Top 5 Lĩnh Vực Nên Sử Dụng ChatGPT bạn cần biết
Chỉ trong vòng 2 tháng kể từ khi ra mắt, số lượng người sử dụng ChatGPT đã nhanh chóng cán mốc 100 triệu người. Con số này hoàn toàn không phải là dựa vào may mắn. Chính khả năng học cùng nguồn dữ liệu khổng lồ của ChatGPT đã biến nó trở thành chủ đề được quan tâm nhất hiện nay.
ChatGPT có thể giải đáp câu hỏi chuyên sâu, sáng tạo nội dung, viết code, v.v, không kém gì một con người thực sự. Dĩ nhiên, nó vẫn có những hạn chế nhất định, nhưng phần mềm này vẫn được đánh giá rất cao nếu so với những chatbot hiện nay trên thị trường. Các chuyên gia cho rằng nếu các doanh nghiệp có thể sử dụng ChatGPT hiệu quả, nó sẽ mở ra những cánh cửa cơ hội mới cho họ.
Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu cách ChatGPT hoạt động, nó có thể giúp ích cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực nào, và một số lưu ý khi sử dụng ChatGPT.
1. ChatGPT Hoạt Động Ra Sao?
ChatGPT là một mô hình ngôn ngữ lớn do OpenAI phát triển, đã được đào tạo trên nhiều loại văn bản internet khác nhau để tạo ra các phản hồi giống như con người đối với một lời nhắc nhất định. Nó dựa trên kiến trúc GPT (Generative Pre-training Transformer) và có thể được tinh chỉnh cho các tác vụ ngôn ngữ khác nhau như trả lời câu hỏi, dịch ngôn ngữ và tóm tắt văn bản. (đây là câu trả lời của chính ChatGPT khi được hỏi “ChatGPT là gì?”).
ChatGPT sử dụng cái được gọi là “mạng lưới thần kinh” để hiểu văn bản, sau đó sử dụng kiến thức đó để trở nên thực sự thông thạo từ ngữ. Mặc dù điều đó nghe có vẻ phức tạp, nhưng nó thực sự chỉ là vấn đề mã hóa và giải mã thông tin. Mạng “Nơ-ron” là các thuật toán được đào tạo để tái tạo cách thức mà các nơ-ron trong não người giao tiếp với nhau.
Bộ não của chúng ta xây dựng dựa trên những kinh nghiệm trong quá khứ để tìm ra cách thế giới của chúng ta vận hành; ChatGPT được đào tạo bằng cách sử dụng các tương tác thực của con người để giúp chatbot dự đoán kết quả và tìm các mẫu trong ngôn ngữ.
2. 5 Lĩnh Vực Nên Sử Dụng ChatGPT
2.1 Thương mại điện tử
Đây được xem là một trong những ngành sẽ được hưởng lợi nhiều nhất nếu đưa vào sử dụng một phần mềm tối tân như ChatGPT:
- Xử lý yêu cầu của khách hàng
Một trong những lợi ích chính của việc sử dụng ChatGPT cho các doanh nghiệp Thương mại điện tử là khả năng xử lý nhiều yêu cầu khác nhau của khách hàng. Cho dù đó là trả lời các câu hỏi về tình trạng còn hàng của sản phẩm, cung cấp thông tin vận chuyển hay giải quyết các mối lo ngại về việc trả lại hàng, ChatGPT đều có thể xử lý tất cả. Điều này có thể giải phóng các đại diện dịch vụ khách hàng để tập trung vào các vấn đề phức tạp hơn và nó cũng có thể làm giảm nhu cầu can thiệp của con người.
- Tạo ra khách hàng trung thành
Một ưu điểm khác của việc sử dụng ChatGPT là khả năng hiểu ngữ cảnh. Bởi vì nó đã được đào tạo trên nhiều loại dữ liệu văn bản, nó có thể hiểu được các sắc thái tương tác của khách hàng và phản hồi theo cách phù hợp với tình huống. Điều này có thể giúp xây dựng niềm tin và uy tín với khách hàng, điều này có thể dẫn đến tăng doanh số bán hàng và lòng trung thành của khách hàng.
- Mô tả và đề xuất sản phẩm
Ngoài khả năng phục vụ khách hàng, có thể sử dụng ChatGPT để tạo mô tả sản phẩm, đề xuất sản phẩm và các loại nội dung khác cho các trang web thương mại điện tử. Điều này có thể tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho doanh nghiệp, đồng thời có thể đảm bảo rằng nội dung chính xác và hấp dẫn.
2.2 Lập trình
ChatGPT đã chứng tỏ nó có khả năng viết và dò code khá hiệu quả, và nó còn có thể thực hiện nhiều hơn thế:
- Viết code
ChatGPT có thể tạo mã nhanh chóng và có độ chính xác cao. Bằng cách cung cấp cho ChatGPT một mẫu mã và một bộ hướng dẫn, ChatGPT có thể tạo mã mới phù hợp với nhu cầu cụ thể của bạn. Đây có thể là một cách tuyệt vời để tăng tốc quá trình phát triển của bạn và học các kỹ thuật viết mã mới.
- Hoàn thiện đoạn code
Bằng cách đề xuất dòng mã hợp lý sau để viết dựa trên ngữ cảnh hiện tại, ChatGPT cũng có thể giúp hoàn thành mã. Học về các chức năng, kỹ thuật và các thành phần lập trình khác nhau có thể được thực hiện khá hiệu quả. Bạn cũng có thể sử dụng chatbot để đưa ra phản hồi và đề xuất về mã, điều này có thể giúp bạn hiểu bất kỳ lỗi nào hoặc các cải tiến tiềm năng. Bạn có thể tìm hiểu thêm về các phương pháp viết mã và nâng cao sự tự tin về kỹ năng viết mã của mình bằng cách tham gia vào cuộc tranh luận tương tác này.
- Sử dụng ChatGPT để ghi lại đoạn code
ChatGPT có thể hỗ trợ bạn viết tài liệu ngắn gọn và rõ ràng cho mã của bạn. Bằng cách cung cấp cho mô hình thông tin về mã của bạn, nó có thể tạo tài liệu chi tiết giải thích cách mã của bạn hoạt động và cách sử dụng mã đó. Khắc phục sự cố: ChatGPT có thể giúp bạn khắc phục lỗi mã bằng cách phân tích mã của bạn và đề xuất các giải pháp tiềm năng cho sự cố.
Cần lưu ý rằng mặc dù ChatGPT có thể là một công cụ hữu ích để cải thiện kỹ năng viết mã của bạn nhưng nó không thể thay thế cho trải nghiệm và thực hành thực hành. Điều quan trọng là sử dụng ChatGPT như một phần bổ sung cho phương pháp mã hóa hiện tại của bạn chứ không phải thay thế.
- Hợp tác với các developers khác
Sử dụng ChatGPT để cộng tác với các nhà phát triển khác bằng cách nhập lời nhắc mô tả một vấn đề hoặc thách thức mã hóa cụ thể, sau đó chia sẻ phản hồi đã tạo với các nhà phát triển khác để xem xét và phản hồi.
2.3 Luật
Có thể nhiều người sẽ thấy bất ngờ khi sử dụng ChatGPT trong lĩnh vực này. Thực tế, nó có thể hỗ trợ những người làm việc trong ngành này nhiều hơn chúng ta nghĩ:
- Cải thiện năng suất và hiệu quả
ChatGPT dường như có khả năng nhanh chóng đưa ra câu trả lời cho các câu hỏi pháp lý đơn giản, nhanh chóng chuẩn bị các bản thảo sơ bộ của các tài liệu pháp lý như hợp đồng và bản tóm tắt, đồng thời có thể nhanh chóng xác định thông tin liên quan được đề cập trong các tài liệu pháp lý lớn, chẳng hạn như án lệ và đạo luật.
Nếu những loại câu trả lời này có thể được chứng minh là đáng tin cậy, thì theo thời gian, các luật sư có thể giải quyết các thắc mắc pháp lý đơn giản của khách hàng nhanh hơn và cũng có thể khởi đầu thuận lợi cho các vấn đề phức tạp hơn và có giá trị chiến lược hơn đối với khách hàng.
- Hỗ trợ liên lạc
Khi tiếp tục phát triển, ChatGPT cũng có thể hỗ trợ luật sư bằng cách nhanh chóng soạn thảo các thông tin liên lạc rõ ràng và ngắn gọn tới các bên liên quan như khách hàng, luật sư đối lập và tòa án.
- Giảm chi phí
ChatGPT cũng có thể giảm chi phí phát sinh cho các công ty luật và cố vấn nội bộ bằng cách tự động hóa và giảm nhu cầu hoạt động của con người đối với các nhiệm vụ ban đầu về các vấn đề.
- Truy cập dữ liệu rộng hơn
Tùy thuộc vào việc ChatGPT cuối cùng được cấp quyền truy cập vào tập dữ liệu rộng hơn kho dữ liệu GPT-3 hiện tại, ChatGPT có thể hỗ trợ luật sư truy cập vào phạm vi nguồn pháp lý rộng hơn mà luật sư con người thường xem xét, ví dụ như các tiền lệ pháp lý khó hiểu, các bài báo , sách giáo khoa và điều lệ.
2.4 Sáng tạo nội dung
ChatGPT tạo ra nhiều tranh cãi liên quan tới lĩnh vực sáng tạo nội dung, nhưng không thể phủ nhận nó có những tính năng hỗ trợ tuyệt vời.
- Tìm kiếm từ khóa
ChatGPT có thể giúp bạn SEO như thế nào? ChatGPT có thể rút ngắn đáng kể thời gian cần thiết để nghiên cứu từ khóa hiệu quả bằng cách nhanh chóng tạo danh sách các từ khóa tiềm năng. Điều ChatGPT không thể làm là cung cấp cho bạn thông tin bổ sung như lượng tìm kiếm vì nó không có quyền truy cập vào bất kỳ nguồn thời gian thực nào. Điều đó có nghĩa là bạn vẫn phải thực hiện một số công việc thủ công để đánh giá các từ khóa mà nó đã cung cấp cho bạn.
- Tìm kiếm chủ đề
Một điểm mạnh cụ thể của ChatGPT là cách nó cho phép bạn bắt đầu nghiên cứu một chủ đề mới. Bot đặc biệt giỏi trong việc tóm tắt thông tin, vì vậy, hãy hỏi bot một vài câu hỏi về chủ đề mà bạn quan tâm sẽ cung cấp cho bạn những thông tin ngắn gọn và giàu thông tin mà bạn có thể sử dụng trong vài giây.
- Đưa ra ý tưởng
Bạn có thể yêu cầu ChatGPT đưa ra một danh sách ý tưởng cho nội dung của mình – tiêu đề, mô tả, meta tags, và cả ý tưởng hoàn toàn mới dựa trên một số yêu cầu cụ thể. Mặc dù độ khả dụng của những ý tưởng được ChatGPT nêu ra còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng nó là công cụ tuyệt vời cho phép bạn tham khảo những gợi ý liên quan tới chủ đề được đưa ra một cách nhanh chóng.
- Phát triển chatbot mới
Một trong những trường hợp sử dụng tốt nhất cho ChatGPT trong các công ty tập trung vào hỗ trợ khách hàng là tạo ra các chatbot. Với khả năng tạo phản hồi giống con người của ChatGPT, sự phù hợp của nó đối với trường hợp sử dụng cụ thể này là hiển nhiên.
- A/B testing
Ngoài những khả năng trên, ChatGPT cũng có thể được sử dụng để thử nghiệm A/B bằng cách nhắc AI tạo hai bản sao riêng biệt của mô tả sản phẩm và thu thập những hiểu biết sâu sắc về chiến dịch từ nhiều nhóm trọng tâm.
2.5 Giáo Dục
Cho tới thời điểm hiện tại, nhiều người vẫn lo ngại về ảnh hưởng của việc sử dụng ChatGPT tới ngành giáo dục. Tuy nhiê, nếu như giáo viên và học sinh sử dụng công cụ này theo những cách dưới đây, nó sẽ là một phần mềm hỗ trợ giảng dạy tuyệt vời:
- Cung cấp tài nguyên bổ sung
Hãy coi ChatGPT giống như Google mà không cần phải sàng lọc các câu trả lời. Khi giáo viên nhập một câu hỏi cho ChatGPT, nó sẽ cung cấp câu trả lời nhanh, ngắn gọn, dễ hiểu mà học sinh có thể đọc trong thời gian thực. ChatGPT có thể bổ sung các cuộc thảo luận và cung cấp cho giáo viên câu trả lời theo thời gian thực theo cách này.
- Đưa ra đánh giá
Sử dụng ChatGPT có thể tạo đánh giá. Giáo viên có thể nhập thông tin vào chương trình AI và cung cấp ngữ cảnh, ChatGPT sẽ đưa ra kết quả. Mặc dù có thể cần một số điều chỉnh nhưng đây có thể là điểm khởi đầu tuyệt vời để giáo viên sử dụng khi tạo đánh giá từ đầu.
- Kiểm tra ngữ pháp và tìm kiếm lỗi
Trong thời đại truyền thông xã hội và ngôn ngữ văn bản, ngữ pháp và cách viết có thể gây khó khăn cho giáo viên trong việc tiếp thu học sinh. Sử dụng ChatGPT cung cấp phản hồi tức thì cho sinh viên, điều này có thể giúp họ cải thiện kỹ năng viết của mình. Mặc dù AI không nên thay thế các bài học của giáo viên, nhưng nó có thể đóng vai trò là một công cụ thực hành để giáo viên sử dụng trong lớp học và là một cách để thay đổi nó và cung cấp một cái gì đó mới cho học sinh.
- Hỗ trợ hoàn thành bài tập
ChatGPT là một tài nguyên khác mà sinh viên có thể sử dụng để nhận câu trả lời nhanh. Có thể bạn đã từng thấy học sinh nhấn nút iPhone và nói: “Hey Siri….” Siri trả lời ngay lập tức. Sử dụng ChatGPT là khái niệm tương tự. Để có câu trả lời nhanh mà họ không phải sàng lọc, ChatGPT có thể là công cụ tuyệt vời để làm bài tập về nhà.
Dĩ nhiên, các tổ chức giáo dục nên đưa ra một giới hạn nhất định cho việc sử dụng những phần mềm như thế này trong việc làm bài tập để kĩ năng tư duy của học sinh vẫn được phát triển đúng hướng và không bị phụ thuộc vào công cụ như ChatGPT.
- Hỗ trợ nâng cao khả năng viết
Hiện có một số công cụ trợ giúp viết, như NoRedInk và Grammarly. ChatGPT hoạt động theo cách tương tự. Học sinh có thể nhập một câu và sử dụng ChatGPT sửa câu đó cho họ để xem có thể cải thiện câu đó như thế nào.
- Feedback
Vì ChatGPT được trang bị tính năng phân tích dữ liệu nên học sinh có thể điền toàn bộ bài luận vào hộp văn bản và sử dụng ChatGPT cung cấp phản hồi. Điều này giúp học sinh có thời gian để tự cải thiện trước khi nộp bài tập. Ngoài ra, một học sinh có thể nhập bài kiểm tra vào ChatGPT và AI có thể xác định những lĩnh vực mà học sinh cần làm.
- Nghiên cứu
ChatGPT rất thông minh và được trang bị nguồn tài nguyên khổng lồ. Điều đó nói rằng, cơ sở dữ liệu của nó bao gồm các nguồn internet, một số trong đó chắc chắn không chính xác. Điều này có nghĩa là sinh viên nên sử dụng ChatGPT làm nguồn kiểu Wikipedia. Nó có thể là một cách tuyệt vời để xây dựng kiến thức chung và phục vụ như một điểm khởi đầu, nhưng nó thực sự không thể được sử dụng như một nguồn có thể trích dẫn được.
3. Một Số Lưu Ý Khi Sử Dụng ChatGPT
Nếu bạn đang cân nhắc việc tích hợp chatbot tương tự như ChatGPT trong tương lai, đây là một số lưu ý không thể bỏ qua:
- Thông tin ChatGPT đưa ra có thể chưa chính xác
Việc sử dụng ChatGPT, giống như tất cả các mô hình ngôn ngữ, không phải là không có giới hạn và có thể cung cấp thông tin không chính xác và không chính xác, vì vậy, điều quan trọng là phải kiểm tra kỹ thông tin mà nó cung cấp cho bạn. Nó luôn học hỏi từ dữ liệu văn bản mà nó được cung cấp, điều này có thể khiến nó dễ bị thông tin sai lệch.
OpenAI khuyến nghị người dùng cung cấp phản hồi về những gì ChatGPT nói với họ bằng cách sử dụng các nút thích/không thích để cải thiện mô hình tốt hơn.
- Đáp án của ChatGPT có thể không phù hợp với những tình huống đặc thù
ChatGPT gặp khó khăn trong việc hiểu ngữ cảnh, đặc biệt là sự châm biếm và hài hước. Mặc dù sử dụng ChatGPT sẽ giúp bạn thành thạo trong việc xử lý ngôn ngữ, nhưng nó có thể gặp khó khăn trong việc nắm bắt các sắc thái tinh tế trong giao tiếp của con người. Ví dụ: nếu người dùng sử dụng tính chất châm biếm hoặc hài hước trong tin nhắn của họ, ChatGPT có thể không hiểu được ý nghĩa mong muốn và thay vào đó đưa ra phản hồi không phù hợp hoặc không liên quan.
- Không có trí tuệ cảm xúc (EI)
Mặc dù sử dụng ChatGPT có thể tạo ra các phản hồi có vẻ đồng cảm, nhưng nó không sở hữu trí tuệ cảm xúc thực sự. Nó không thể phát hiện ra những dấu hiệu cảm xúc tinh tế hoặc phản ứng thích hợp với những tình huống cảm xúc phức tạp.
- Cơ sở dữ liệu của ChatGPT vẫn đang được cập nhật
Mặc dù sử dụng ChatGPT giúp bạn có quyền truy cập vào một lượng lớn thông tin, nhưng nó không thể truy cập tất cả kiến thức mà con người có. Nó có thể không trả lời được các câu hỏi về các chủ đề rất cụ thể hoặc thích hợp, và nó có thể không nhận thức được những phát triển hoặc thay đổi gần đây trong một số lĩnh vực nhất định.
Savvycom – Đối Tác Công Nghệ Hàng Đầu Tại Việt nam
Thành lập từ 2009, Savvycom là một trong những công ty Công nghệ thông tin hàng đầu tại Việt Nam, chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn chuyển đổi số và giải pháp phần mềm trong lĩnh vực tài chính, y tế và bán lẻ cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Với mong muốn góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ công nghệ thông tin toàn cầu, Savvycom hướng đến sứ mệnh đưa công nghệ đổi mới vào cuộc sống bằng cách tận dụng nguồn lực lao động kỹ thuật tại Việt Nam, và tầm nhìn trở thành công ty CNTT hàng đầu trong khu vực ASEAN.
Liên lạc với chúng tôi qua, hoặc gửi yêu cầu của bạn trực tiếp tại Form liên lạc:
- Điện Thoại: +84 24 3202 9222
- Hotline: +84 352 287 866 (VN)
- Email: [email protected]