tượng. Một tác vụ đơn giản nhất cũng có thể chiếm 4 tiếng đồng hồ nếu kỹ sư quyết định truyền tải thêm một khái niệm trừu tượng nào đó thông qua biểu thị hình ảnh. Vậy nên đây cũng là một câu hỏi giá chúng ta chưa thể có ngay đáp án.
5. Xây thương hiệu (Branding)
Branding ở ngữ cảnh này bao gồm việc lựa chọn logo, phông chữ và biểu tượng chính. Ý tưởng ban đầu sẽ được chắt lọc lên một bảng mood board trước khi đội ngũ đi vào công đoạn thiết kế, trong đó có ba bước sau đây:
5.1. Nghiên cứu và lên ý tưởng
Người thiết kế sẽ tạo những mood board, nghiên cứu xu hướng thị trường và vẽ những bản phác ý tưởng ban đầu.
5.2. Phác thảo
Sau khi đã có ý tưởng, người thiết kế sẽ phác thảo ít nhất 10 mẫu logo theo nhiều phong cách, biểu thị. Những nguyên mẫu này cần phải độc đáo và thể hiện đúng tinh thần sản phẩm.
5.3. Hoàn thiện logo
Lúc này, người thiết kế sẽ trình các mẫu logo tới khách hàng và thảo luận lựa chọn phù hợp nhất cho sản phẩm, họ có thể kết hợp vài yếu tố trong phác thảo cũ hoặc chỉnh sửa bố cục, màu sắc mới mẻ hoàn toàn. Thiết kế phí là một gói giá riêng biệt và thường được đánh giá theo tiêu chí thời gian cùng công sức đầu tư.
6. Illustrations và Animations (minh họa và hình động)
Hình minh họa (illustrations) thường được làm trên phần mềm Adobe Illustrator CC để truyền tải ý tưởng sản phẩm. Chúng có thể mang nhiều phong cách khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là hướng đến nội dung chính của app. Thời gian cần đầu tư cho illustration cũng rất đa dạng, dựa theo độ phức tạp, thẩm mỹ, lượng tính năng cần bao quát, đặc biệt là với các hình mẫu mô tả con người hoặc những nhân vật đặc biệt
Animation, hay hình động, còn mang một độ khó thiết kế cao hơn illustration. Những hình động/vật thể này thường được tạo ra với phần mềm Adobe After Effects để miêu tả cách màn hình ứng dụng sẽ tải (refresh/load), chuyển tiếp khung hình, trình nút bấm, hướng dẫn, chào đón người dùng mới khi họ bật lên lần đầu tiên
7. Những yếu tố chính ảnh hưởng đến phí thiết kế app điện thoại
Như có thể thấy thông qua những thông tin đã được đề cập phía trên, mức giá cho việc xây dựng một ứng dụng di động vô cùng phức tạp vì quy trình làm việc có thể chia nhỏ theo từng giai đoạn với độ khó khác nhau. Tổng hợp lại, chúng ta có thể đúc kết ra những yếu tố ảnh hưởng chính là:
- Số lượng nền tảng: Nếu khách hàng quyết định đưa sản phẩm lên cả hai nền tảng iOS và Android, mức giá sẽ tăng gấp đôi so với thông thường.
- Vị trí địa lý: Mỗi quốc gia có một mức thiết kế phí khác nhau. Tâm lý chung của những doanh nghiệp là giá cả rẻ, nhưng tốt nhất hãy chọn một đơn vị thiết kế có tương quan giá – chất lượng công việc tốt.
- Tính phức tạp: Thiết kế app điện thoại là một công việc đòi hỏi nhiều sự tùy chỉnh, thay đổi trong hình ảnh, giao diện và tính năng. Với tính chất linh hoạt đó, độc giả có thể tham khảo một ví dụ thông qua bảng giá dưới đây để có cái nhìn rõ hơn về giá thành ở Đông Âu, cụ thể là Ukraine trong trường hợp này.
Dịch vụ | Hoạt động đi kèm | Số giờ làm việc | Chi phí |
Phác thảo |
|
~16 – 24 tiếng | ~$650 – $1,000 |
Thiết kế căn bản | Sử dụng nguyên lý căn bản khi thiết kế | ~40 – 60 tiếng | ~$1,600 – $2,400 |
Thiết kế có tùy chỉnh |
|
~60 – 80 tiếng | ~$2,400 – $3,200 |
Minh họa | Làm 3 hình minh họa | ~16-32 tiếng | ~$650 – $1,280 |
Xây thương hiệu | Thiết kế logo | ~24 – 40 tiếng | ~$1,000 – $1,600 |
Trao đổi công việc |
|
Linh động | ~$15 – $20 |
Đánh giá chất lượng | ~4 đến 6 tiếng | ~$160 – $240 |
Độ phức tạp của thiết kế app | Cơ bản | Cao hơn cơ bản | Cao |
Chi phí | Hơn $5,000 | Hơn $15,000 | Hơn $25,000 |
Lời kết
Sự đầu tư cẩn thận cho quá trình thiết kế app điện thoại có thể giúp tiết kiệm một nửa thời gian làm việc trong dự án, bên cạnh đó giảm rủi ro khi sản phẩm chính thức được triển khai và đến tay các khách hàng. Mức giá cho những dịch vụ liên quan là vô cùng đa dạng, song bất kì doanh nghiệp nào cũng có thể tối ưu ngân sách cho mình bằng cách sau đây:
- Lên kế hoạch rõ ràng, chọn ra ý tưởng chủ đạo và tính năng cho app để định được mức giá dự kiến
- Chọn đối tác thiết kế chuyên nghiệp
- Thường xuyên giám sát tiến độ công việc thiết kế app
Savvycom – Đối Tác Công Nghệ Hàng Đầu Tại Việt nam
Thành lập từ 2009, Savvycom là một trong những công ty Công nghệ thông tin hàng đầu tại Việt Nam, chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn chuyển đổi số và giải pháp phần mềm trong lĩnh vực tài chính, y tế và bán lẻ cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Với mong muốn góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ công nghệ thông tin toàn cầu, Savvycom hướng đến sứ mệnh đưa công nghệ đổi mới vào cuộc sống bằng cách tận dụng nguồn lực lao động kỹ thuật tại Việt Nam, và tầm nhìn trở thành công ty CNTT hàng đầu trong khu vực ASEAN.
Liên lạc với chúng tôi qua, hoặc gửi yêu cầu của bạn trực tiếp tại Form liên lạc:
- Điện Thoại: +84 24 3202 9222
- Hotline: +84 352 287 866 (VN)
- Email: [email protected]