MVP Là Gì? Ý Nghĩa Của Sản Phẩm MVP Startup
MVP Là Gì? Mô hình MVP là viết tắt của Minimum Viable Product, tạm dịch là sản phẩm có thể sử dụng tối thiểu. Trong phát triển ứng dụng di động, MVP là phiên bản rút gọn của ứng dụng, thường được phát hành ra thị trường trước khi ứng dụng chính thức ra mắt.
Tuy nhiên, một MVP chất lượng cần có những tính năng tối thiểu, đáp ứng hiệu quả nhu cầu của người dùng, khiến người dùng muốn mua sản phẩm chính thức của bạn khi ra mắt.
1. Quá Trình Xây Dựng Sản Phẩm MVP là gì?
Xây dựng | Xây dựng MVP với các tính năng cốt lõi và cơ bản nhất. Cụ thể, là các tính năng xương sống – ít bị loại bỏ trong tương lai, mức độ kỹ thuật trong khả năng của nhóm phát triển và trong ngân sách ban đầu hạn chế. Lưu ý rằng các tính năng được tích hợp trong MVP này có thể được thay đổi hoặc nâng cấp, do đó, cần phải đạt được việc đáp ứng đầy đủ chức năng (tạo ra giá trị và tính khả dụng của sản phẩm.). |
Đo lường | Đưa sản phẩm đến một nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng hoặc cụ thể để đánh giá tính khả dụng và tính thực tế. Nhờ những kết quả đo lường thực tế đó, chủ sản phẩm đánh giá được rủi ro và biết được dự án có đang đi đúng hướng hay không, cần điều chỉnh và gắn sản phẩm với chiến lược kinh doanh. |
Đưa ra kết quả | Dựa trên kết quả đo lường với những con số cụ thể, chỉ ra những thay đổi nào cần thay đổi, những gì cần bổ sung, những gì cần loại bỏ trong MVP tiếp theo. |
Có thể thấy rằng, vòng lặp phản hồi trên tạo ra một phiên bản sản phẩm (MVP) tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng, nhận được phản hồi nhanh & ít rủi ro dẫn đến kết quả tốt hơn sau mỗi lần thực hiện.
Cứ như vậy, qua các phiên bản MVP sẽ dần hoàn thiện và đi đúng hướng theo mục tiêu đã xác định, hơn hết là tính “thực tế” và “tính tiện dụng” được đảm bảo.
MVP là gì? MVP là phiên bản rút gọn của ứng dụng, thường được phát hành ra thị trường trước khi ứng dụng chính thức ra mắt.
2. Vai Trò Của Mô Hình MVP Đối Với Khởi Nghiệp
Sản phẩm khả thi tối thiểu là sản phẩm dùng thử của doanh nghiệp. Nó giống như sản phẩm sơ khai của sản phẩm chính. Một số vai trò của MVP đối với các công ty khởi nghiệp.
MVP giúp bạn nhận được phản hồi từ người dùng sản phẩm. Điều này giống như thử nghiệm sản phẩm. Trong quá trình kiểm tra này, bạn cần theo dõi và phân tích các phản hồi. Có nên sửa lỗi, bổ sung tính năng mới cho phần mềm, cải tiến phần mềm hay không. Trong quá trình cung cấp cho khách hàng phần mềm, bạn có thể có được khách hàng tiềm năng.
- MVP là một công cụ hỗ trợ: Nó sẽ giúp bạn nghiên cứu nhu cầu của thị trường, kiểm tra các giả định của bạn. Nếu quá trình thành công, thì bạn có thể tiến hành các bước tiếp theo.
- Bạn có thể bổ sung thêm nhân lực hoặc cải tiến sản phẩm cho những lần thử nghiệm tiếp theo. Cứ như vậy, sản phẩm của bạn ngày càng hoàn thiện hơn,
- Với sản phẩm khả thi tối thiểu, nó có thể được coi là một sản phẩm. Bạn có thể bán sản phẩm đó nếu nó phù hợp với nhóm khách hàng không cần yêu cầu cao về các tính năng khác.
3. Người Dùng Hay Lợi Nhuận?
Điều khác biệt so với phát triển sản phẩm theo mô hình Agile and Lean (MVP là gì), đó là sự kết nối giữa Doanh nghiệp và Sản phẩm.
Khi bắt tay vào xây dựng sản phẩm, chúng ta cần quan tâm đến hai mục đích đó là Người dùng và Doanh nghiệp, hai yếu tố này sẽ dẫn dắt mọi công việc mà chúng ta làm (xây dựng nội dung và triển khai xây dựng sản phẩm).
- Mục tiêu người dùng: Xác định Kiểu người dùng – Nhu cầu – Động cơ – Hành vi – Kết quả.
- Mục tiêu kinh doanh: Hoạt động – Sản phẩm – Kết quả – Sứ mệnh
Nhiệm vụ khi thiết kế một sản phẩm là phải cân bằng được 2 mục tiêu trên, vì không phải lúc nào cũng có thể thỏa mãn đồng thời cả 2. Người dùng luôn muốn mọi thứ và chúng ta không thể đáp ứng ngay được.
Lợi nhuận là trên hết, nhưng tất nhiên chúng ta vẫn phải thu về lợi nhuận. Điều này đôi khi tạo ra “vòng xoáy” người dùng hoặc tiền bạc, và vì vậy khi thiết kế MVP chúng ta cần chỉ ra rõ phương thức kiếm tiền của sản phẩm.
4. Ý Tưởng Xây Dựng MVP Đầu Tiên
Để bắt đầu MVP đầu tiên, chúng ta cần đặt mục tiêu để từ đó suy nghĩ về hình thức của sản phẩm ngay từ đầu. Để đạt được những mục tiêu đó, cần có một tầm nhìn chung để định hướng cho tất cả các thành viên.
Ví dụ: khi xây dựng một dịch vụ ứng dụng, hầu hết mọi MVP đầu tiên đều phải có chức năng Đăng nhập. Từ kinh nghiệm chung, bất cứ ai cũng có thể hình dung chức năng này hoạt động như thế nào. Nhưng cơ chế và mục đích sử dụng của mỗi dịch vụ là khác nhau.
Dưới góc nhìn của người thiết kế, tính năng [Đăng nhập] luôn nằm trong bộ combo chức năng: Đăng nhập – Đăng ký – Quên mật khẩu. Hơn nữa, nó sẽ được phân loại theo lớp Tài khoản.
Có rất nhiều vấn đề với nhiều tình huống thực tế được phân loại theo nhiều khía cạnh: địa lý, giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, đặc điểm khách hàng, etc mỗi trường hợp thường có mục tiêu người dùng riêng biệt:
- Ứng dụng cho người dùng trên toàn thế giới: ngôn ngữ hiển thị mặc định là tiếng Anh.
- Ứng dụng dành cho người dùng tại Việt Nam: ngôn ngữ duy nhất là tiếng Việt.
- Ứng dụng dành cho giới trẻ: màu sắc trẻ trung, năng động. Nhiều lựa chọn khi sử dụng Đăng ký.
- Ứng dụng dành cho người cao tuổi, trung niên: văn phong đơn giản, chữ to, dễ đọc, dễ thao tác. Tính năng [Đăng ký] thậm chí có thể bị bỏ qua.
- Ứng dụng dành cho doanh nghiệp: thường không có tính năng Đăng ký, tài khoản được cung cấp theo mặc định.
- Ứng dụng cần bảo mật đăng nhập: thêm lớp khi Đăng nhập với xác thực 2 yếu tố, xác thực vân tay, capcha, etc
- Ứng dụng cần thuận tiện khi đăng nhập: lưu phiên đăng nhập, đăng nhập bằng gợi ý, etc
Khi đặt mục tiêu cho Doanh nghiệp:
- Sử dụng loại Tài khoản nào (ID thiết bị, Google hay Facebook, etc) phù hợp với mục đích khai thác của người dùng.
- Chức năng Đăng nhập của phiên bản MVP đầu tiên được thực hiện là gì?
- Theo dõi / phân tích người dùng khi sử dụng MVP
Để bắt đầu MVP đầu tiên, chúng ta cần đặt mục tiêu để từ đó suy nghĩ về hình thức của sản phẩm ngay từ đầu.
5. Phương pháp 05 Why
- Tại sao tôi cần thực hiện tính năng [Đăng nhập]? – Vì sản phẩm này chúng ta cần quản lý người dùng.
- Tại sao cần Quản lý người dùng? – Vì yêu cầu nhận dạng người dùng khi sử dụng [Chia sẻ] hoặc [Trò chuyện].
- Bạn cần [Chia sẻ]? Vì cần sức lan tỏa của cộng đồng xã hội.
- Tại sao cần lan tỏa cộng đồng xã hội? – Vì nó giúp sản phẩm tiếp cận được nhiều người dùng hơn.
- Tại sao nó có thể tiếp cận nhiều người dùng hơn / Sản phẩm tiếp cận nhiều người hơn ở đâu? – Vì cộng đồng chủ yếu sử dụng Facebook nên mọi thứ được chia sẻ đều được tìm thấy trên đó.
Phương pháp 5 why sẽ giúp bạn giải thích lý do tại sao bạn cần làm điều đó, đi vào nguyên nhân ban đầu, bám sát mục tiêu của doanh nghiệp và người dùng, quan trọng nhất là phù hợp với tầm nhìn ban đầu.
6. Kết luận
MVP Là Gì? MVP là phiên bản sản phẩm có thể tiếp cận khách hàng nhanh chóng, đồng thời tùy biến sản phẩm kịp thời theo phản ứng của môi trường kinh doanh thực tế, nhanh chóng thấy được lợi ích mà sản phẩm mang lại.
Với một sản phẩm dựa trên mô típ có sẵn – một sản phẩm dựa trên một sản phẩm đã được công bố trước đó (quá trình phát triển sản phẩm đã được xác nhận là thành công, thường thấy ở ba giai đoạn: alpha, beta và xuất bản Ở giai đoạn alpha, nếu Thành công về mặt kỹ thuật và công nghệ, sản phẩm sẽ được chuyển sang giai đoạn thử nghiệm để tiếp cận một nhóm người dùng cố định để có những đánh giá về mặt kỹ thuật và người dùng chủ yếu.
Savvycom – Đối Tác Công Nghệ Hàng Đầu Tại Việt nam
Thành lập từ 2009, Savvycom là một trong những công ty Công nghệ thông tin hàng đầu tại Việt Nam, chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn chuyển đổi số và giải pháp phần mềm trong lĩnh vực tài chính, y tế và bán lẻ cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Với mong muốn góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ công nghệ thông tin toàn cầu, Savvycom hướng đến sứ mệnh đưa công nghệ đổi mới vào cuộc sống bằng cách tận dụng nguồn lực lao động kỹ thuật tại Việt Nam, và tầm nhìn trở thành công ty CNTT hàng đầu trong khu vực ASEAN.
Savvycom is right where you need. Contact us now for further consultation:
- Điện Thoại: +84 24 3202 9222
- Hotline: +84 352 287 866 (VN)
- Email: [email protected]