Xây dựng Thương Hiệu Ứng Dụng Mobile Hiệu Quả
Mỗi ngày có hàng nghìn ứng dụng mobile được tung ra thị trường, và doanh nghiệp luôn trăn trở với câu hỏi làm thế nào để sản phẩm của họ thực sự nổi bật và có chỗ đứng trong phân khúc. Tất cả nằm ở thiết kế, tính năng và branding (xây dựng thương hiệu) của app đó. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi sâu vào thương hiệu để hiểu thêm về tầm quan trọng của nó. Bởi khi người dùng tiếp cận một app điện thoại, nhiều lúc họ sẽ dựa vào thiện cảm về biểu tượng hoặc chiếc logo bên cạnh chất lượng – tất cả đều nói lên về thương hiệu một sản phẩm.
1. Branding là gì
Branding, hay xây dựng thương hiệu là bước đầu tiên của bất kỳ chiến lược quảng bá nào. Không có thương hiệu, khách hàng sẽ không biết đến sản phẩm. Nhờ có branding mà thương hiệu mới có thể dần chiếm được niềm tin của khách hàng.
Branding là chuỗi những hoạt động nằm nâng cao sự chú ý đến sản phẩm từ khách hàng và gây dựng vị thế trên thị trường. Qua cách làm này, nhận diện thương hiệu sẽ dần lan tỏa rộng hơn. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thương hiệu của app như tên gọi, tên công ty, logo, phông chữ, thiết kế nền, khẩu hiệu và rõ ràng nhất là các dịch vụ đi kèm sản phẩm.
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thương hiệu của app như tên gọi, tên công ty, logo, phông chữ, thiết kế nền, khẩu hiệu và rõ ràng nhất là các dịch vụ đi kèm sản phẩm.
2. Branding quan trọng như thế nào
Người dùng có thể không nhớ ngay tên một công ty hay sản phẩm, nhưng logo và những dòng khẩu hiệu mời chào sáng tạo sẽ khắc rất sâu trong ấn tượng của họ. Ngoài ra, nhiều ứng dụng mobile có hệ thống tiếp nhận phản hồi còn chóng vánh và người dùng dễ bỏ đi sau lần cho ý kiến đầu tiên. Tuy nhiên, nếu cách thu thập ý kiến khách hàng đủ khiêm tốn và nhạy bén, thương hiệu sẽ dần được chú ý hơn vì sự quan tâm chu đáo này.
Lựa chọn tên thương hiệu là điều tối quan trọng, Coca-Cola, Nike hay Adidas đều là những cái tên ngắn gọn mà đã khắc sâu trong cộng đồng người tiêu dùng.
Một chiến lược branding tốt được quyết định ở sự cá nhân hóa tối đa cho từng khách hàng, đó là tiếng nói đồng cảm đến từ doanh nghiệp và cho thấy mức độ tận tâm dồn trong sản phẩm. Người dùng sẽ cảm thấy mình được tôn trọng và muốn gắn bó dài lâu hơn.
Good branding strategy involves personalization at the greatest level. Keeping your customers in mind, you can create an offer which they cannot refuse. By giving a personalized touch in your branding strategy, you can make your customers feel important.
3. Những nguyên tắc cốt lõi của branding
Mục đích của việc branding là để sản phẩm có sức hút lớn và độc đáo trên thị trường, từ đó thu hút ngày càng nhiều khách hàng hơn. Một chiến lược branding hiệu quả sẽ bao gồm những yếu tố sau:
3.1. Định hướng khách hàng
Tập khách hàng của một sản phẩm được quyết định bởi những dịch vụ mà nó mang lại. Đầu tiên, doanh nghiệp cần xác định đối tượng của họ để lên kế hoạch phù hợp. Chiến lược xây dựng thương hiệu nên được vạch ra sau khi các thông tin căn bản của người dùng như độ tuổi, thu nhập, giới tính, lối sống và thói quen tiêu dùng đã xác định xong.
3.2. Nhận diện thương hiệu
Xây dựng nhận thức thương hiệu là một điều quan trọng, doanh nghiệp cần với đến nhiều khách hàng thông qua các nỗ lực marketing, quảng cáo. Đồng thời, logo cho app cần được thiết kế bắt mắt để ghi dấu trong nhiều người hơn.
3.3. Gây dựng lòng trung thành với thương hiệu
Một chiến lược branding tốt sẽ không chỉ dừng ở việc tạo sự chú ý cho sản phẩm, mà còn nằm ở cách thương hiệu kết nối tới họ qua việc quảng bá dịch vụ, cung cấp thông tin mà khách hàng quan tâm cũng như phù hợp với nhu cầu của họ. Một số cách làm hiệu quả sẽ là lời chúc mừng sinh nhật hay các dịp lễ.
3.4. Sự nhất quán thương hiệu
Khách hàng có những kỳ vọng cụ thể đối với một sản phẩm. Trách nhiệm của doanh nghiệp là đem đến sự nhất quán trong việc đáp ứng những nhu cầu đó, tiếp đến là nâng cấp chất lượng không ngừng, gây dựng lòng tin về sự cam kết họ dành cho dịch vụ.
Một chiến lược branding ứng dụng mobile tốt sẽ không chỉ dừng ở việc tạo sự chú ý cho sản phẩm, mà còn nằm ở cách thương hiệu kết nối tới họ qua việc quảng bá dịch vụ
4. Làm thế nào để xây dựng thương hiệu cho ứng dụng mobile
Có một số yếu tố sau đây mà chúng ta có thể chú trọng khi muốn phát huy hết tiềm năng thương hiệu cho ứng dụng mobile:
4.1. Chú trọng vào trải nghiệm người dùng
Khách hàng là thượng đế – phương châm sống còn của mọi sự kinh doanh. Tương tự trong mảng ứng dụng mobile, nhà cung cấp cần hiểu rõ mong muốn của khách, thực hiện những nghiên cứu cần thiết để đạt hiệu quả thu hút hơn. Đây là bước đầu trong việc xây dựng một thương hiệu quan tâm đến người dùng.
4.2. Logo và biểu tượng app
Nhiều công ty hay tận dụng chính logo của mình để làm biểu tượng ứng dụng mobile. Cách làm này không có vấn đề gì nhưng theo gợi ý của các chuyên gia, cách thúc đẩy thương hiệu tốt nhất là tách biệt logo và biểu tượng. Sự khác nhau của chúng nằm ở kích thước và hình dáng. Logo được tạo cho một kích thước và tỉ lệ nhất định, còn biểu tượng app cần tính đến hạn chế của những app store và sẵn sàng dưới mọi độ phân giải.
4.3. Tương tác người dùng
Thêm nhiều tính năng tương tác là lựa chọn tốt để níu giữ người dùng với app. Với các loại app không dùng để chơi game thì nhà phát triển có thể cân nhắc thêm bảng xếp hạng, thử thách, phần thưởng và đánh giá. Hình ảnh, thiết kế bắt mắt sẽ làm tăng giá trị nhận diện thương hiệu, trong khi các tính năng chia sẻ với gia đình bè bạn là yếu tố lan tỏa sản phẩm ra cộng đồng nhiều hơn.
Bạn Đang Muốn Phát Triển Ý Tưởng Cho Dự Án?
Đừng ngần ngại liên hệ Savvycom để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí!
4.4. Giới thiệu bạn bè
Bên cạnh những tính năng tương tác, việc giới thiệu bạn bè, người thân từ lâu vốn là một chiến lược gây dựng thương hiệu ứng dụng mobile rất tốt. Hình thức có thể qua những chương trình ưu đãi, điểm thưởng cho người giới thiệu. Điều này giúp doanh nghiệp vừa có thêm khách hàng và có sản phẩm xếp hạng cao trên cửa hàng trực tuyến.
4.5. Đặt tên app
Ngắn gọn, độc đáo, dễ nhớ, gắn liền với tính năng app, đó là tất cả những gì làm nên một cái tên thương hiệu ứng dụng mobile khắc sâu trong lòng người dùng.
4.6. Đặt landing page
Landing page là “trang đích” nhằm mục tiêu chuyển đổi, kêu gọi khách hàng. Landing page có nội dung tương hỗ với trang chủ đóng vai trò quan trọng với thương hiệu, đây là nơi cung cấp link tải app và giới thiệu những đặc điểm nổi bật. Tùy vào đối tượng khách mà landing page có thể mang nhiều thiết kế, nội dung khác nhau.
4.7. Tích hợp tính năng chăm sóc khách hàng
Dịch vụ chăm sóc khách hàng là xương sống của mọi thương hiệu. Ngày nay ứng dụng mobile nào cũng cần có nút liên hệ hỗ trợ tức thì để có thể được giải đáp thắc mắc, giải quyết vấn đề kịp thời.
5. Một số câu hỏi để đặt ra trước khi branding ứng dụng mobile
Trước khi bắt tay vào xây dựng thương hiệu cho ứng dụng mobile, hãy tự trả lời một vài câu hỏi dưới đây để xác định hướng đi đúng đắn cho chiến lược của bạn:
- Ai là người sử dụng sản phẩm và tại sao?
- Điểm thu hút của sản phẩm là gì và khác biệt ra sao so với những ứng dụng mobile khác?
- Diện mạo sản phẩm nói lên điều gì?
- Sản phẩm gợi lên cảm xúc gì?
- Tông màu của sản phẩm là gì?
- Các kênh giao tiếp với người dùng sẽ là gì?
- Người dùng sẽ lấy thông tin app như thế nào?
Lời kết
Quá trình xây dựng thương hiệu cho một app điện thoại hay ứng dụng mobile yêu cầu rất nhiều công sức đầu tư ở nhiều cấp độ, nhưng nếu làm đúng cách, đây sẽ là công cụ thúc đẩy doanh số bán hàng và độ phủ của sản phẩm, dịch vụ. Thành phần chính cần chú trọng là UI/UX. Thiết kế giao diện càng đơn giản đồng nghĩa với trải nghiệm người dùng mượt mà, đảm bảo sự hứng thú lâu dài của họ. Cùng với đó, doanh nghiệp cũng hãy thường xuyên làm những nghiên cứu, báo cáo để luôn theo kịp và đáp ứng nhu cầu khách hàng của mình.
Savvycom – Đối Tác Công Nghệ Hàng Đầu Tại Việt nam
Thành lập từ 2009, Savvycom là một trong những công ty Công nghệ thông tin hàng đầu tại Việt Nam, chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn chuyển đổi số và giải pháp phần mềm trong lĩnh vực tài chính, y tế và bán lẻ cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Với mong muốn góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ công nghệ thông tin toàn cầu, Savvycom hướng đến sứ mệnh đưa công nghệ đổi mới vào cuộc sống bằng cách tận dụng nguồn lực lao động kỹ thuật tại Việt Nam, và tầm nhìn trở thành công ty CNTT hàng đầu trong khu vực ASEAN.
Savvycom is right where you need. Contact us now for further consultation:
- Điện Thoại: +84 24 3202 9222
- Hotline: +84 352 287 866
- Email: [email protected]