bios memory slot selection mhw decoration slots cosmic spins casino review when will supermarkets have delivery slots available stacks lubbock poker
An Insight into the Technology world.
Analysis and Insight from Savvycom Team.

Trong nhịp sống hiện đại, nhiều người ngày càng có thời gian nhàn rỗi để tận hưởng các niềm vui trong cuộc sống thường nhật của mình. Theo thống kê của UNECE, đa số người trưởng thành ở khắp nơi trên thế giới trung bình có khoảng 4-6 tiếng để thư giãn mỗi ngày. Giữa các loại hình giải trí hiện có, những nền tảng truyền hình trực tuyến (streaming service) như Netflix hoặc Hulu đang được đông đảo cộng đồng đón nhận, bài viết sẽ đề cập chi tiết đến cách để triển khai một nền tảng tương tự và thu về lợi nhuận thỏa đáng.

1. Dịch vụ truyền hình trực tuyến là gì?

Đó là nền tảng cung cấp cho nhiều người với thị hiếu khác nhau những hình thức giải trí như video, phim ảnh, trò chơi điện tử, chương trình truyền hình. Lượng nội dung khổng lồ được phân phối qua thư viện online để đảm bảo làm hài lòng khách hàng.

Hầu hết mọi ứng dụng điện tử đều có thể dùng để truy cập những nền tảng này, từ chiếc điện thoại thông minh cho đến máy tính xách tay, máy tính để bàn nhằm tiếp cận nhiều khách hàng nhất có thể.

Đầu tiên, hãy điểm qua những cái tên nổi tiếng trong lĩnh vực này và rút kinh nghiệm từ sự thành công của họ.

1.1. Netflix

Xuất phát điểm của Netflix là một tiệm cho thuê DVD khiêm tốn nhưng từ khi triển khai hoạt động online, họ đã trở thành một trong những công ty nổi tiếng nhất thế giới. Mô hình kinh doanh trực tuyến đầu tiên của Netflix là cho thuê đĩa DVD qua mạng và chuyển phát tận nơi. Sau đó khuyến khích hoạt động của các thành viên nhờ vào hệ thống giới thiệu phim độc đáo. Vào năm 2007, loại hình phát trực tuyến đầu tiên xuất hiện, sau khi chuyển dịch vào thị trường này, doanh thu năm của Netflix đã tăng từ 1 tỉ đô đến hơn 20 tỉ đô trong năm 2019, và cùng thời điểm đó số tài khoản người dùng đã đạt gần 150 triệu.

1.2. Amazon Prime

Amazon – cái tên có lẽ không cần giới thiệu đối với rất nhiều người. Năm 2006, công ty giới thiệu dịch vụ Prime Video độc quyền cho thành viên đăng ký gói Amazon Prime. Tại đây có hàng ngàn bộ phim cũ và mới cùng các chương trình truyền hình. Amazon Prime Video có hơn 150 triệu thành viên, cho thấy mức độ cạnh tranh sát sao với Netflix. Nền tảng hiện thu về khoảng 2 tỉ đô mỗi năm và đang tiếp tục tăng trưởng.

1.3. Hulu

Hulu là một nền tảng phát video trực tuyến do News Corporation và NBCUniversal Media tài trợ. Dịch vụ tích hợp các bộ phim tùy chọn, chương trình truyền hình phát lại và cả trực tiếp, với mức giá rẻ hơn và có nhiều tính năng cá nhân hóa. Từ năm thành lập 2007 đến 2020, họ đã có 25 triệu người dùng và 54 triệu lượt người xem nếu chỉ tính riêng ở Mỹ.

Có thể thấy dịch vụ truyền hình trực tuyến là một thị trường vô cùng có lãi. Bên cạnh những tập đoàn kể trên, còn nhiều đối thủ nặng ký khác như Disney Plus, Youtube, HBO, v.v.. Bí quyết thành công của các công ty này nằm ở cách thu hút khán giả, chẳng hạn như nội dung độc quyền hoặc thân thiện với trẻ em.

2. Yếu tố gây dựng một nền tảng xem phim trực tuyến từ con số không

2.1. Nghiên cứu thị trường

Đây là điều quan trọng đầu tiên khi lên ý tưởng cho một loại hình dịch vụ mới. Nhiều quốc gia phải sử dụng Netflix vì dịch vụ phát hình không có ngôn ngữ chính của họ. Và có những nơi như Trung Quốc hay Syria lại không hề có Netflix. Người dùng nên có một nền tảng cho họ chọn nội dung bằng chính tiếng mẹ đẻ của mình. 

Một trở ngại nữa là tốc độ kết nối chậm khi sử dụng dịch vụ, hoặc giao diện không thân thiện. Cải thiện những điều này cũng đồng nghĩa với thu hút được nhiều người dùng hơn.

2.2. Chọn loại nội dung

  • Truyền hình trực tiếp qua bộ phát vô tuyến: Ngày nay không còn nhiều người dùng trực tiếp các dịch vụ của nhà cung cấp truyền hình. Điện thoại thông minh hay máy tính bảng rất phổ biến nhưng TV thì lại không. Vậy nên xem các chương trình vô tuyến trên thiết bị thông minh là một điểm cộng lớn. Sling TV và Hulu là các ứng dụng tốt nhất cho mô hình này.
  • Truyền hình tạm dừng: Người dùng có thể dừng và tua lại nội dung truyền hình bất cứ khi nào họ muốn. Đây là một mô hình phát linh hoạt hơn so với cách thông thường.
  • Chương trình tự chọn: Người dùng có thể chọn trong danh mục các chương trình, phim hoặc video sẵn có thông qua hệ thống tìm kiếm. Các nền tảng hiện đại còn tích hợp công cụ gợi ý dựa trên sở thích của người xem. Netflix chính là đơn vị hiện đang làm rất tốt ở mảng này.

2.3. Lựa chọn tính năng cho ứng dụng

Sau khi đã thu thập đủ kiến thức để triển khai loại dịch vụ truyền hình số cùng với nội dung phù hợp. Bước tiếp theo là làm việc với nhóm lập trình để chọn tính năng cho ứng dụng.

2.4. Kho lưu trữ đám mây

Đây là nền móng cho các ứng dụng phát video trực tuyến, một mạng lưới bao gồm nhiều server trên toàn cầu có nhiệm vụ thu thập trữ lượng dữ liệu lớn. Có các công ty bên thứ ba sẽ cung cấp dịch vụ này

Để trữ khoảng 50 kênh truyền hình và hàng trăm video, Hulu đã sử dụng hệ thống lưu đám mây từ AWS. Cách làm này giảm những rủi ro do quá tải sức chứa và tăng chất lượng đường truyền giữa các server, bất kể khoảng cách địa lý.

2.5. Hệ thống gợi ý

Một tính năng thực sự cần thiết trong bối cảnh các công ty cạnh tranh nhau đều có. Có bốn loại công nghệ liên quan là:

  • Content-based: Công nghệ này phân tích nội dung của người xem và tổng hợp một danh sách liên quan dựa trên thể loại hoặc từ khóa được ưa chuộng. 
  • Collaborative filtering: Tính năng này đưa ra những gợi ý dựa trên điểm số đánh giá của nhiều người dùng.
  • Knowledge-based: Hệ thống gợi ý nội dung dựa trên nhiều loại dữ liệu được tổng hợp trước đó.
  • Hybrid: Tính năng gợi ý theo nhiều phương pháp khác nhau. 

2.6. Hỗ trợ nhiều hình thức thanh toán

Đưa ra nhiều hình thức thanh toán phổ biến sẽ giúp người dùng ở khắp mọi nơi trên thế giới có cơ hội tiếp cận sản phẩm dễ dàng. Thanh toán thẻ hay thông qua ứng dụng AppStore, Google Play là một số cách làm hiệu quả nhất. Uy tín của dịch vụ cũng được đánh giá qua độ đảm bảo trong cách trả phí. Dịch vụ thanh toán của các bên thứ ba như Stripe hay Braintree cũng được trang bị đủ các thuật toán bảo mật,

3. Phương thức thu lời từ các ứng dụng / nền tảng xem phim trực tuyến

Một vài chiến lược kiếm tiền hiệu quả là:

3.1. Thuê bao

Thuê bao trả theo tháng hoặc từng năm và cho phép người dùng tiếp cận lượng nội dung dựa theo mức phí, bên cạnh đó còn loại bỏ quảng cáo. Đây là một cách làm dễ và thu hút được nhiều người.

  • Dùng thử miễn phí: Thanh toán thuê bao thoạt đầu sẽ không tạo sự tin tưởng hoàn toàn vì người dùng chưa biết họ sẽ bỏ tiền vì điều gì. Theo nghiên cứu thị trường, cung cấp một lần dùng thử dịch vụ sẽ tăng phần trăm chuyển đổi khách hàng hơn.
  • Gói cao cấp: Thuê bao cao cấp tạo thêm động lực để khách hàng đầu tư vào sản phẩm khi có những ưu đãi hấp dẫn. Ví dụ như cải thiện chất lượng video từ 360 ở mức bình thường lên 4K ở gói cao hơn.

3.2. Quảng cáo

Bằng cách cài quảng cáo trên ứng dụng, các công ty sẽ trả tiền với những lượng xem lớn. Người dùng được quyền truy cập nội dung miễn phí với điều kiện là phải xem quảng cáo. Đây là một hình thức kinh doanh phổ biến trên Youtube.

Tổng kết

Dịch vụ truyền hình trực tuyến là một thị trường đầy hứa hẹn trong những ngày cách ly 2021, nhu cầu giải trí tăng cao của người dân là một cơ hội hấp dẫn để nhiều doanh nghiệp nhỏ bắt đầu bước  vào cuộc chơi. Hãy đảm bảo những sở thích xem của họ luôn được đáp ứng từ khía cạnh nhỏ nhất như chọn lọc phim, trau chuốt cho nội dung, tính năng và biết áp dụng những ưu đãi đúng thời điểm.

Leave a Reply