Xu Hướng & Toàn Cảnh Thị Trường IT Outsourcing 2021
Thị trường IT Outsourcing trong năm 2021 đang trải qua nhiều thay đổi để bứt phá cũng như thích ứng với những điều kiện bị hạn chế do đại dịch Covid-19. Từ đó chúng ta đối mặt với nhiều câu hỏi liên quan đến công nghệ thích hợp cho lĩnh vực outsource cũng như những xu hướng outsource nào là cần thiết trong năm này, đó là trọng tâm bài viết muốn đề cập tới độc giả.
Sự phát triển công nghệ đang gia tăng mạnh cùng với nhu cầu trong lĩnh vực phát triển phần mềm theo năm. Điều này cũng kéo theo sự quan tâm của những doanh nghiệp với việc outsource các dự án ra bên ngoài, chưa kể đến sự chuyển đối số hóa cần thiết trong bối cảnh giãn cách xã hội đang là một biện pháp cần thiết để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Hãy cùng nhìn vào các xu hướng IT outsourcing nổi bật của năm.
1. Ngành IT outsourcing đang thay đổi như thế nào
Hệ quả tất yếu là doanh nghiệp và đơn vị gia công phần mềm IT Outsourcing đang dần tiến tới mối quan hệ hợp tác bền vững hơn.
Trong năm 2021, các công ty tập trung vào việc giảm rủi ro kéo theo bởi những biến động trên thị trường toàn cầu, duy trì sự sáng tạo trong công việc mà không ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm. Hệ quả tất yếu là doanh nghiệp và đơn vị gia công phần mềm đang dần tiến tới mối quan hệ hợp tác bền vững hơn.
- Chú trọng những phân khúc phần mềm chuyên biệt
Sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp đang khiến những nhóm IT in-house cảm thấy khó bắt kịp với mọi xu thế hiện có, bởi điều này tạo sức ép rất lớn với việc trau dồi kỹ năng vốn đã yêu cầu sự nhanh chóng của họ.
Đây là lý do nhiều công ty bắt đầu tìm đến những đơn vị gia công phần mềm chuyên biệt hơn. Những kỹ sư có chuyên môn gói gọn trong lĩnh vực của họ có thể đem lại giá trị tối đa nhờ vào vốn kiến thức chuyên sâu, gọn ghẽ,
Các xu hướng IT Outsourcing phát triển theo loại công nghệ đang tác động lên những ngành công nghiệp như hậu cần (logistic) hay chăm sóc sức khỏe. Một số yêu cầu cho lĩnh vực này có thể là AI, Blockchain, VR, v.v..
- Chú trọng tính linh hoạt
Covid-19 đã vạch ra nhiều mặt hạn chế của các công ty và cho thấy rằng sự thay đổi là cách duy nhất để tồn tại. Trong năm 2021, tính xác đáng của sự thật này vẫn không thể bàn cãi. Không chỉ chính doanh nghiệp, mà các đơn vị nhận dự án IT Outsourcing từ họ cũng phải linh động trong nhiều khía cạnh để sánh bước tốt trong công việc.
Doanh nghiệp sẽ mong muốn đối tác gia công có khả năng tăng giảm hiệu suất theo yêu cầu. Nhóm kỹ sư cần phải biết tái cơ cấu trong thời gian ngắn để đảm bảo hiệu quả tốt nhất.
Hòa nhập vào văn hóa doanh nghiệp cũng là điều được mong đợi ở đối tác outsource, giúp làm giảm khoảng cách trong giao tiếp và cách làm việc giữa nhóm kỹ sư in-house và đội ngũ thuê ngoài.
Và sau cùng, mỗi công ty đều trông chờ sự sáng tạo, tốc độ hội nhập công nghệ và chuyên môn của đối tác gia công.
Sự khác biệt trong outsource những đầu việc chính hay phụ sẽ không còn quá rõ ràng khi mối quan hệ hợp tác trở nên đáng tin và có tính lâu dài.
- Xây dựng mối quan hệ hợp tác bền vững và chiến lược
Tìm nhà cung cấp dịch vụ đáng tin cậy và có khả năng làm việc hiệu quả từ xa là một thử thách với doanh nghiệp. Một vài năm trước mọi người có xu hướng hợp tác với nhiều đơn vị bên ngoài. Nhưng hiện nay, đa phần muốn chọn ra một nhóm duy nhất để giảm thiểu rủi ro trong việc quản lý nhiều công ty.
Sự khác biệt trong outsource những đầu việc chính hay phụ sẽ không còn quá rõ ràng khi mối quan hệ hợp tác trở nên đáng tin và có tính lâu dài. Nhóm gia công cũng trở nên gần gũi hơn với văn hóa làm việc của công ty và sẵn sàng hỗ trợ những nhiệm vụ cần thiết vì sự thành công của dự án.
- Đông Âu đang trở thành thị trường outsource IT hàng đầu
Đông Âu đang dần trở thành điểm đến hấp dẫn cho ngành IT outsourcing. Ấn Độ,Trung Quốc vẫn là thị trường dẫn đầu, chiếm nguồn danh thu lớn nhất trong ngành công nghiệp outsource toàn cầu. Tuy nhiên, Ukraine, Ba Lan, Belarus và Romania đang trực tiếp cạnh tranh nhờ vào chất lượng, giá cả tốt kèm sự uy tín.
Trong các quốc gia kể trên, Belarus là nơi tạo nhiều điều kiện nhất cho thị trường IT outsourcing. Ngành IT chiếm 60.5% trong tổng số công ty gia công và đứng vị trí thứ 3 trong nền kinh tế. Chính phủ cũng hỗ trợ IT và coi đây là lĩnh vực quan trọng đối với mục tiêu phát triển trong tương lai. Quy trình outsource dự án cho những công ty Belarus được đơn giản hóa rất nhiều nhờ các đãi ngộ này.
Belarus có hơn 77,000 lập trình viên và hơn 16,000 chuyên gia hội nhập vào lĩnh vực công nghệ thông tin mỗi năm sau khi tốt nghiệp đại học, tạo điều kiện cho mức giá dịch vụ rẻ và khuyến khích mọi người lĩnh hội các xu hướng mới nhất để cạnh tranh.
- Chú trọng vào chất lượng hơn số lượng
Trong những năm qua, các công ty IT Outsourcing lấy kim chỉ nam là số lượng và lợi nhuận. Giờ xu hướng đã thay đổi và chuyển hướng tới chất lượng công việc, theo số liệu của InfoQ. Vì vậy, đơn vị gia công cần đổi cách tiếp cận và tập trung vào những giải pháp sáng tạo, nhằm đáp ứng nhiều nguyện vọng của các khách hàng khác nhau.
Với lượng dữ liệu thông tin khổng lồ của thế kỷ 21, điện toán đám mây đã trở thành loại dịch vụ không thể thiếu nhắm đáp ứng nhu cầu lưu trữ cực lớn trên toàn cầu.
2. Các xu hướng IT outsourcing nổi bật
Statista dự đoán hơn 2.14 tỉ người sẽ sử dụng các dịch vụ trực tuyến trong năm nay, điều đó kéo theo sự xuất hiện của nhiều xu hướng và chuyển biến trong công nghệ ở nhiều lĩnh vực
- AI, Machine Learning và Chatbot
Tốc độ phản hồi chậm kèm rủi ro liên quan đến bảo mật là những điểm trừ rất lớn sẽ ngăn cản việc doanh nghiệp tiếp cận đơn vị nhận IT Outsourcing. Trí tuệ nhân tạo (AI) hứa hẹn giải quyết vấn đề này bằng cách tự động hóa những tác vụ phụ để con người có thể tập trung vào những ưu tiên chính của công việc, đồng thời làm tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Khả năng học máy (machine learning) của AI gia tăng tốc độ tự động hóa quy trình, nâng cao tính năng phần mềm khỏi khuôn khổ lập trình lệnh thông thường, bên cạnh nhiều ưu điểm như tránh lỗi, tăng năng suất.
AI cũng làm tăng chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng trong lĩnh vực IT Outsourcing, hỗ trợ người dùng đưa ra quyết định sáng suốt, cụ thể hơn là chatbot – những trợ thủ hữu dụng trong quá trình mua sắm.
- Điện toán đám mây
Với lượng dữ liệu thông tin khổng lồ của thế kỷ 21, điện toán đám mây đã trở thành loại dịch vụ không thể thiếu nhắm đáp ứng nhu cầu lưu trữ cực lớn trên toàn cầu. Nắm bắt xu thế này, các nhà cung cấp dịch vụ cũng hiểu rằng họ phải đầu tư đáng kể vào các máy chủ, hạ tầng liên quan đến bảo mật thông tin, trích xuất và xử lý tác vụ trực tuyến. Tất cả những điều này góp phần đơn giản hóa trải nghiệm người dùng phần mềm hay ứng dụng khi sự tương tác của họ đều được thông qua tức thì nhờ tốc độ tải của internet.
- Quy trình tự động hóa
Quy trình tự động hóa là diện mạo của công nghệ hiện đại ngày nay. Các chuỗi cung ứng, hệ thống thanh toán, dịch vụ chăm sóc khách hàng là những công việc mang nhiều tính lặp lại mà quy trình tự động có thể giúp ích rất nhiều. Nó giúp tiết kiệm chi phí vận hành, cải thiện hoạt động kinh tế và giảm bớt sai lầm thủ công. Theo số liệu của Gartner, ứng dụng robot trong quy trình tự động sẽ thu về gần 2 tỷ đô la Mỹ trong năm nay.
- Progressive Web Apps (PWA)
PWA là những ứng dụng web có thiết kế gần giống với app điện thoại, nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng và tạo sự thân thiện. PWA cũng dễ lập trình và bảo hành, một công cụ phát triển kinh doanh lý tưởng cho những công ty không muốn làm phiên bản điện thoại cho trang web nào, song vẫn muốn tạo sức hút đối với khách hàng vốn đã quen với văn hóa di động.
- Công nghệ Blockchain
Theo thống kê, chi phí đổ vào lĩnh vực blockchain được ước tính sẽ vượt qua 18 tỷ đô la vào năm 2024. Công nghệ này củng cố sự minh bạch, bảo mật và là công cụ gây quỹ phù hợp với những công ty khởi nghiệp hoặc doanh nghiệp nhỏ nhờ tính năng giao dịch microtransactions. Với sự chú ý đến tiền ảo ngày càng gia tăng, bất kỳ đơn vị nào có khả năng nhận IT Outsourcing các dự án blockchain sẽ có ưu thế rất mạnh trên thị trường số.
Lời kết
Khi một công ty quyết định mở rộng dự án, việc lựa chọn đối tác để outsource là rất quan trọng. Trong bối cảnh mà những đội ngũ in-house có thể chịu nhiều áp lực về trau dồi kỹ năng, công nghệ, những đơn vị hỗ trợ bên thứ ba luôn là sự bổ sung rất đáng quý. Linh hoạt, thích ứng nhanh là những gì một công ty công nghệ cần đạt được để giữ vững vị trí trong hoạt động kinh doanh. Và trong thời gian này, sự sáng tạo của ngành IT Outsourcing cũng sẽ định hình khả năng phát triển phần mềm trên thị trường
Savvycom – Đối Tác Công Nghệ Hàng Đầu Tại Việt nam
Thành lập từ 2009, Savvycom là một trong những công ty Công nghệ thông tin hàng đầu tại Việt Nam, chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn chuyển đổi số và giải pháp phần mềm trong lĩnh vực tài chính, y tế và bán lẻ cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Với mong muốn góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ công nghệ thông tin toàn cầu, Savvycom hướng đến sứ mệnh đưa công nghệ đổi mới vào cuộc sống bằng cách tận dụng nguồn lực lao động kỹ thuật tại Việt Nam, và tầm nhìn trở thành công ty CNTT hàng đầu trong khu vực ASEAN.
Savvycom is right where you need. Contact us now for further consultation:
- Điện Thoại: +84 24 3202 9222
- Hotline: +84 352 287 866
- Email: [email protected]