Đâu là các ví điện tử nhiều người dùng nhất Việt Nam?
Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi hoàn toàn nhu cầu và hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Điều này cũng khiến cho hình thức thanh toán qua các ví điện tử trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho các công ty trong lĩnh vực fintech tại Việt Nam.
Những ứng dụng này không chỉ giúp người dùng thực hiện các giao dịch tài chính một cách thuận tiện mà còn giúp họ tiết kiệm thời gian và chi phí. Vậy đâu là các ví điện tử nhiều người dùng nhất Việt Nam? Trong bài viết này, Savvycom sẽ cùng bạn tìm hiểu về 5 ví điện tử hàng đầu bao gồm: ví điện tử moca, ví điện tử momo, ví điện tử airpay, ví điện tử zalopay, ví điện tử viettelpay.
I. Thị phần ví điện tử tại Việt Nam
Hiện nay, tại Việt Nam, theo thống kê có tới hơn 40 ví điện tử, tăng 800% so với giai đoạn mới phát triển cách đây 6 năm (chỉ có 5 ví điện tử) để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Hơn nữa, chính phủ Việt Nam đã đưa ra nhiều chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của thanh toán không tiền mặt. Điều này càng khẳng định rằng sự sử dụng của các ví điện tử tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng lên trong tương lai.
Một số ví điện tử tận dụng lợi thế của những doanh nghiệp đi trước bằng cách trở thành đối tác độc quyền của các siêu ứng dụng, trong khi các ví điện tử khác lại chuyển sang thu lợi ích từ các tổ chức tài chính hay chia sẻ nguồn lực với khách hàng.
Giao hàng nhận tiền mặt từng là phương thức thanh toán phổ biến nhất với người dùng Việt, nhưng kể từ khi đại dịch bắt đầu, nó đã có xu hướng giảm dần. Thay vào đó, thì các phương thức thanh toán điện tử lại có xu hướng tăng lên vượt trội:
- 70% người dùng có thói quen sử dụng các ngân hàng trực tuyến
- 59% người dùng có thói quen sử dụng ví điện tử.
Có thể thấy rằng các ví điện tử đang có tiềm năng phát triển và trong tương lai rất có thể trở thành phương thức thanh toán được ưa chuộng nhiều nhất khi mua hàng trực tuyến.
Theo báo cáo của Decision Lab cho thấy tần suất sử dụng các ví điện tử của khách hàng Việt Nam là tương đối cao. Trong đó:
- 35% người dùng sử dụng ví điện tử 3-5 lần một tuần
- 30% người dùng sử dụng ví điện tử hàng ngày.
- Ngoài ra, khảo sát còn cho thấy có tới 61% khách hàng Việt Nam sử dụng từ hai ví điện tử trở lên.
Vậy lý do của việc gia tăng sử dụng các ví điện tử có phải chỉ đơn thuần là kết quả của việc giãn cách xã hội?
- 6% người dùng có ý định sử dụng ví điện tử trong tương lai;
- 37% khách hàng khẳng định họ sẽ tiếp tục sử dụng ví điện tử trong tương lai.
- Và quan trọng nhất, 57% khách hàng có ý định sử dụng ví điện tử thường xuyên hơn trong 6 tháng tới.
Theo báo cáo, thị phần của các ví điện tử tại Việt Nam như sau:
- MoMo hiện là ví điện tử dẫn đầu ở các chỉ số như fintech nắm giữ thị phần cao nhất Việt Nam với 68%.
- Zalopay chiếm 53%
- Viettelpay chiếm 27%
- ShopeePay (Airpay) có thị phần 25%
- VNPay ở vị trí tiếp theo với 16%
- Ví điện tử Moca (Grabpay) đứng ở vị trí thứ 6 với 7%.
II. Đâu là các ví điện tử nhiều người dùng nhất Việt Nam?
Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, dù vẫn biết các ví điện tử có rất nhiều lợi ích trong cuộc sống, nhưng mỗi ví lại có những ưu nhược điểm khác nhau. Vậy đâu là các ví điện tử nhiều người dùng nhất Việt Nam?
Là một ví điện tử độc lập, thành công của Momo đến từ việc cung cấp các chức năng chính vượt trội, chẳng hạn như giao dịch nhanh chóng và mạng lưới chấp nhận rộng rãi. Mặt khác, Shopee Pay với vai trò là ví điện tử mua sắm thương mại điện tử được người tiêu dùng sử dụng nhiều nhất vì các chương trình khuyến mãi và thuận tiện trong việc mua hàng trực tuyến.
Đối với ZaloPay, chiến lược thâu tóm mạnh mẽ của ví điện tử này bằng cách đưa ra vô số khuyến mại rõ ràng đã có hiệu quả, khi hầu hết người dùng chuyển sang sử dụng ZaloPay vì các dịch vụ thanh toán tiện lợi (nhanh chóng, được chấp nhận tại nhiều nhà bán lẻ) và các chương trình khuyến mãi. Đối với ViettelPay, uy tín thương hiệu là yếu tố quan trọng nhất để áp dụng.
Báo cáo Người tiêu dùng số tập trung vào thói quen trực tuyến của người tiêu dùng, bao gồm việc sử dụng mạng xã hội, giải trí như âm nhạc, phim ảnh, và video trực tuyến và mua sắm trực tuyến. Theo thống kê của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, có khoảng 100 doanh nghiệp công nghệ tài chính (fintech) đang hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực thanh toán, tiếp đến là tài chính cá nhân, cho vay ngang hàng…
1. Ví điện tử momo
MoMo do Công ty Cổ phần Dịch vụ Di động Trực tuyến (M_Service) sáng lập và phát triển. Công ty này đã hoạt động từ năm 2007 và Ví MoMo là sản phẩm tiêu biểu của họ.
Đến năm 2021, MoMo đã thu hút được hơn 31 triệu người dùng, và con số này vẫn đang tăng nhanh chóng. Lượt tải về trên Appstore 211 nghìn. MoMo đã và đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của nhiều người dân Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của thị trường thanh toán di động tại quốc gia này.
- Tích hợp nhiều dịch vụ: MoMo cho phép người dùng thực hiện nhiều loại giao dịch như chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, mua vé máy bay, nạp tiền điện thoại và nhiều dịch vụ khác.
- Hợp tác rộng rãi: MoMo đã hợp tác với nhiều tổ chức tài chính, ngân hàng và doanh nghiệp lớn để mở rộng mạng lưới dịch vụ của mình.
- Ưu đãi và khuyến mãi: Giống như nhiều dịch vụ thanh toán điện tử khác, MoMo thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá và ưu đãi để thu hút và giữ chân người dùng.
- An ninh và bảo mật: MoMo đã đầu tư nhiều vào hệ thống bảo mật để đảm bảo an toàn cho giao dịch của người dùng.
2. Ví điện tử zalopay
ZaloPay là một dịch vụ ví điện tử được phát triển bởi VNG Corporation tại Việt Nam. Dịch vụ này cho phép người dùng thực hiện các giao dịch thanh toán trực tuyến bao gồm thanh toán hóa đơn như điện, nước, internet, truyền hình cáp, v.v.; chuyển tiền; mua sắm trực tuyến; nạp thẻ điện thoại một cách nhanh chóng và an toàn thông qua ứng dụng di động.
- Bảo Mật: Luôn cập nhật phiên bản mới nhất của ứng dụng, không chia sẻ mật khẩu và thông tin cá nhân trên các trang web không an toàn.
- Phí Giao Dịch: Cần chú ý đến các phí giao dịch có thể phát sinh, dựa theo loại giao dịch và các ngân hàng liên kết.
- Chính Sách & Điều Khoản: Đọc kỹ chính sách và điều khoản sử dụng của ZaloPay trước khi thực hiện giao dịch.
- Hỗ Trợ Khách Hàng: Trong trường hợp có vấn đề phát sinh, nên liên hệ trực tiếp với bộ phận hỗ trợ khách hàng của ZaloPay
3. Ví điện tử moca
Moca là một công ty công nghệ tài chính (Fintech) đến từ Việt Nam. Năm 2018, Grab, một công ty khởi nghiệp về di chuyển và giao hàng hàng đầu Đông Nam Á, đã mua lại Moca. Với việc hợp tác với Grab, Moca đã có cơ hội tiếp cận một lượng lớn người dùng của Grab tại Việt Nam qua các dịch vụ GrabBike, GrabCar, và GrabFood. Bằng chứng là lượt tải về trên Appstore là 1.9 nghìn.
Moca cung cấp một loạt các dịch vụ tài chính di động, bao gồm thanh toán không tiền mặt, chuyển tiền, và nạp tiền điện thoại. Một điểm đặc biệt của Moca là tính năng “Link Card” cho phép người dùng liên kết thẻ ngân hàng của mình với tài khoản Moca để thực hiện giao dịch một cách nhanh chóng và tiện lợi.
- An ninh và bảo mật: Moca luôn đặt ưu tiên cho việc bảo mật thông tin của khách hàng và đã đạt được nhiều chứng chỉ an ninh quốc tế.
- Ưu đãi và khuyến mãi: Moca thường xuyên có các chương trình khuyến mãi và ưu đãi cho người dùng, giúp thu hút và giữ chân khách hàng.
4. Ví điện tử airpay
AirPay là một sản phẩm của Sea Group, một tập đoàn có trụ sở tại Singapore và hoạt động mạnh trong lĩnh vực giải trí trực tuyến, thương mại điện tử và dịch vụ tài chính. Sea Group còn sở hữu một số thương hiệu khác nổi tiếng như Shopee và Garena.
Tính đến năm 2021, AirPay đã chiếm được một thị phần đáng kể trên thị trường thanh toán di động tại Việt Nam, mặc dù vẫn còn đứng sau một số đối thủ lớn như MoMo, ZaloPay, và ViettelPay. Lượt tải về trên Appstore 211 nghìn.
Số liệu cụ thể về số lượng người dùng có thể thay đổi theo thời gian, nhưng AirPay đã thu hút hàng triệu người dùng tại Việt Nam, đặc biệt nhờ vào mạng lưới của Shopee và Garena.
- Tích hợp với Shopee và Garena: Điểm mạnh của AirPay chính là việc được tích hợp chặt chẽ với Shopee, một trong những nền tảng thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam, và Garena, nền tảng giải trí trực tuyến phổ biến. Nhờ vậy, người dùng có thể sử dụng AirPay để thanh toán cho các giao dịch trên hai nền tảng này một cách dễ dàng.
- Ưu đãi và khuyến mãi: Giống như các ví điện tử khác, AirPay thường xuyên có các chương trình khuyến mãi và ưu đãi cho người dùng, đặc biệt là khi mua sắm trên Shopee.
- An ninh và bảo mật: AirPay cũng đặc biệt chú trọng đến việc bảo mật thông tin người dùng và giao dịch của họ.
5. Ví điện tử viettelpay
ViettelPay là một dịch vụ ví điện tử với 46 nghìn lượt tải về trên Appstore và thanh toán di động nổi bật tại Việt Nam, là sản phẩm của Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel), một trong những tập đoàn viễn thông lớn nhất tại Việt Nam và có mặt tại nhiều thị trường quốc tế..
Kể từ khi ra mắt đến nay, ViettelPay đã trở thành một trong những dịch vụ ví điện tử hàng đầu tại Việt Nam với một thị phần đáng kể, cạnh tranh trực tiếp với các dịch vụ khác như MoMo, ZaloPay, và AirPay. Dù số lượng người dùng cụ thể có thể thay đổi theo thời gian, nhưng ViettelPay đã thu hút hàng chục triệu người dùng, nhờ vào mạng lưới rộng lớn của Viettel tại Việt Nam.
- Mạng lưới rộng lớn: ViettelPay tận dụng mạng lưới cửa hàng và điểm giao dịch của Viettel trên khắp cả nước, giúp người dùng dễ dàng nạp và rút tiền từ ví của mình.
- Dịch vụ đa dạng: Bên cạnh việc chuyển tiền và thanh toán hóa đơn, ViettelPay cũng cung cấp các dịch vụ khác như mua vé máy bay, thanh toán tiền điện, nước và nhiều dịch vụ tiện ích khác.
- Ưu đãi và khuyến mãi: ViettelPay thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi và ưu đãi dành cho người dùng, giúp thu hút và giữ chân khách hàng.
- An ninh và bảo mật: Với sự hỗ trợ từ tập đoàn Viettel, ViettelPay đảm bảo an toàn và bảo mật cho giao dịch của người dùng thông qua các giải pháp và công nghệ tiên tiến.
Savvycom – Đối Tác Công Nghệ Hàng Đầu Tại Việt nam
Thành lập từ 2009, Savvycom là một trong những công ty Công nghệ thông tin hàng đầu tại Việt Nam, chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn chuyển đổi số và giải pháp phần mềm trong lĩnh vực tài chính, y tế và bán lẻ cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Với mong muốn góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ công nghệ thông tin toàn cầu, Savvycom hướng đến sứ mệnh đưa công nghệ đổi mới vào cuộc sống bằng cách tận dụng nguồn lực lao động kỹ thuật tại Việt Nam, và tầm nhìn trở thành công ty CNTT hàng đầu trong khu vực ASEAN.
Liên lạc với chúng tôi qua, hoặc gửi yêu cầu của bạn trực tiếp tại Form liên lạc:
- Điện Thoại: +84 24 3202 9222
- Hotline: +84 352 287 866 (VN)
- Email: [email protected]