10 Lưu Ý Quan Trọng Khi Thiết Kế Website Doanh Nghiệp
Theo PixoLabo, 70-80% khách hàng tiềm năng có thể bị mất cho các doanh nghiệp không có trang web. Vì vậy, có thể nói rằng việc thiết kế website doanh nghiệp là một bước quan trọng cho phép bạn kết nối với khách hàng.
Làm cách nào để đảm bảo rằng những người sử dụng trang web của bạn cảm thấy hứng thú và tương tác? Nếu bạn muốn giữ chân mọi người trên trang web của mình, hãy đảm bảo rằng trang web được thiết kế tốt, hoạt động hiệu quả và dễ điều hướng. Nếu không, lưu lượng truy cập sẽ thoát khỏi trang web của bạn ngay lập tức và đi nơi khác.
Có nhiều điều quan trọng cần xem xét khi thiết kế website doanh nghiệp, từ bố cục và thiết kế đến phông chữ, màu sắc và cách sử dụng hình ảnh. Bằng cách biết điều gì quan trọng nhất, bạn có thể tạo trang web đại diện chính xác cho thương hiệu của mình.
1. Xác Định Mục Tiêu Thiết Kế Website Doanh Nghiệp và Đối Tượng Người Đọc
Một trong những lưu ý khi thiết kế website doanh nghiệp quan trọng đó là xác định rõ mục đích xây dựng web của doanh nghiệp: quảng cáo thương hiệu, cung cấp tin tức hay bán hàng,…
Trước khi bạn bắt đầu Thiết Kế Website Doanh Nghiệp của mình, hãy dành một chút thời gian để xem xét những câu hỏi sau:
- Mục đích của trang web của bạn là gì?
- Bạn muốn mọi người làm gì khi họ đến trang web của bạn?
- Bạn sẵn sàng đầu tư bao nhiêu vào một trang web?
- Bạn sẽ sử dụng hệ thống quản lý nội dung (CMS) chứ?
- Bạn sẽ chia sẻ loại nội dung nào trên trang web?
- Đối tượng của bạn là ai?
Những câu hỏi này rất quan trọng vì các loại hình kinh doanh khác nhau sẽ cần các yếu tố chức năng và thiết kế cụ thể trên trang web của họ. Ví dụ: có một số khác biệt đáng kể giữa trang web bán hàng cho B2B và trang web bán hàng B2C, từ thiết kế, hành trình người dùng, và các tính năng như thanh toán, tạo tài khoảng, etc.
Tiếp theo là xác định đối tượng người dùng bạn muốn hướng tới. Bạn phải tìm hiểu xem những người đó là ai, tại sao họ đến trang web của bạn, và có những phương án nào để thiết kế website doanh nghiệp tối ưu trải nghiệm cho người dùng.
2. Tập Trung Vào Yếu Tố Thương Hiệu
Xây dựng thương hiệu tốt khi thiết kế website doanh nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp tạo dựng được niềm tin với khách hàng, tăng giá trị của sản phẩm. Vì vậy, hãy cân nhắc thật cẩn thận và toàn diện những yếu tố thương hiệu như logo, bảng màu, tài liệu hướng dẫn xây dựng thương hiệu trực quan, bạn sẽ cần tất cả những thành phần này trong quá trình xây dựng website của mình.
Thương hiệu của bạn càng rõ ràng, nhất quán và hiện đại thì trang web của bạn sẽ càng hấp dẫn về mặt hình ảnh.
Nếu đây là website doanh nghiệp đầu tiên của bạn, hãy sử dụng một số tips dưới đây:
- Logo, slogan: Phải được gắn đầu trang, xuất hiện ở vị trí nổi bật nhất. Ngoài ra, cần thêm logo vào hình ảnh, video của thương hiệu.
- Tên miền (domain): Tên miền nên trùng với tên thương hiệu và tên trên logo.
- Màu sắc: Các màu sắc trên trang web cần sử dụng một màu sắc chủ đạo, tương thích với màu sắc của bộ nhận diện thương hiệu (logo, sản phẩm).
Màu sắc chủ đạo trên thiết kế website doanh nghiệp có ảnh hưởng tới ấn tượng của khách hàng về thương hiệu.
3. Ưu Tiên Trải Nghiệm Trên Di Động
Trong thời đại mà di động là công cụ truy cập website phổ biến nhất, việc tối ưu trải nghiệm trên di động nên được coi là ưu tiên.
Bạn cần đảm bảo rằng thiết kế website doanh nghiệp của mình được tối ưu hóa để hình ảnh, văn bản, biểu trưng và các yếu tố khác hiển thị phù hợp với các màn hình nhỏ như di dộng hoặc máy tính bảng. Nói một cách đơn giản, website của bạn phải được thiết kế để trở nên responsive – cho phép nó đáp ứng mọi thiết bị và môi trường của người dùng theo các tiêu chí kích thước và chiều của màn hình thiết bị.
4. Xác Định Những Tiêu Chí Cần Thiết Cho Thiết Kế Website
Trước khi thiết kế website doanh nghiệp, hãy xác định quy chuẩn cho các yếu tố được sử dụng trên website.
4.1. Màu sắc chủ đạo
Màu sắc chủ đạo trên thiết kế website doanh nghiệp có ảnh hưởng tới ấn tượng của khách hàng về thương hiệu. Màu sắc sử dụng cần phù hợp với đối tượng khách hàng, và có thể là cả lĩnh vực kinh doanh của bạn. Ví dụ, công ty của bạn hoạt động trong lĩnh vực e-commerce, vậy những gam màu nóng như vàng, cam và đỏ sẽ hợp với chủ đề website hơn. Nếu là một công ty IT, vậy gam màu như xanh dương và xám sẽ là sự lựa chọn tốt, bởi chúng mang màu sắc của công nghệ và thể hiện được sự hiện đại.
4.2. Font chữ và khoảng cách
Ngoài màu sắc, font chữ cũng cần phù hợp với đối tượng người dùng bạn hướng tới. Ví dụ, với một nhãn hàng quần áo cho nữ, họ sẽ thiên về sử dụng font chữ mềm mại, cách điệu trên thiết kế website doanh nghiệp. Những công ty sản xuất đồ ăn, đồ uống thì sẽ ưa chuộng những font chữ mềm và mang chút hơi hướng hoạt hình, mang lại cảm giác thoải mái cho người xem.
4.3. Phong cách thiết kế
Phong cách thiết kế website sẽ tùy thuộc vào thương hiệu và đối tượng người dùng mà doanh nghiệp hướng đến. Có nhiều phong cách thiết kế như: bo góc, đổ bóng,…
5. Giao Tiếp Với Khách Hàng
Khả năng kết nối với đối tượng mục tiêu của bạn phải luôn là mối quan tâm chính khi phát triển trang web của bạn. Rốt cuộc, khách truy cập của bạn là những người bạn đang tạo trang web của mình. Vì vậy, hãy chắc chắn để tự hỏi mình những câu hỏi sau:
- Tôi muốn khách hàng của mình có thể tiếp cận với tôi như thế nào? (Email, điện thoại, trò chuyện trực tuyến, v.v.)
- Tôi muốn có sẵn cho khách hàng của mình vào những giờ nào thông qua các phương thức liên lạc mà tôi đã chọn?
- Ai trong tổ chức của tôi sẽ có thể nhận thông tin liên lạc từ khách hàng?
- Những biện pháp bảo mật nào nên được áp dụng khi giao tiếp với khách hàng qua trang web của tôi?
- Tôi có phải là ứng cử viên sáng giá cho trí tuệ nhân tạo hoặc chatbot không?
Luôn xem xét nhu cầu liên lạc của bạn trước khi thiết kế website doanh nghiệp và thảo luận với công ty phát triển trang web của bạn để xác định tùy chọn nào phù hợp với bạn.
6. Lưu Ý Về Khả Năng Mở Rộng Của Website
Hãy tự hỏi: Chúng tôi sẽ lưu dữ liệu trang web của mình ở đâu, chúng tôi sẽ truy cập dữ liệu đó như thế nào và chúng tôi sẽ sao lưu dữ liệu đó thường xuyên như thế nào?
Luôn đặt mục tiêu giảm thiểu khả năng trang web của bạn có thể bị xâm phạm nếu xảy ra sự cố. Có một kế hoạch dự phòng (và một kế hoạch dự phòng, dự phòng) luôn tốt hơn là nhận ra rằng bạn đang mắc kẹt với tình hình hiện tại vì bạn không lên kế hoạch trước.
7. Lựa Chọn Hệ Thống Quản Lý Nội Dung (CMS) Phù Hợp
Nếu bạn là doanh nghiệp đã có trang web được một thời gian, bạn có thể cảm thấy thoải mái với CMS hiện đang sử dụng. Hoặc, cách khác, bạn có thể thất vọng với CMS mà bạn đang sử dụng và do đó sẵn sàng thử một cái gì đó mới. Tất nhiên, hệ thống quản lý nội dung phổ biến và được sử dụng rộng rãi nhất là WordPress, do tính dễ sử dụng và thiết kế có thể tùy chỉnh 100%.
Nhưng mọi doanh nghiệp đều có những vấn đề riêng cần giải quyết và cuối cùng, CMS phù hợp với doanh nghiệp của bạn có thể không phải là lựa chọn tốt nhất cho doanh nghiệp của người khác.
Chúng tôi khuyên bạn nên nghiên cứu từng tùy chọn CMS hàng đầu, tham khảo ý kiến của nhóm thiết kế trang web và đưa ra quyết định sáng suốt bằng cách sử dụng thông tin bạn thu thập được.
Luôn xem xét nhu cầu liên lạc của bạn trước khi thiết kế website doanh nghiệp và thảo luận với công ty phát triển trang web của bạn để xác định tùy chọn nào phù hợp với bạn.
8. Tối Ưu cho Công Cụ Tìm Kiếm và Các Nền Tảng Xã Hội
Khi được thiết kế chuẩn SEO, Thiết Kế Website Doanh Nghiệp của bạn có cơ hội xuất hiện với thứ hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Cốc Cốc,v.v. Website của bạn cần có chức năng cho phép tùy chỉnh các yếu tố SEO như meta tags, URL, và alt text. Khi website được xếp hạng cao trên trang tìm kiếm, sẽ có thêm nhiều khách hàng biết tới và sử dụng dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn cung cấp.
Phương tiện truyền thông xã hội là cũng một khía cạnh chính của tiếp thị trực tuyến. Bằng cách kết hợp bằng chứng xã hội vào nội dung trang web của mình, bạn có thể tăng mức độ trung thành với thương hiệu của mình và cung cấp cho khách truy cập thêm lý do để hỗ trợ doanh nghiệp của bạn.
Bạn làm nó như thế nào?
- Bao gồm ảnh hoặc biểu trưng của giấy chứng nhận của bạn để làm nổi bật trình độ của bạn
- Kết hợp các liên kết đến các trang truyền thông xã hội của công ty bạn nếu có thể
- Bao gồm ảnh và liên kết đến hồ sơ truyền thông xã hội của những người có ảnh hưởng trong ngành sử dụng sản phẩm của bạn hoặc hỗ trợ thương hiệu của bạn
- Bao gồm một trang truyền thông trên trang web của bạn, nơi bạn liên kết đến các bài báo và nội dung đã xuất bản đề cập đến thương hiệu của bạn
- Thêm các nút chia sẻ xã hội vào blog của bạn để hiển thị số lần bài đăng của bạn đã được chia sẻ hoặc thích
9. Đưa Vào Các CTA
CTA (call-to-action) là một tuyên bố hoặc câu hỏi thúc đẩy khách truy cập trang web của bạn làm điều gì đó. Ví dụ, cuối bài đăng trên Facebook của bạn có thể có CTA như “Hãy truy cập website của chúng tôi!” hoặc “Liên hệ ngay hôm nay để nhận tư vấn.”
Theo nguyên tắc chung, mỗi trang trên trang web của bạn nên có ít nhất một CTA. Điều quan trọng cần nhớ là khi bạn đưa CTA vào trang web của mình, khách truy cập của bạn sẽ ngay lập tức có thể hoàn thành hành động được đề xuất bằng cách nhấp vào nút của bạn.
10. Lựa Chọn Đơn Vị Thiết Kế Website Doanh Nghiệp Uy Tín
Có 2 hướng để xây dựng website – bạn tự xây dựng web hoặc thuê ngoài đơn vị thiết kế website doanh nghiệp chuyên nghiệp. Với cách thứ nhất, bạn có thể sử dụng các nền tảng cho phép xây dựng website miễn phí như WordPress. Tuy nhiên, nếu không có kiến thức về xây dựng web, bạn khó có thể tối ưu website để đạt hiệu quả bán hàng tốt nhất.
Với phương án thứ hai, một đội ngũ chuyên nghiệp sẽ chịu trách nhiệm thiết kế website. Việc bạn cần làm là đưa ra các yêu cầu cụ thể cho website, cung cấp các thông tin liên quan và giám sát, nghiệm thu sản phẩm. Để đánh giá một đơn vị thiết kế web, bạn cần quan tâm tới các tiêu chí: các dự án đơn vị từng triển khai, dịch vụ hỗ trợ, thời gian hoàn tất dự kiến, cơ chế bảo hành và hỗ trợ sau này, và cuối cùng là giá thành.
Hiện nay, trên thị trường Việt Nam có rất nhiều đơn vị thiết kế website doanh nghiệp, điều này khiến cho việc lựa chọn trở nên khó khăn hơn. Nếu bạn đang tìm một công ty thiết kế website, hãy ưu tiên tìm những đơn vị uy tính, có nhiều năm kinh nghiệm trên thị trường như Savvycom.
Với hơn 14 năm hoạt động trong lĩnh vực Công Nghệ Thông Tin, Savvycom đã và đang cung cấp các giải pháp công nghệ như thiết kế website doanh nghiệp, mobile app, phần mềm, và tư vấn chuyển đổi số cho hàng loạt doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Savvycom – Đối Tác Công Nghệ Hàng Đầu Tại Việt nam
Thành lập từ 2009, Savvycom là một trong những công ty Công nghệ thông tin hàng đầu tại Việt Nam, chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn chuyển đổi số và giải pháp phần mềm trong lĩnh vực tài chính, y tế và bán lẻ cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Với mong muốn góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ công nghệ thông tin toàn cầu, Savvycom hướng đến sứ mệnh đưa công nghệ đổi mới vào cuộc sống bằng cách tận dụng nguồn lực lao động kỹ thuật tại Việt Nam, và tầm nhìn trở thành công ty CNTT hàng đầu trong khu vực ASEAN.
Liên lạc với chúng tôi qua, hoặc gửi yêu cầu của bạn trực tiếp tại Form liên lạc:
- Điện Thoại: +84 24 3202 9222
- Hotline: +84 352 287 866 (VN)
- Email: [email protected]